svasdssvasds

รู้ยัง! ถอดรองเท้าขับรถ ผิดกฏหมาย ปรับสูงสุดถึง 5,000 บาท

รู้ยัง! ถอดรองเท้าขับรถ ผิดกฏหมาย ปรับสูงสุดถึง 5,000 บาท

รู้ยัง! ถอดรองเท้าขับรถ ผิดกฏหมาย ปรับสูงสุดถึง 5,000 บาท แถมอาจส่งผลเสีย ทั้งสุขภาพร่างกายที่อาจบาดเจ็บจากการใช้แรงเหยียบแป้นคันเร่ง-แป้นเบรก

การถอดรองเท้าขับรถอาจกลายเป็นความเคยชินของใครหลายๆคนจนดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ เพราะอาจจะรู้สึกถนัดมากกว่าใส่รองเท้า แต่รู้หรือไม่ ว่าการถอดรองเท้าขับรถ อาจส่งผลเสียมากกว่าที่คิด ทั้งสุขภาพร่างกายที่อาจบาดเจ็บจากการใช้แรงเหยียบแป้นคันเร่ง แป้นเบรกแต่ละครั้ง และในด้านความปลอดภัย รวมถึงแม้แต่ทางกฎหมายเองก็มีกำหนดไว้

โดย พ.ร.บ. การขนส่งทางบก มาตรา 102 (1) และกฎกระทรวง พ.ศ. 2555 กำหนดให้ ผู้ที่ขับรถรับจ้าง รถยนต์สาธารณะ เช่น วินมอเตอร์ไซค์ รถแท็กซี่ รถตู้โดยสาร ฯลฯ ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยรัดกุม และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้น หรือหุ้มข้อ หากฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 127 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ข้อควรระวัง การถอดรองเท้าขับรถ อาจทำให้เกิดปัญหารองเท้าขัดเบรกหรือคันเร่ง หรือรองเท้าไปติดอยู่ใต้แป้นเบรกหรือคันเร่ง ทำให้ไม่สามารถเหยียบเบรกหรือคันเร่งได้ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุลักษณะนี้ให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ผุ้ขับขี่ควรเช็กสิ่งแปลกปลอมบริเวณแป้นเบรกแป้นคันเร่งทุกครั้งก่อนขับรถ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

related