svasdssvasds

"ท่องเที่ยวไทย" เครื่องยนต์กระตุ้นเศรษฐกิจ โอกาสมาแล้วสำหรับคนที่ตกงาน

"ท่องเที่ยวไทย" เครื่องยนต์กระตุ้นเศรษฐกิจ โอกาสมาแล้วสำหรับคนที่ตกงาน

จับตา ! รัฐบาลใหม่เร่งเดินหน้าใช้ท่องเที่ยวไทย เครื่องยนต์สำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายของปี 2566 พร้อมโอกาสมาแล้วสำหรับคนที่ตกงาน เพราะธุรกิจท่องเที่ยวยังขาดแคลนแรงงาน

แน่นอนว่าหนึ่งในเครื่องยนต์หลักที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ไปได้ และเกิดการจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ ภาคการท่องเที่ยว เพราะไทยมีต้นทุนทุกอย่างทางการท่องเที่ยวที่ดี จึงทำให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ป้ายแดง หลังรับตำแหน่งไม่นานก็เดินหน้าลุยลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และพังงา  2 จังหวัดนำร่อง พร้อมหารือผู้ประกอบการภาคเอกชนกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต หารายได้เข้าประเทศ ดันจังหวัดพังงาปลุกการท่องเที่ยว Wellness เชิงสุขภาพ ในพื้นที่ฝั่งอันดามัน

จะเห็นได้ว่ารัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญอย่างมากกับธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งมีการหมายมั่นปั้นมือว่าจะใช้เป็นเครื่องยนต์ฟื้นเศรษฐกิจไทยในเร็ววัน เพราะทุกวันนี้ท่องเที่ยวไทยก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว ข้อมูลจากสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา  มีการประเมินเบื้องต้น พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 25 มิ.ย. 66 ไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 514,237 ล้านบาท จากการกลับมาขยายตัวของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.34

อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยตลอดปี 2566 ไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนต่อเดือน แม้ว่าไทยจะเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น แต่...ก็ยังมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย เช่น การขาดแคลนแรงงานภาคการท่องเที่ยวหลังโควิด-19  ข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน เผยว่า ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปเยือนทะเลทางตอนใต้ของไทย เช่น ภูเก็ต ภาคการท่องเที่ยวจำเป็นต้องเพิ่มงานให้มากกว่า 1.7 หมื่นตำแหน่ง ส่วนที่เชียงใหม่ก็ขาดแคลนแรงงานราว 9,000 ตำแหน่ง ขณะที่ชลบุรีก็ต้องเพิ่มจำนวนงาน 3,000 ตำแหน่ง

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานสถานการณ์แรงงานไทยไตรมาส 2/66 ผู้มีงานทำ 39.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.6 แสนคน จากช่วงเดียวกันปี 65 ส่วน ผู้ว่างงานเฉลี่ย 4.3 แสนคน คิดเป็นอัตราการว่างงาน 1.1% ลดลงจาก 1.4% ในช่วงเดียวกันปี 65

 

ด้านกรมการจัดหางาน เผยตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศ 6 แสนอัตรา เพื่อรองรับนักเรียน นักศึกษาจบใหม่ พร้อมทั้งยกมาตรการสร้างโอกาสมีงานทำในประเทศ ขยายตลาดแรงงานต่างประเทศ สำหรับตำแหน่งงานสำหรับวุฒิปริญญาตรี ที่มีความต้องการมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

1.พนักงานขายของหน้าร้านและพนักงานสาธิตสินค้า พนักงานขายโฆษณาและตัวแทนนายหน้า ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิคและการค้า

2.นักการตลาด เจ้าหน้าที่การตลาด

3.เจ้าหน้าที่สำนักงานอื่น ๆ

4.ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด

5.เจ้าหน้าที่คลังสินค้า

แม้ว่าภาคการท่องเที่ยวจะเป็นพระเอกในการฟื้นเศรษฐกิจไทยในปีนี้ แต่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานก็ยังเป็นปัญหาใหญ่ในการเดินหน้าขับเคลื่อน ส่วนใครที่ยังตกงาน หรือหางานทำอยู่ภาคการท่องเที่ยวยังรอต้อนรับพวกคุณอยู่ ! 

 

related