svasdssvasds

TTRS แจงสาเหตุหยุดบริการ "ล่ามภาษามือ" เหตุไม่มีงบ -ไม่ได้งบ กสทช.ต่อ

TTRS แจงสาเหตุหยุดบริการ "ล่ามภาษามือ" เหตุไม่มีงบ -ไม่ได้งบ กสทช.ต่อ

TTRS ประกาศปิดให้บริการล่ามภาษามือ ทุกช่องทางบริการอย่างน้อย 7 วัน วอนนายกฯเศรษฐา เร่งแก้ปัญหา "คนหูหนวก" เผยกระทบการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก

เพจเฟซบุ๊กของศูนย์บริการล่ามภาษามือทางอินเตอร์เน็ตหรือทีทีอาร์เอส (TTRS) ประกาศหยุดให้บริการล่ามภาษามือตั้งแต่วันที่ 3 - 9 ตุลาคม โดยก่อนหน้านี้ศูนย์บริการได้ปรับเวลาให้บริการจาก 24 ชั่วโมง เป็น 7 โมงถึง 2 ทุ่ม ทำให้มีคนหูหนวกเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการให้บริการที่น้อยลง 

ด้าน ศ. วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ผู้จัดบริการ TTRS กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องของการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวและ กสทช. ควรสนับสนุนงบประมาณเพราะวันนี้คนหูหนวกเดือดร้อน ตนเองยืนยันที่จะพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ แต่วันนี้ไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไหว โดยผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสัมภาษณ์วิริยะดังนี้ 

“วันนี้เราจำเป็นต้องประกาศหยุดให้บริการ 1 สัปดาห์ จึงอยากขออภัยคุณหูหนวก ณ ที่นี้จริงๆเนื่องจากเรื่องงบประมาณในช่วงรอยต่อ ที่ผ่านมา กสทช. ชุดเก่าไม่ได้มีปัญหา เขาให้ใช้เงินของโครงการที่แล้วไปก่อนจะมีงบประมาณชุดใหม่มา เมื่อเงินก้อนใหม่มาก็หักส่วนที่ใช้ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่เคยมีปัญหา   แต่ผ่านมาแล้ว 15 เดือน กสทช. ยังไม่ได้ ดำเนินการอนุมัติ แต่อย่างไร  ทำให้มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ แบกรับค่าใช้จ่ายไป เกือบ 100 ล้านบาท  โดยการหากู้เงินมาดำเนินการ ให้บริการคนหูหนวก  จนมาถึงเดือนที่ 16  เราไม่ได้รับข่าวการอนุมัติโครงการจาก กสทช. เลย  และไม่สามารหายืมเงินเพื่อมาดำเนินการต่อได้ จึงต้องตัดสินใจหยุดให้บริการเพราะรู้สึกว่าไปไม่ไหว ถึงแม้จะคิดบนฐานว่าคนหูหนวกจะได้ประโยชน์มากที่สุด แต่วันนี้มันไม่ไหวจริงๆ” 

TTRS แจงสาเหตุหยุดบริการ "ล่ามภาษามือ" เหตุไม่มีงบ -ไม่ได้งบ กสทช.ต่อ

วันนี้เป็นวันแรกที่เราเริ่มยุติการให้บริการ นั่นหมายความว่าคนหูหนวกอีกหลายคนจะไม่สามารถโทรหาคนอื่นได้และไม่สามารถสื่อสารกับใครได้ เราพยายามปิดชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาหลายอย่าง ถ้าท่านนายก รับทราบปัญหาและสั่งการมาในฐานะที่ท่านเป็นผู้บังคับบัญชา กสทช. ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ 

คนหูหนวกเดือดร้อนแน่นอน จากที่เคยคุยกับคนอื่นได้ วันนี้ไม่สามารถคุยได้แล้ว กลับไปเป็นคนพิการเต็มตัวแล้ว หรือคนหูหนวกที่ต้องใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น การเป็นไรเดอร์ เขาจำเป็นต้องต้องใช้วันหนึ่งประมาณ 500 คน วันนี้ก็หมดสิทธิแล้ว ผู้ใช้บริการวันหนึ่งมีประมาณ 2,000 กว่าราย เขาต้องสูญเสียอะไรไปบ้าง คนหูหนวกก็คงต้องไปขอให้นายกฯ ช่วยเหลือ

เราทำบริการนี้เพราะอยากเห็นชีวิตของคนหูหนวกเหมือนกับชีวิตของคนทั่วไป ที่สามารถอยู่ในสังคมได้ โลกของเราสื่อสารด้วยการใช้เสียงแต่เมื่อคนหูหนวกไม่สามารถใช้เสียงได้ เขาก็สื่อสารกับผู้อื่นไม่ได้ แต่พอมี TTRS คนหูหนวกก็สามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น ใช้สื่อสารกับคนหูดีได้ คุณภาพชีวิตเขาก็ดีขึ้น สามารถไปโรงพยาบาลหรือสื่อสารกับบุคลากรทางการแพทย์ได้ดียิ่งขึ้น วันนี้ถ้าบริการต้องปิดลงคำถามคือพวกเขาจะทำอย่างไร

 

อนาคตถ้าจะแก้ปัญหาระยะยาวก็คงจะต้องแก้กฎหมาย ให้มีการเขียนชัดเจนไปเลยว่า ให้ศูนย์บริการล่ามภาษามือทางอินเทอร์เน็ต หรือ TTRS ต้องได้รับทุนการสนับสนุนจาก กสทช. เพื่อให้เกิดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง”

ผมอยากฝากถึงกสทช.ว่าเขาควรให้ความสำคัญเรื่องสิทธิ มากกว่าเรื่องความเป็นโปรเจ็ค เรื่องนี้ควรเป็นสิทธิของคนหูหนวก ที่ควรมีโอกาสสื่อสารกับคนหูดี มันเป็นหลักสิทธิมนุษยชน เข้าข่ายการเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรม ซึ่งเรื่องนี้สามารถร้องเรียนได้ถ้าคนหูหนวกรู้สึกว่าถูกกระทำ เป็นภารกิจของท่านในการทำให้คนหูหนวกได้มีสิทธิเท่าเทียมกับผู้อื่น แต่คุณก็ไม่ทำ ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่และทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติ

กสทช. ควรคิดเรื่องนี้เป็นฐานสิทธิแต่เขาดันไปคิดเป็นเรื่องของโปรเจค ซึ่งมันใช้กันไม่ได้ ฐานคิดแบบโปรเจคหมายความว่าเมื่อจบโครงการหนึ่งแล้วก็ต้องทำเรื่องมาขอโครงการใหม่ ในระหว่างนี้คุณก็หยุดให้บริการไป ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ เพราะคนหูหนวกเดือดร้อน และเรามีล่ามภาษามือที่ต้องดูแล มันแสดงให้เห็นว่าเขาไม่เข้าใจ มันไม่ควรเป็นการให้เป็นโปรเจ็คแล้วมันจบไป” 

มองแบบกว้างขึ้นผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาของสังคมไทย เราไม่ค่อยคิดถึงกันเรื่องความเท่าเทียม เราติดอยู่กับอำนาจนิยมแต่ไหนแต่ไร กสทช.วันนี้เขาก็คิดว่าตัวเองเป็นใหญ่ ฉันจะให้ไม่ให้มันเรื่องของฉัน มันไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยที่เคารพให้ทุกคนมีสิทธิมีเสียงอย่างเท่าเทียมกัน เขาควรเปลี่ยนความคิดว่าวันนี้มันเข้าสู่โลกแห่งประชาธิปไตยแล้ว ประชาชนมีสิทธิเท่าเทียมกัน เขาควรต้องส่งเสริมให้คนหูหนวกมีสิทธิเท่าเทียมกับคนอื่น” 

ที่มา : TTRS Thailand

 

related