svasdssvasds

อธิบดีอัยการ ชี้ปม "อิทธิพล คุณปลื้ม" ล่องหน เข้าข่าย ม.13 คดีไม่หมดอายุความ

อธิบดีอัยการ ชี้ปม "อิทธิพล คุณปลื้ม" ล่องหน เข้าข่าย ม.13 คดีไม่หมดอายุความ

อธิบดีอัยการทุจริตภาค 2 ชี้ชัด "อิทธิพล คุณปลื้ม" บินลัดฟ้าออกนอกประเทศ อาจเข้าข่าย ม.13 เนื่องจากหลบหนี ระหว่างถูกดำเนินคดี อาจต้องหยุดนับระยะเวลา และคดีถือว่า ยังไม่หมดอายุความ

 จากกรณี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม นักการเมือง และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และอดีตนายกเมืองพัทยา ถึง 2 สมัย "ลูกชายกำนันเป๊าะ" ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งคดีจะครบกำหนดอายุความ ในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2566

 ล่าสุดจากการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางพบว่า นายอิทธิพล เดินทางออกจากประเทศไทย ผ่านทางสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ช่วงเช้าหลังจากประชุมเสร็จ เเละก็ไม่ได้เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทยอีกเลย

 ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับภาพ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ซึ่งถูกบันทึกไว้ก่อนเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ปลายทางกรุงพนมเปญ เวลาประมาณ 10.16 น. ด้วยสายการบิน คัมโบเดีย แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ KR702

 ด้านนายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายอิทธิพล ว่าจะเข้ามามอบตัว แต่จะต้องนำตัวนายอิทธิพล มาส่งฟ้องให้ได้ภายในวันที่ 8 ก.ย. 2566 มิฉะนั้น เพราะคดีมีอายุความ 15 ปี และจะหมดอายุความ วันที่ 10 ก.ย. 2566 ซึ่งอาจจะไม่สามารถดำเนินคดีเอาผิดกับนายอิทธิพล ตามกฎหมายได้ 

 แต่ทั้งนี้ จะต้องนำไปพิจารณาต่อว่า คดีของนายอิทธิพล จะเข้าข่ายตามมาตรา 13 พ.ร.บ.วิธีการพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 หรือไม่ ที่ระบุว่า

ในกรณีผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไป ในระหว่างการถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาคดีของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลยหลบหนี รวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ซึ่งหากเข้าข่าย ก็จะต้องมีการขอหมายจับ เพื่อเอาตัวมาดำเนินคดีต่อไป เพราะยังถือว่าคดียังไม่หมดอายุความ

 อธิบดีอัยการฯ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ มีผู้ร่วมกระทำผิด และถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดรวม 10 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก กลุ่มผู้ออกใบอนุญาต มี 5 คน ซึ่งมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รวมอยู่ด้วย และกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มผู้อนุญาตให้ก่อสร้าง มี 5 คน โดยในคดีนี้ กลุ่มแรกได้ถูกนำตัวส่งฟ้องไปแล้ว 4 คน ขาดนายอิทธิพล ที่ยังไม่มามอบตัว และกลุ่มที่ 2 อีก 5 คน ก็ยังคงหลบหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "อิทธิพล คุณปลื้ม" ออกนอกประเทศแล้วตั้งแต่ 30 ส.ค. ปลายทางกัมพูชา

• ลือสะพัด เตรียมค้นบ้านล่าตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังโดนหมายจับ

• อิทธิพล คุณปลื้ม ประวัติ อดีต รมว.วัฒนธรรม ลูกชายกำนันเป๊าะ

related