svasdssvasds

นายกฯ เข้าพบผู้บริหาร Tesla-Microsoft-Google หวังความร่วมมือและลงทุนเพิ่ม

นายกฯ เข้าพบผู้บริหาร Tesla-Microsoft-Google หวังความร่วมมือและลงทุนเพิ่ม

เศรษฐา ประชุมออนไลน์กับอีลอน มัสก์ หวังดึงลงทุน Tesla ในไทย พร้อมเข้าพบผู้บริหาร Microsoft คาดมีการลงทุนระบบดาต้าเซ็นเตอร์ราว 5 แสนล้าน และเข้าพบผู้บริหาร Google เพื่อให้ลงทุนระบบคลาวด์เพิ่มเช่นกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบกับ อีลอน มัสก์ และทีมบริหารของ Tesla SpaceX และ Starlink ผ่านระบบการประชุมทางไกล 

ทั้งนี้ เนื้อหาการพูดคุย ซึ่งทั้งสองเห็นพ้องตรงกันเกี่ยวกับมุมมองที่เกี่ยวกับการต้องการทำเพื่อมนุษยชาติและเพื่อโลกที่สะอาดสู่อนาคตที่ดีขึ้น

โดยนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า จะเกิดความร่วมมือด้านยานยนต์ EV และ เพิ่มความร่วมมือด้าน Space Exploration ซึ่งมีมูลค่าทางตลาดสูง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ไม่ใช่ต่อประเทศไทย แต่จะเป็นประโยชน์กับโลกด้วย

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ได้กล่าวชื่นชมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของไทย ซึ่งเหมาะสมกับการลงทุนของ Tesla โดยทางนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การดูแล สนับสนุนตามกรอบกฎหมาย สิทธิประโยชน์ ด้านการลงทุน 

ทีมผู้บริหาร Microsoft // Credit Pic : Twitter Srettha Thavisin

นอกจากนี้ นายเศรษฐาและคณะ ยังได้เข้าพบกับผู้บริหาร Microsoft ทั้งของไทยและสำนักงานใหญ่ 

โดยทางนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณ Microsoft ที่มีความร่วมมือ และลงทุนในไทยมาอย่างยาวนาน พร้อมจะร่วมมือต่อไปให้มีความต่อเนื่องและเกิดผลรูปธรรมในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ ทาง Microsoft ได้ชื่นชมไทยว่ามีจุดแข็งสามารถเป็นศูนย์กลาง Regional Hub และมีศักยภาพที่จะเป็น Data center ของภูมิภาค รวมทั้งต้องการที่จะสนับสนุนให้ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐในการใช้ cloud ซึ่งมีการลงทุนในเรื่องของ cloud ที่ไทยไปบ้างแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีการช่วยส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถของคนไทย ในด้านของสายงานเทคโนโลยีทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น สายงาน IT สาขาวิศวกร เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของ ทรัพยากรบุคคล และพัฒนาในเรื่องของการใช้ระบบงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมศักยภาพทางการแข่งขันของประเทศไทย 

ทั้งนี้ การพบกับผู้บริหาร Microsoft นั้น เนื่องจากต้องการเชิญชวนให้ Microsoft เข้ามาลงทุนระบบดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ ราว 5 แสนล้านบาท

ทีมผู้บริหาร Google // Credit Pic : Twitter Srettha Thavisin

เพราะต้องมีการลงทุนในด้านของกำลังไฟหล่อเลี้ยงระบบขนาด 500 เมกะวัตต์ ซึ่งมีประเทศที่อยู่ในข่ายได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ หากไมโครซอฟท์เลือกลงทุนในประเทศไทย คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในรอบแรกราว 1 แสนล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหาร Microsoft อย่างคุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ที่ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีในรอบนี้ ก็ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องการลงทุนดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธดีลนี้ ซึ่งปัจจุบันยังเน้นการลงทุนในเรื่องของ AI เป็นหลัก

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังมีการพูดคุยกับทางทีมบริหาร Google โดยหวังให้ช่วยพนักงานได้รับประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น 5 วันต่อปี และการลงทุนในเรื่องของระบบคลาวด์ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยให้มากขึ้น 

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related