svasdssvasds

"วราวุธ" เผยไม่สามารถนำพลายประตูผา กลับไทยได้ แต่จะจัดทีมศรีลังกา-ไทย ดูแล

"วราวุธ" เผยไม่สามารถนำพลายประตูผา กลับไทยได้  แต่จะจัดทีมศรีลังกา-ไทย ดูแล

"วราวุธ" แจ้งข่าวดีเอฟซี "พลายประตูผา" คลายกังวลส่งทีมแพทย์บิน ไปศรีลังกาต้นเดือน ก.ย.นี้ พร้อมเสนอลงนามความร่วมมือไทย-ศรีลังกาถ่ายทอดเทคนิคสัตวแพทย์รักษาช้างแก้ปัญหาระยะยาว

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ขณะนี้กลุ่มแฟนคลับพลายศักดิ์สุรินทร์ และบรรดาคนรักช้าง มีความห่วงใย ช้างอีก 2 เชือกของไทย ที่ยังอยู่ที่ประเทศศรีลังกา และมีการสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ต่อความเป็นไปได้ที่จะนำกลับมาประเทศไทยด้วยหรือไม่ ว่า ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะส่งทีมสัตวแพทย์ ไปพร้อมกับ น.ส. กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในต้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ดูแนวทางความร่วมมือในการทำงานระหว่างหน่วยงานของไทย และหน่วยงานของศรีลังกา ในการถ่ายทอดความรู้ เทคนิคเรื่องการดูแลรักษาพยาบาลช้าง เพราะศรีลังกาเป็นประเทศที่มีช้างเลี้ยง และช้างป่า อยู่เป็นจำนวนมาก

"วราวุธ" เผยไม่สามารถนำพลายประตูผา กลับไทยได้  แต่จะจัดทีมศรีลังกา-ไทย ดูแล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายวราวุธ กล่าวว่า สอดคล้องกับการที่มีคณะสัตวแพทย์ ของมหาวิทยาลัยเมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ซึ่งเป็นเมืองที่พลายประตูผาอยู่ ได้ติดต่อมายังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยแสดงเจตจำนงว่ามีความพร้อมที่จะช่วยดูแล และแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเรื่องการรักษาพยาบาลช้าง ดังนั้น จากนี้ไปการทำงานด้านสุขภาพช้างระหว่างไทยกับศรีลังกาจะมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับประเด็นของพลายประตูผา เป็นเรื่องที่แตกต่างจากพลายศักดิ์สุรินทร์ เพราะพลายศักดิ์สุรินทร์ อายุเพียง 30 ปี ยังหนุ่ม ขณะที่พลายประตูผา อายุเกือบ 50 ปีแล้ว ซึ่งสัตวแพทย์มีความเห็นว่า การเคลื่อนย้ายพลายประตูผาข้ามประเทศมีความเสี่ยง และเป็นอันตรายกับตัวช้างเอง

"วราวุธ" เผยไม่สามารถนำพลายประตูผา กลับไทยได้  แต่จะจัดทีมศรีลังกา-ไทย ดูแล

นายวราวุธ กล่าวว่า ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ ให้ประตูผาได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องยั่งยืน ด้วยการทำโครงการความร่วมมือกันระหว่าง ไทยกับศรีลังกา ในการแลกเปลี่ยนความรู้ บุคลากร เกี่ยวกับเรื่องการรักษาพยาบาลช้าง ซึ่งการทำเช่นนี้จะสามารถแก้ไขปัญหา การดูแลช้างในระยะยาว ในประเทศศรีลังกาได้ และเชื่อว่า จะทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยคลายความห่วงกังวลต่อช้างไทยที่ยังอยู่ในศรีลังกาได้

"โครงการแลกเปลี่ยนดังกล่าว อาจมีการทำ MOU ขึ้น ซึ่งต้องให้กรมอุทยานฯ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เป็นผู้ลงนาม MOU ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศศรีลังกา เพื่อทำความตกลงแลกเปลี่ยน เทคโนโลยี และความรู้ทางการแพทย์เกี่ยวกับการดูแลช้าง ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้การดูแลช้างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และต่อเนื่องยาวนาน" นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับพลายศรีณรงค์ นั้น จากการที่ น.ส. กัญจนา ได้ไปเยี่ยมมาด้วยตัวเองนั้น ก็ยังเห็นว่ามีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี สุขภาพปกติดีอยู่ และการเดินทางไปศรีลังกาในต้นเดือนกันยายนนี้ น.ส. กัญจนา ก็จะไปเยี่ยมพลายศรีณรงค์อีกครั้ง

"วราวุธ" เผยไม่สามารถนำพลายประตูผา กลับไทยได้  แต่จะจัดทีมศรีลังกา-ไทย ดูแล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการกลับเมืองไทยของพลายศักดิ์สุรินทร์ และ รมว.ทส. ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม. ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม นายวราวุธ กล่าวว่า มีการรายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กรณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้รับพลายศักดิ์สุรินทร์ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ เป็นที่ปลื้มปิติของพวกเราชาวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ทีมงานทุกคน และปวงชนชาวไทย และต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติ และช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของกระทรวงฯ จนทุกอย่างราบรื่น 

นายวราวุธ กล่าวว่า พร้อมกันนี้ตนได้รายงานนายกฯ ว่า การที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับพลายศักดิ์สุรินทร์ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์เช่นนี้ ทำให้ความกังวลเรื่องที่จะต้องส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกาหรือไม่นั้น หายไป ส่วนทีมแพทย์ ก็จะรักษาอาการบาดเจ็บ ของพลายศักดิ์สุรินทร์อย่างเต็มที่

related