svasdssvasds

ลือสะพัด เตรียมค้นบ้านล่าตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังโดนหมายจับ

ลือสะพัด เตรียมค้นบ้านล่าตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังโดนหมายจับ

ลือสะพัด! เตรียมค้นบ้านหาตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม หลังถูกออกหมายจับ ฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

จากกรณี สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า วันที่ 5 ก.ย. 2566 มีรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งนายกเมืองพัทยา

โดยเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และพวก กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง เห็นว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง

ลือสะพัด เตรียมค้นบ้านล่าตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังโดนหมายจับ

การออกหมายจับดังกล่าว เนื่องจากพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯ ภาค2 ได้นัดตัวส่งฟ้องนายอิทธิพล เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า นายอิทธิพล ไม่ได้เดินทางมาตามนัด ป.ป.ช.ในฐานะผู้ร้องจึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวยื่นฟ้องศาล ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าจำเลยทราบหมายโดยชอบเเล้วไม่เดินทางมา มีพฤติการณ์หลบหนีให้ออกหมายจับในวันที่ 5 ก.ย.

ลือสะพัด เตรียมค้นบ้านล่าตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังโดนหมายจับ

สำหรับคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี โดยคดีมีอายุความ 15 ปีตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566

โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2 ส่งหนังสือแจ้งให้นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไปตามภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฎในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย คือ บ้านเลขที่ 194/22-35 หมู่ 9 ตำบลหนองปรือ อำเกอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งว่านำจ่ายไม่สำเร็จ และส่งหนังสือดังกล่าวไปยังที่อยู่ที่ปรากฏจากการไต่สวน คือ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม เลขที่ 10 ถนนเทียมร่วมมิตร แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310  บริษัท ไปรษณีย์ไทย.จำกัด แจ้งว่านำจ่ายสำเร็จ 

ลือสะพัด เตรียมค้นบ้านล่าตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังโดนหมายจับ

รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการส่งสำเนาหนังสือดังกล่าวไปยังภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฏในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎร และที่อยู่ที่ปรากฏจากการไต่สวนด้วย ปรากฎว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งสำเนาหนังสือไปยังภูมิสำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฎในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรสำเร็จ แต่ไม่พบตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม  แต่พบบุคคลในที่อยู่ดังกล่าว คือ นายวิทยา ผลลูกอินทร์

ซึ่งมีความสัมพันธ์ทำงานการเมืองร่วมกับกลุ่มการเมืองของนายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นผู้ลงนามรับสำเนาหนังสือไว้เป็นหลักฐานแล้ว

 

ต่อมาในวันที่ 4 ก.ย. 2566 นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไม่เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2  ตามกำหนดนัดดังกล่าว จึงน่าเชื่อว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับเรื่องดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินกว่าสามปี อันเป็นเหตุที่จะออกหมายจับได้ตามประมาลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 จึงขอให้ศาลออกหมายจับเพื่อแจ้งให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ จัดการให้ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหาตามหมายจับแล้วส่งอัยการสูงสุดดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ล่าสุดมีกระแสข่าวมาว่าตำรวจจะนำหมายค้นไปตรวจค้นที่เพื่อหาตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฎในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย  ที่บ้านเลขที่ 194/22-35 หมู่ 9 ตำบลหนองปรือ อำเกอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150  ซึ่งพบว่าเป็นศูนย์ประสานงานเรารักชลบุรี อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเดิมเป็นโรงแรมเก่าที่ไม่ได้เปิดกิจการนานแล้ว ซึ่งไม่พบความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด  จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ไปสังเกตุการณ์ที่บ้านพักของนายอิทธิพล คุณปลื้ม เลขที่ 131/17 หมู่ 5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สมัยตอนเป็นนายกเมืองพัทยา พบว่าบ้านถูกทิ้งร้างไม่มีคนอยู่เช่นเดียวกัน

ลือสะพัด เตรียมค้นบ้านล่าตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังโดนหมายจับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related