svasdssvasds

ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ! ทุกข์คนผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากก็ได้น้อยนิด

ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ! ทุกข์คนผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากก็ได้น้อยนิด

ไทยกำลังอยู่ในยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ! เพราะกนง.เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย นั่นคือ ความทุกข์ของคนผ่อนบ้าน ผ่อนรถ แต่…ดอกเบี้ยเงินฝากปีหนึ่งๆได้น้อยนิด เพราะคนไทยมีเงินฝากน้อย

ข่าวร้ายสำหรับคนที่ต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต หรือผ่อนสินค้าอื่นๆ ในยุคที่ดอกเบี้ยขาขึ้น แม้ว่าจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่เป็นไปตามคาดการณ์ก็ตาม โดยล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 2.25 เป็นร้อยละ 2.50 ต่อปี โดยมีผลทันที

พามาฟังเหตุผลว่าทำไม ? ถึงต้องขึ้นดอกเบี้ย โดยนายปิติ ศิษยทัต เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน กล่าวว่า กนง. จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อรองรับความเสี่ยงเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อในระยะต่อไปที่อาจปรับตัวสูงขึ้นจากนโยบายของภาครัฐ และรองรับผลกระทบจากต้นทุนราคาอาหารที่อาจปรับขึ้นหากปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ กนง.ยังมีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีทั้งปีลดลงจากร้อยละ 3.6 เหลือร้อยละ 2.8 เนื่องจากการส่งออก และท่องเที่ยวฟื้นตัวช้ากว่าคาด การฟื้นตัวรายได้ยังช้าส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้เอสเอ็มอี และครัวเรือน ในกลุ่มเปราะบาง

แน่นอนว่าดอกเบี้ยขาขึ้น ธุรกิจกลุ่มแบงก์ และสถาบันการเงิน อาจมีกำไรจากผลประกอบการมากขึ้น แต่ในทางกลับกันอาจทำให้คนขอกู้สินเชื่อใหม่ลดลง เนื่องจากกังวลเรื่องดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และในส่วนของคนที่ยังผ่อนรถ ผ่อนบ้าน หรือผ่อนสินค้าอื่นๆ หรือกู้เงินไปทำธุรกิจเดิมที่กู้อยู่แล้ว แต่ยังผ่อนจ่ายกับสถาบันการเงิน ก็จะเสียดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ

  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่ (Fixed Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้เป็นอัตราคงที่ตลอดอายุสัญญา เช่น สินเชื่อรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์
  •  อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Floating Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเปลี่ยนไปตามต้นทุนและกำไรของผู้ปล่อยกู้แต่ละแห่ง ซึ่งมักจะพบในสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และอสังหาริมทรัพย์

เกร็ดความรู้ดอกเบี้ยขึ้น คนผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ต้องเผชิญอะไร ? 

สำหรับคนที่ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ต้องรู้ คือ หากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของประเทศ เช่น MRR อัตราดอกเบี้ยที่ลูกหนี้ต้องผ่อนก็จะลอยตัว และทำให้ยอดผ่อนชำระที่ผ่อนต่อเดือนก็จะถูกคิดอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ส่งผลให้ยอดผ่อนต่องวดสูงขึ้นด้วยเช่นกัน หรือในกรณีที่ยอดผ่อนชำระอาจจะเท่าเดิม แต่สินเชื่อที่มีเป็นสินเชื่อประเภทลดต้นลดดอก และไม่กำหนดระยะเวลาผ่อนชำระ ก็จะได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น กล่าวคือ เงินที่ผ่อนชำระนั้นถูกจ่ายเป็นดอกเบี้ยมากขึ้น และเป็นส่วนของเงินต้นลดน้อยลง จึงทำให้ระยะเวลาผ่อนชำระถูกยืดออกไปอีก

ดอกเบี้ยขาขึ้นแบงก์ไหนกำไรงาม ! 

มาดูทางฟากของเงินฝาก แน่นอนว่าการที่ดอกเบี้ยขาขึ้น จะส่งผลดีต่อคนที่มีเงินฝากในแบงก์จำนวนมาก เพราะจะได้รับดอกเบี้ยในอัตราใหม่ แต่…จากกการสำรวจพบว่าคนไทยส่วนใหญ่มีเงินฝากไม่มาก ยกเว้นคนรวยเท่านั้นที่มีเงินอยู่ในธนาคารจำนวนมากก็จะได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ไป โดยข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูล เงินฝากคนไทยของธนาคารพาณิชย์ โดยพบว่า ณ  สิ้นปี 2565 พบว่าไทยมีเงินรับฝากของธนาคารพาณิชย์จำนวน 16,897,574 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นวงเงินที่ไม่มากนัก

อย่างไรก็ตามหลังจากดอกเบี้ยขึ้น วันนี้จะพามาดูผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ งวดไตรมาส 2/2566 ว่าแบงก์ไหนกำไรดี รับดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งภาพรวมธนาคารพาณิชย์ มีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 61,636 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.2% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 52,604 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 2.2% จากไตรมาสก่อน มีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 60,281 ล้านบาท โดยหากสำรวจธนาคารหลักๆ มีดังนี้

  • SCB มีกำไรสุทธิมากที่สุด อยู่ที่ 11,868 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.1% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 7.9% จากไตรมาสก่อน
  • ธนากรุงศรีอยุธยา กำไร 8,425 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5%
  • ธนาคารกรุงเทพ กำไร 11,294 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.2%
  • ธนาคารกสิกรไทย กำไร 10,994 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.9%
  • ธนาคารกรุงไทย กำไร 10,156  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.5%

ภาคธุรกิจเอกชน ชี้ อัตราต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

พามาฟังความคิดเห็นจากนักธุรกิจ ภาคเอกชน อย่าง นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ไม่มีความกังวลหลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 2.50% เพราะยังเป็นอัตราต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน และเป็นการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของไทย หลังช่วงที่ผ่านมาเงินบาทอ่อนค่ามากขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบ้าน รถยนต์ หรือสินเชื่ออื่นๆ ต่างได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น แต่เงินฝากอาจได้ประโยชน์ ความแตกต่างกันคือ แค่...วันนี้เราอยู่ในสถานะไหน !

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related