svasdssvasds

“อนุทิน” ย้ำ “บีบีกัน-แบลงค์กัน” ต้องขึ้นทะเบียน ใครมีปืนเถื่อนอย่าฝัน

“อนุทิน” ย้ำ “บีบีกัน-แบลงค์กัน” ต้องขึ้นทะเบียน ใครมีปืนเถื่อนอย่าฝัน

“อนุทิน” ย้ำ ใครมี “บีบีกัน-แบลงค์กัน” ต้องขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย ปัดแนวคิดนำปืนเถื่อนมาขึ้นทะเบียน ชี้เอาของเถื่อนมาทำให้ถูกกฎหมายไม่ได้ ประกาศชัดไม่มีจดทะเบียนปืนใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความชัดเจนในการให้ขึ้นทะเบียนปืนบีบีกันและแบลงค์กัน ซึ่งเป็นของเล่น ว่า ไม่มีของเล่นแล้วล่ะหนู ถ้ามองบีบีกันวันนี้เป็นของเล่น มันจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด อานุภาพของบีบีกัน ถ้าโดนในระยะประชิดหรือจุดสำคัญของร่างกาย ก็ไม่เหลือเหมือนกัน เพราะฉะนั้นสิ่งใดๆก็ตามที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของมนุษย์ ก็ต้องให้ความสำคัญในการควบคุม ไม่ให้ใช้ได้โดยง่าย

ส่วนล็อตการผลิตบีบีกัน เลขจะเหมือนกัน แล้วจะขึ้นทะเบียนอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่เป็นเจ้าของก็ต้องมาแสดงความเป็นเจ้าของ ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนัมเบอร์การผลิตไม่เกี่ยวกัน ก็อาจต้องมีการกำหนดหมายเลขของปืนแต่ละกระบอก เพื่อให้มีอัตลักษณ์ของมันเอง แต่อย่างน้อยก็จะไม่มีการเพิ่มขึ้นของปืนเหล่านี้

“จริงๆแล้วมันควรจะเป็นของเล่น หรือใช้ในกีฬา แต่ด้วยความเก่งของมนุษย์ ก็เอาปืนเหล่านี้มาดัดแปลง มาเปลี่ยนลำกล้อง ทำให้เกิดอานุภาพการทำลายที่ร้ายแรงขึ้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราต้องตัดสินใจควบคุมไม่ให้มีมากขึ้น ส่วนปืนเถื่อนก็คือเถื่อน ไม่มีทะเบียน ใครถือครองก็ผิดกฎหมาย มีโทษทางอาญาที่เพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าเอามาใช้หรือให้ทำลายทิ้ง หรือเอามามอบให้กับราชการ ซึ่งถ้าจะใช้ประโยชน์ทางราชการต่อไปหรือจะทำลายก็ว่ากันไป แต่อย่าถือครองไว้ เพราะถ้ามีใครแอบเอาไปใช้ จะเป็นโทษที่หนักเพิ่มมากขึ้น หรือถ้าวันหนึ่งมีการทำผิด แล้วถูกตรวจพบในระหว่างค้นบ้าน เจอปืนเถื่อนก็โดนอีกกระทงหนึ่ง  ซึ่งไม่มีประโยชน์ใดๆ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการให้นำปืนเถื่อนมาขึ้นทะเบียน นายอนุทิน กล่าวว่า มันเยอะมาก แต่ต้องหารือก่อนว่าทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด คำว่าเถื่อนก็คือเถื่อน ถ้าเราให้ขึ้นทะเบียนปืนเถื่อนได้ มันก็เกิดความเหลื่อมล้ำอีกกับปืนที่ถูกกฎหมาย ของเถื่อนแล้วจะมาเป็นของถูกกฎหมายมันก็ลำบาก จริงๆแล้วคือต้องทำลาย

ส่วนมาตรการควบคุมอาวุธปืน 8 ข้อ ที่กระทรวงมหาดไทยออกมาเมื่อวานนี้มีผลบังคับใช้แล้วหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า มีผลแล้ว โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามในข้อสั่งกา และกระจายคำสั่งนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศแล้ว  

เมื่อถามถึงกรณีที่ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีต ผบ.ตร. เสนอแนะนโยบายเก็บอาวุธหยุดความตาย นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ก็เร่งเข้าไปควบคุม อย่างน้อยตอนนี้จะไม่มีการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน หรือจดทะเบียนปืนขึ้นมาใหม่ และจะให้คนที่มีสิ่งเทียม อาวุธปืน เช่นบีบีกันหรือแบลงค์กัน มาขึ้นทะเบียน ซึ่งจะพยายามควบคุมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related