svasdssvasds

ทำความรู้จัก ! การตลาดแบบ Top Spender กรณีศึกษา “พัคซอจุน”

ทำความรู้จัก ! การตลาดแบบ Top Spender กรณีศึกษา “พัคซอจุน”

วันนี้จะพามาทำความรู้จัก ! การตลาดแบบ Top Spender กรณีศึกษา “พัคซอจุน” นักแสดงดังเกาหลีใต้ ที่จะมามีตติ้งในไทย ทำเอาแฟนคลับสายเปย์ ทุ่มสุดตัว

ถอดการตลาด Top Spender

ปัจจุบันแบรนด์สินค้ามีการตลาด และแคมเปญการตลาดหลากหลายรูปแบบ เพื่อมัดใจลูกค้า และดึงเม็ดเงินจากลูกค้าออกมาให้ได้มากที่สุด ล่าสุดมีรูปแบบหนึ่งการตลาดหนึ่งที่กำลังมาแรง และกำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ นั่นคือ การตลาดแบบ Top Spender จากกรณีศึกษา “พัคซอจุน” นักแสดงชาวเกาหลีใต้ ที่โลตัสจะมีการจัดงานมีตติ้ง พัคซอจุน ในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ที่จะถึงนี้

ผู้ที่ได้อันดับ 1 ยอดซื้อ Top Spender ของโลตัสสูงสุด

ซึ่งมีการกำหนดว่าคนที่จะเข้าร่วมงานได้คือ Top Spender 2,500 อันดับแรกเท่านั้น และมีเงื่อนไข คือ ซื้อสินค้าจากร้านทอง และร้านค้าพันธมิตรในโลตัส จากนั้นให้นำใบเสร็จมาสแกนสะสมยอด ซึ่ง Top Spender อันดับ 1-5 จะได้นั่ง Front row ได้ถ่ายรูปคู่กับดาราคนโปรด พร้อมได้ลายเซ็น โปสเตอร์ อีกทั้งยังได้ลุ้นจับรางวัล

จากข้อมูลมีการเปิดเผยว่า Top Spender อันดับ 1 คือ “คุณเขมจิรา” มียอดซื้อสะสมสูงกว่า 44 ล้านบาท เป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาจนเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ ทำให้คนหันมาสนใจโลกของการเป็นติ่งศิลปิน นักแสดง จึงทำให้กิจกรรม Top Spender มีความต้องการสูงขึ้นต่อ

ตัวอย่างการตลาดแบบ Top Spender

จากความร้อนแรงของการตลาดแบบ Top Spender กรณีศึกษา “พัคซอจุน” วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาไปความรู้จักว่า การตลาดแบบ Top Spender คืออะไร ? ทำไมถึงทรงอิทธิพลขนาดนี้ โดย Top Spender หมายถึง ลูกค้าที่มียอดการใช้จ่ายสูงสุดของแบรนด์นั้นๆ และได้รับสิทธิพิเศษตามเงื่อนไขของแบรนด์นั้นๆ กำหนดไว้

จากการสำรวจพบว่าในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ได้มีการจัดอีเวนต์ซึ่งดึงตัวศิลปินที่มีชื่อเสียงมาร่วมกิจกรรม จากนั้นจะตั้งเงื่อนไขว่าคนที่มียอดซื้อสูงสุด (Top Spender) จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ในอีเวนต์นั้นๆ เช่น ได้ที่นั่งวีไอพี ได้ถ่ายรูปคู่แบบใกล้ชิด พร้อมลายเซ็นเป็นต้น สุดท้านกลายเป็นจูงใจให้เหล่าแฟนคลับทุ่มเงินซื้อสินค้าเพื่อให้ได้เป็น Top Spender สานฝันตัวเองให้ได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Top Spender กลายเป็นทั้งตัววัดความนิยมศิลปิน พร้อมทั้งสามารถสร้างยอดขายมหาศาลให้แบรนด์ได้อย่างมหาศาลในระยะเวลาอันสั้น

พามาดูข้อดี -ข้อเสียของ Top Spender

  • ถูกวิจารณ์ว่าเป็นวัฒนธรรมที่ผลักให้แฟนคลับที่ไม่มีเงิน ไม่มีเส้นสาย ยิ่งห่างไกลจากศิลปิน และคนที่มีกำลังจ่าย คือแฟนคลับกลุ่มเดิม หรือบางครั้งสินค้าที่ซื้อมาจำนวนมากก็กลายเป็นภาระในต่างประเทศไม่ได้มีกิจกรรม Top Spender
  • แต่แฟนคลับบางกลุ่มมองว่า Top Spender เป็นกิจกรรมที่วิน-วินกันทุกฝ่าย
  • ที่ผ่านมามีศิลปินบางรายงดรับกิจกรรม Top Spender  เนื่องจากไม่อยากให้แฟนคลับลำบาก

Top Spender คือ รูปแบบการตลาดใหม่ที่กำลังมาแรง แต่… จะเห็นได้ว่ารูปแบบการตลาดดังกล่าวมีอิทธิพลต่อการตัดสินค้าของลูกค้ามากพอสมควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related