svasdssvasds

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์หนุนอิสราเอล เกาหลีเหนือปัดขายอาวุธให้กลุ่มฮามาส

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์หนุนอิสราเอล เกาหลีเหนือปัดขายอาวุธให้กลุ่มฮามาส

อังกฤษส่งเรือรบ นาวิกโยธิน และเครื่องบินสอดแนมไปช่วยอิสราเอลทำศึกฮามาส ด้านเกาหลีเหนือยืนยันไม่ได้ขายอาวุธให้กลุ่มฮามาส ชี้เป็นแผนของอเมริกาที่ต้องการโทษประเทศที่ไม่เกี่ยวข้อง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์ชุดใหญ่ช่วยอิสราเอล

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงระบุว่ากองเรือลาดตระเวนของกองทัพเรือ, เครื่องบินสอดแนมและหน่วยนาวิกโยธิน จะออกเดินทางไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อติดตามภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก อนุมัติแล้ว และรัฐบาลจะเริ่มเพิ่มเที่ยวบินไปอพยพชาวอังกฤษออกจากอิสราเอลกับฉนวนกาซา โดยเชื่อว่าจะมีราว 60,000 คน เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลต้องชัดเจนในการสนับสนุน เพื่อให้แน่ใจว่า เหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นในอิสราเอล จะไม่เกิดขึ้นอีก

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์หนุนอิสราเอล เกาหลีเหนือปัดขายอาวุธให้กลุ่มฮามาส

แพ็คเกจทางทหารที่ผู้นำอังกฤษอนุมัติประกอบด้วย

  1. เครื่องบิน P8, อุปกรณ์สอดแนม
  2. เรือของกองทัพเรือ 2 ลำ ได้แก่
  • รอยัล ฟลีท อ๊อกซีเลียรี่ (Royal Fleet Auxiliary RFA) เป็นเรือที่ควบคุมโดยพลเรือน ให้การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์และการปฏิบัติการทั่วโลก สำหรับงานที่หลากหลายของกองทัพเรือ
  • เรือรบไลม์ เบย์ (RFA Lyme Bay) กับอาร์กัส (RFA Argus)
  • เฮลิคอปเตอร์เมอร์ลิน (Merlin) 3 ลำ และกองร้อยนาวิกโยธิน (Royal Marines)

กองเรือของราชนาวีอังกฤษจะเข้าสู่ทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในสัปดาห์หน้า ภายใต้มาตรการฉุกเฉินเพื่อสนับสนุนด้านมนุษยธรรม ส่วนเครื่องบินสอดแนม 2 ลำ จะบินกลับไปที่ฐานทัพอากาศ "แอ็คโรทิริ" ในไซปรัส เพื่อเตรียมภารกิจสอดแนมในกาซาและอิสราเอล โดยเฉพาะการติดตามรอยภัยคุกคามที่รวมทั้งการ "ส่งมอบ" อาวุธไปให้กลุ่มก่อการร้าย 

เกาหลีเหนือปฏิเสธหนักแน่น ไม่ได้ขายอาวุธให้กลุ่มฮามาส

ด้านสื่อ KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ข้อกล่าวหาของนักวิชาการตะวันตก ที่บอกว่าอาวุธที่กลุ่มฮามาสใช้ในการโจมตีอิสราเอล เป็นอาวุธที่ซื้อมาจากเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะจรวดรุ่น F-7 ซึ่งทางเกาหลีเหนือปฏิเสธหนักแน่นว่าไม่เป็นความจริง และเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้มูลความจริง 

ซึ่งนี่เป็นการสร้างข่าวเพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง และเป็นความพยายามของสหรัฐฯ ที่มีแผนโยนความผิดเรื่องวิกฤตที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง มาให้ประเทศที่สามที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกวิพากษ์วิจารณ์

รัฐบาลเกาหลีเหนือ บอกว่าต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการนองเลือดในอิสราเอลและฉนวนกาซา ก็คือสหรัฐฯ ที่ให้ท้ายอิสราเอลก่ออาชญากรรมต่อชาวปาเลสไตน์มาโดยตลอด

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์หนุนอิสราเอล เกาหลีเหนือปัดขายอาวุธให้กลุ่มฮามาส

ก่อนหน้านี้ บรูซ เบคโทล ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยในรัฐเท็กซัส ที่เคยทำวิจัยเกี่ยวกับการขายอาวุธของเกาหลีเหนือ แสดงความคิดเห็นว่าอาวุธที่กลุ่มฮามาสใช้โจมตีอิสราเอล อาจเป็นอาวุธที่ซื้อมาจากเกาหลีเหนือตั้งแต่ปี 2009 โดยขนส่งผ่านเข้ามาทางอิหร่านและซีเรีย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจรวดที่กลุ่มฮามาสใช้ในการโจมตีอิสราเอล เป็นจรวดที่ซื้อมาจากที่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related