svasdssvasds

เตือน! SMS ปลอม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA คำนวณค่า FT ผิด ให้แอด LINE คุย จนท.

เตือน! SMS ปลอม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA คำนวณค่า FT ผิด ให้แอด LINE คุย จนท.

เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างเป็น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA ส่ง SMS ปลอม บอก คำนวณค่า FT ผิด ให้แอด LINE คุยกับเจ้าหน้าที่

ต๋า สปริงนิวส์ ผู้สื่อข่าวทีม SPRiNG Tech ถูกมิจฉาชีพส่ง SMS ปลอม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA อ้างว่า "เจ้าหน้าที่ได้คำนวณ ค่า FT ผิด ทำให้ค่าไฟฟ้าของท่านสูงผิดปกติ" พร้อมแนบลิงก์ที่ขึ้นข้อความเสมือนเป็น PEA

เมื่อกดเข้าไปจะเป็นลิงก์ที่โยงให้ผู้ใช้กดเข้าไปเพิ่มเพื่อน (แอด LINE) บัญชีไลน์ PEA ปลอม แล้วจากนั้นมิจฉาชีพจะหลอกขอข้อมูลส่วนตัวของเราและให้โหลดแอปฯดูดเงินลงในเครื่อง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

จากการสอบถามไปยัง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA ได้รับการยืนยันว่า SMS ดังกล่าวเป็นของปลอม 100% และทางการไฟฟ้าจะไม่แจ้งปัญหาทาง LINE แต่จะแจ้งไปในบิลค่าไฟฟ้าโดยตรง

เตือน! SMS ปลอม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA คำนวณค่า FT ผิด ให้แอด LINE คุย จนท.

 

ในส่วนของค่า FT การไฟฟ้าทั้ง การไฟฟ้านครหลวง MEA และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA จะไม่แจ้งว่าคำนวณ FT พลาด เพราะไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงาน โดย ค่า FT เป็นเรื่องของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ทำหน้าที่ในการกำหนดค่าดังกล่าว จึงขอยืนยันว่าหากมี SMS การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA อ้างว่า คำนวณค่า FT ผิดจะขอคืนเงินฯ ให้กดลิงค์ต่างๆ คือ "ของปลอม" กลลวงจากมิจฉาชีพล่าสุด

ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA แจ้งว่า หากมี SMS ส่งมาให้แอดไลน์ คือ มิจฉาชีพทั้งหมด และมักจะแอบอ้าง ว่า ค่า FT บ้าง หรือ คืนค่าประกันมิเตอร์บ้าง ซึ่งปัจจุบันไม่มีนโยบายคืนค่ามิเตอร์ และหากต้องการแจ้งว่าบ้านลูกค้าค่าไฟฟ้าสูงผิดปกติจะไม่แจ้งทาง SMS แต่จะแจ้งในบิลค่าไฟของเดือนนั้น ๆ โดยจะไม่ลงค่าไฟ แต่จะเขียนว่า "ให้ติดต่อสำนักงานการไฟฟ้าฯใกล้บ้านท่าน" แทน 

related