svasdssvasds

ส่องวิธีขับรถข้ามพรมแดนไปเที่ยว สปป.ลาว ต้องทำอย่างไรบ้าง ดูเลย

ส่องวิธีขับรถข้ามพรมแดนไปเที่ยว สปป.ลาว ต้องทำอย่างไรบ้าง ดูเลย

ส่องวิธีขับรถข้ามพรมแดนไปเที่ยว สปป.ลาว ต้องทำอย่างไรบ้าง ทั้งวิธีนำรถยนต์ข้ามด่านพรมแดนและเอกสารที่ต้องใช้ ดูเลย

ประเทศลาว เป็นหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และนักท่องเที่ยวสามารถข้ามแดนที่ด่านจังหวัดหนองคาย ที่สะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แถมคนไทยยังสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวได้ วันนี้  SPRiNG จะพาไปดูขั้นตอนและการเตรียมเอกสาร ขับรถข้ามแดนไปเที่ยวประเทศลาวต้องทำอย่างไรบ้างไปดูกันเลย

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ได้แนะนำขั้นตอนการทำเอกสารนำรถข้ามไปยังประเทศลาวว่ามีอะไรบ้าง ต้องเตรียมอะไร จดกันไว้ได้เลย

ส่องวิธีขับรถข้ามพรมแดนไปเที่ยว สปป.ลาว ต้องทำอย่างไรบ้าง ดูเลย

ต้องเตรียมเอกสารจากฝั่งไทยให้เรียบร้อยก่อน  

1. รถต้องไม่ติดไฟแนนซ์ แบบว่าไม่มีหนี้ มีหรือมีเล่มอยู่ที่เราก็ทำได้ อาจจะขอจากไฟแนนซ์ก็ได้ แต่ยากหน่อยนะคะ เอาเป็นว่ารถไม่มีหนี้จะดีกว่าค่ะ

2. ไปสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกที่ใกล้บ้านท่านได้ เอกสารพร้อมสามารถทำเสร็จภายในวันเดียว

3. ให้ไปติดต่อที่ฝ่ายทะเบียนรถยนต์ ทำการเขียนใบคำร้องขอนำยานพาหนะออกนอกราชอาณาจักร (กรอกง่ายมากไม่ยาก) เอกสารมีแค่แผ่นเดียว

4. จากนั้นรอฝ่ายทะเบียนเรียก ให้นำรถยนต์ไปตรวจสภาพ ที่ภายในขนส่งที่นำรถยนต์ไปทำเรื่องขอคำร้องพาสปอร์ตนั่นแหละ

5. จากนั้นก็รอตรวจสภาพรถยนต์เสร็จ แล้วนำเอกสารที่ทางตรวจสภาพรถยนต์เซ็นรับรองมาไปยื่นที่ฝ่ายทะเบียนอีกครั้ง

6. เมื่อยื่นเอกสารที่ฝ่ายทะเบียนแล้วก็ทำการนั่งรอ (จริง ๆ แล้ว ทำไม่นานหรอก แต่ถ้าคนรอเยอะอาจจะเสียเวลาหน่อย) เมื่อเจ้าหน้าที่ทะเบียนเรียกก็จะได้รับ

  • พาสปอร์ตรถ
  • สติกเกอร์ ตัว T
  • ใบรับรองการตรวจสภาพรถ
  • ทะเบียนรถที่แปลเป็นทะเบียนสากลเป็นกระดาษ A4 แต่ถ้าหากใครอยากได้ป้ายทะเบียนรถยนต์ตัวจริง ต้องทำเรื่องขอ 5 บาท มัดจำป้ายอีก 200 บาท แต่ว่า 4 เดือน ค่อยมาติดต่อรับป้าย รวมค่าใช้จ่ายการขอพาสปอร์ตรถประมาณไม่เกิน 200 บาท บวกกับทำเรื่องขอทะเบียนตัวจริง 205 บาท ก็ไม่น่าจะเกิน 400 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

วิธีนำรถยนต์ข้ามด่านพรมแดนหนองคาย

เอกสารที่ต้องใช้คือ

1.พาสปอร์ตคน(Passport)

2.พาสปอร์ตรถเล่มสีม่วง(ข้ามครั้งแรกให้ทำบาร์โค๊ดที่เคาเตอร์เจ้าหน้าที่ก่อน)

3.เล่มทะเบียนรถตัวจริง

4.ถ่ายเอกสารสำเนาทะเบียนรถ +หน้า16+หน้า18 /พลา​สปอร์ต​รถเล่มสีม่วง/พาสปอร์ตคนอย่างละ 2 ชุด

ส่องวิธีขับรถข้ามพรมแดนไปเที่ยว สปป.ลาว ต้องทำอย่างไรบ้าง ดูเลย

ขั้นตอนการนำรถข้าม เมื่อมาถึงหน้าด่าน ฝั่งไทย(ด่านหนองคาย) จอดรถ

1.กรอกเอกสาร ตม.2-3-4 ตม.3 ใช้ในกรณีเรามีผู้โดยสาร ถ้าไม่มีไม่ต้องใช้ค่ะ ช่องแรก 4D ยื่นพาสปอตคน รถ พร้อมสำเนาที่ถ่ายเอกสารมาในตอนแรก รวมถึงใบตม.2-3-4 เจ้าหน้าที่จะประทับตราคนและรถ

2.เมื่อเสร็จแล้วให้ดำเนินการต่อที่ช่องศุลกากร(6d)เพื่อแจ้งรถออกขั้นตอนนี้ก็ใช้เล่มจริงบวกพาสปอตรถ เจ้าหน้าที่จะทำใบคุมรถให้ 2 แผ่น เมื่อเซนต์แล้วเจ้าหน้าที่จะให้มายื่นที่ช่อง 3

3.ขั้นตอนนี้ให้ขับรถมาที่ข้างช่อง3 เพื่อตรวจความเรียบร้อยเกี่ยวกับรายละเอียดรถคืนใบคุมให้เจ้าหน้าที่ 1 ใบ เราเก็บไว้ 1ใบ พร้อมข้ามสะพานได้เลยค่ะ จ่ายค่าข้าม 20 บาทค่ะ

4.เมื่อขับรถมาถึงฝั่งลาว ให้เลี้ยวขวาไปตามลูกศร(รถต่างประเทศ)ให้อ้อมไปด้านหลังตัวอาคารสองชั้นเพื่อนำรถเข้า ตรวจตรา เอกสารที่ใช้ก็คือพลาสปอร์ตรถเล่มสีม่วง พาสปอร์ตคนกรอกใบขาเข้าคน (รวมถึงใบผ่านแดน) ย้ำว่าถ้าใบผ่านแดนให้ขึ้นไปถ่ายเอกสารก่อน พร้อมทั้งซื้อประกันภัยมาด้วยอยู่ใกล้กันค่ะ

5.กลับมาที่ตม.ฝั่งสปป.ลาวให้ซื้อใบนำรถเข้า 40 บาทหน้าตาจะคล้ายๆใบ ตม.3ของเรา และให้ไปยื่นแจ้งคนเข้าเสร็จแล้วให้เข้าห้องอัตโนมัติเพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมมีเจ้าหน้าที่ช่วยกด จะได้เอกสารใบเล็กๆมาสองใบ ใบแรกที่มีคิวอาร์โค๊ดใช้แสกนออกด่าน ใบสองเป็นรายละเอียดรถ ให้เก็บไว้กับเรา

6.เมื่อจ่ายเงินเสร็จกลับมาที่ช่องที่มีไม้กันให้ตม.เซ็นเอกสารอีกครั้ง เสร็จแล้วแสกนข้ามไปได้เลย

ส่องวิธีขับรถข้ามพรมแดนไปเที่ยว สปป.ลาว ต้องทำอย่างไรบ้าง ดูเลย

ขั้นตอนการข้ามกลับมายังไทย

1.นำเอกสารที่เราซื้อ 40 บาทในตอนแรก มายื่นให้เจ้าหน้าที่พร้อมพาสปอร์ตบุคคล (หรือใบผ่านแดน) และพาสปอร์ตรถ จากนั้นจ่ายค่าธรรมเนียมที่ตู้อัตโนมัติ (สามารถใช้เงินบาทไทยได้) เพื่อนำ QR Code มาสแกนออกด่าน

2.เมื่อเจ้าหน้าที่เซ็นเอกสารแล้ว ให้นำ QR Code มาสแกนเพื่อข้ามด่านมายังฝั่งไทย (ด่านพรมแดนหนองคาย)

3.เมื่อข้ามมายังฝั่งไทย ยื่นใบคุมรถที่ได้ตอนขาออก, ใบ ตม.2 แจ้งรถเข้า ยื่นตรวจที่ช่องคน และต่อด้วยช่องศุลกากร ขับรถไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจ เป็นอันเสร็จพิธีข้ามด่าน

ส่องวิธีขับรถข้ามพรมแดนไปเที่ยว สปป.ลาว ต้องทำอย่างไรบ้าง ดูเลย

หมายเหตุ:

  • การนำรถจักรยานยนต์ข้ามไปลาวต้องผ่านบริษัททัวร์เท่านั้น
  • ใช้ใบขับขี่ไทยได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ใบขับขี่สากล
related