svasdssvasds

เกิดเหตุขัดข้อง! เลื่อนปล่อยดาวเทียม "THEOS-2" หลังพบ "สัญญาณไฟแดง"

เกิดเหตุขัดข้อง! เลื่อนปล่อยดาวเทียม "THEOS-2" หลังพบ "สัญญาณไฟแดง"

เกิดเหตุขัดข้อง! เลื่อนปล่อยดาวเทียม "THEOS-2" หลังพบ "สัญญาณแดง" ก่อนการปล่อยสู่อวกาสไม่กี่วินาที ขณะที่‘GISTDA’แจ้ง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ความปลอดภัยต้องมาก่อน รอติดตามความคืบและกำหนดการใหม่อีกครั้ง

วันที่ (7 ต.ค.66)  “GISTDA” สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ. ถ่ายทอดสดการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร จากท่าอวกาศยานยุโรป เฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้

เกิดเหตุขัดข้อง! เลื่อนปล่อยดาวเทียม \"THEOS-2\" หลังพบ \"สัญญาณไฟแดง\"

จากภาพรายงานสดเจ้าหน้าที่กำลังเตรียมการปล่อยจรวด VEGA Flight VV23 ขึ้นสู่อวกาศ โดยนอกจาก THEOS-2 ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติของไทยแล้ว ยังมีดาวเทียมอีกกว่า 10 ดวงที่ร่วมเดินทางไปด้วย ขณะที่ถ่ายทอดสดตัดภาพมาที่แท่นปล่อยจรวดรอวินาทีสำคัญเพื่อนับถอยหลัง ระบบแจ้งเตือนสัญญาญาณแดงขึ้น พบปัญหาขัดข้องบางอย่าง ทำให้ต้องเลื่อนการส่งไปอวกาศ ซึ่งผู้คนที่มารอชมการปล่อยตัวต่างเสียดาย 

เกิดเหตุขัดข้อง! เลื่อนปล่อยดาวเทียม \"THEOS-2\" หลังพบ \"สัญญาณไฟแดง\"

อย่างไรก็ตามสามารถรอติดตามความคืบหน้าจากทาง Airbus และ GISTDA จะประกาศกำหนดการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ให้ทราบต่อไป

 

 

ดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ถือเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง และเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศที่สำคัญของประเทศ เพราะข้อมูลจากดาวเทียม THEOS-2 จะถูกใช้ในการปรับปรุงและทำให้ข้อมูลในทุกพื้นที่ของไทยเป็นปัจจุบัน ทันสมัย และมีความละเอียดที่ถูกต้อง ช่วยให้ทุกการวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย THEOS-2 ถือเป็นดาวเทียมสำรวจโลกที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการภัยธรรมชาติ การบริหารจัดการน้ำ การจัดการเกษตร การจัดการเมือง และทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน”

THEOS-2 เป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรที่พัฒนามาเพื่อรับช่วงต่อภารกิจของดาวเทียมไทยโชต พร้อมอัปเกรดเทคโนโลยีและวัสดุชิ้นส่วนให้เหมาะกับยุคสมัยและตอบสนองภารกิจที่หลากหลายมากขึ้น ผลิตโดย Airbus สาธารณรัฐฝรั่งเศส ผู้เชี่ยวชาญการผลิตอากาศยานระดับโลก

เกิดเหตุขัดข้อง! เลื่อนปล่อยดาวเทียม \"THEOS-2\" หลังพบ \"สัญญาณไฟแดง\"

โดย THEOS-2 นับเป็นอีกหนึ่งดาวเทียมสำรวจของประเทศไทยเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการพื้นที่ประเทศในอนาคต นับว่าเป็นดาวเทียมของประเทศไทยดวงที่ 7 ที่ทำการปล่อยโดย Arianespace ซึ่งเป็นบริษัทรับบริการปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจรทุกรูปแบบ

ข้อมูลจาก : GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related