svasdssvasds

ประวัติ เฮซบอลเลาะห์ พรรคของพระเจ้า : อีกหนึ่งศัตรู อิสราเอลทางทิศเหนือ

ประวัติ เฮซบอลเลาะห์  พรรคของพระเจ้า : อีกหนึ่งศัตรู อิสราเอลทางทิศเหนือ

ทำความรู้จัก กลุ่ม เฮซบอลเลาะห์ พรรคของพระเจ้า อีกหนึ่งศัตรูของอิสราเอลทางทิศเหนือ ที่อาจจะเปิดศึกพร้อมๆ กับ กลุ่มฮามาส

จับตากลุ่มเฮซบอลเลาะห์

ช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ปะทุองศาเดือดขึ้นมา ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 และยังไม่มีทีท่าว่าจะ หาจุดจบง่ายๆ สำหรับเรื่องนี้ , โดยนับตั้งแต่ วันที่ 8 ตุลาคม 2566 หนึ่งวันหลังจากการปะทุในความขัดแย้งรอบหลัง ดูเหมือนจะมีอีกหนึ่ง สมรภูมิความขัดแย้ง ปะทุ ขึ้น ในเวลาเดียวกัน 

เมื่อ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล ประกาศตอบโต้การโจมตีของกลุ่ม ฮามาส  และเตรียมส่งกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มฮามาสมีอิทธิพลแล้ว  

สิ่งที่ต้องจับตาดู ตั้งแต่ ณ วินาทีนั้น ก็คือ คือพันธมิตรสำคัญแนบแน่นใกล้ชิดของกลุ่มฮามาส  อย่าง กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานบัญชาการอยู่ทางใต้ของเลบานอน (ติดกับอิสราเอลทางทิศเหนือ) และได้รับการสนับสนุนจากประเทศอิหร่าน ในการฝึกการสู้รบเสมอมา  จะเปิดอีก 1 แนวรบหรือไม่ ? 
 

โดย หลังจากการโจมตีของฮามาส , กลุ่ม เฮซบอลเลาะห์ ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการโจมตีของฮามาส ทันที และมีการยิงปืนใหญ่ (Mortar) เข้าไปในฟาร์ม 3 แห่งในพื้นที่ทางเหนืออิสราเอล ซึ่งอิสราเอลได้ตอบโต้โดยการยิงขีปนาวุธกลับไปทางตอนใต้ของเลบานอน ทำให้หลังจากนี้มีดูเหมือนว่า  ‘อิสราเอล’ จะต้องรับศึก 2 ด้าน ทั้งเหนือและใต้พร้อมๆกันเข้าให้แล้ว 

และ ในวันที่ 11 ตุลาคม 2566  กองทัพอิสราเอล ได้นำรถถังและกำลังพลจำนวนมากไปประจำการบริเวณพื้นที่ชายแดนทางตอนเหนือของประเทศอิสราเอล  การประจำการนี้มีขึ้นหลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลสามารถสังหารนักรบกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้อย่างน้อย 3 ราย และ ในช่วงค่ำคืน 11 ต.ค. นั้น มีโดรนกับสมาชิกติดอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้บุกอิสราเอลบนเครื่องร่อนและจากเลบานอน มีเสียงสัญญาณแจ้งเตือนหลายพื้นที่ในภาคเหนือของอิสราเอลด้วย

เวลาให้หลังไม่นาน ผู้สนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จำนวนมาก ได้มารวมตัวกันที่เคอร์บิต สลิม พื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน เพื่อไว้อาลัยและฝังศพสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่ของอิสราเอล

ด้านประชาชนอิสราเอลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือติดกับชายแดนเลบานอน เปิดใจด้วยความโศกเศร้าว่า  สิ่งที่เกิดขึ้นกับอิสราเอลและพื้นที่ทางตอนเหนือในเวลานี้ เป็นฝันร้ายอย่างแท้จริง

ความรุนแรง ข้ามพรมแดนอิสราเอล-เลบานอนที่เกิดขึ้น (ทิศเหนือของอิสราเอล)  ถือเป็นการต่อสู้ที่รุนแรงที่สุดบนพื้นที่ราบสูงแห่งนี้นับตั้งแต่สงครามฤดูร้อนเมื่อปี 2006 หรือเมื่อ 17 ปีก่อน ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,200 ราย

คำถามสำคัญคือ ฮิซบอลเลาะห์ คือใคร ?  ,กลุ่ม ฮิซบอลเลาะห์ มีความสำคัญอย่างไร ทำไมถึงเลือกโจมตีอิสราเอลในเวลาใกล้เคียงกับกลุ่มฮามาส ในช่วงเวลาที่ความขัดแย้ง ณ จุดนี้ กำลังถึงจุดไคลแม็กซ์แห่งความขัดแย้ง 

เฮซบอลเลาะห์  พรรคของพระเจ้า : อีกหนึ่งศัตรู อิสราเอลทางทิศเหนือ Credit ภาพ reuters

• ฮิซบอลเลาะห์ คือใคร ทำไมจึงขัดแย้งอิสราเอล 

สำหรับ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถือเป็นกลุ่มการเมือง ชาวมุสลิมสุหนี่และเป็นกลุ่มติดอาวุธ ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 โดยชื่อของกลุ่มนี้มีความหมายว่า พรรคของพระเจ้า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เกิดขึ้นท่ามกลางความไม่เท่าเทียมที่ชาวมุสลิมสุหนี่ต้องเผชิญชะตากรรมเลวร้ายในเลบานอน

โดยหากจะอธิบายให้เห็นภาพชัดๆ ในพื้นที่ตะวันออกกลาง , ส่วนใหญ่ จะเป็นประเทศที่เป็นมุสลิม สุหนี่ , ขณะที่ นิกาย ชีอะฮ์ จะอยู่ในประเทศใหญ่อย่าง อิหร่าน , 

โดยในประเทศเลบานอน ที่มีพรมแดนติดกับทิศเหนือของอิสราเอลนั้น  ชาวมุสลิมสุหนี่ คือ ชนกลุ่มน้อย และมีสิทธิทางการเมืองด้อยกว่ากลุ่มอื่นๆในสังคม ไม่ว่าจะเป็นชาวคริสเตียนหรือชาวมุสลิมชีอะฮ์

การก่อกำเนิดของฮิซบอลเลาะห์อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่อิสราเอลส่งกองทัพบุกเลบานอนเมื่อปี 1982  หรือที่เรียกว่า “สงครามเลบานอนครั้งที่ 1” โดยสาเหตุที่อิสราเอลบุกเลบานอน มาจากความไม่พอใจที่เลบานอนให้การสนับสนุน องค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์หรือ PLO ที่นำโดยยัสเซอร์ อาราฟัต

กลุ่ม PLO ที่ต้องการปลดปล่อยปาเลสไตน์ ได้ใช้พื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนเป็นฐานที่มั่นในการโจมตีอิสราเอลระหว่างการสู้รบ ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้ใช้กองกำลังภาคพื้นดินบุกยึดพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และโจมตีทางอากาศใส่กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนอย่างหนัก นี่ทำให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จับอาวุธขึ้นสู้ภายใต้การสนับสนุนของอิหร่าน

ในช่วงนั้นสหรัฐฯ ฝรั่งเศส มีทหารประจำการในเลบานอนในฐานะหน่วยรักษาสันติภาพ เนื่องจากเลบานอนมีสงครามกลางเมือง

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ใช้วิธีระเบิดฆ่าตัวตาย โดยความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุด คือการระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อปี 1983 ที่ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ เสียชีวิตกว่า 214 นาย และฝรั่งเศสสูญเสียหน่วยพลร่มไปเกือบ 50 นาย หลังจากนั้น สหรัฐฯ และฝรั่งเศสถอนกำลังจากเลบานอน ส่งผลให้อิสราเอลต้องตัดสินใจถอนทหารออกตาม

ต่อมาในปี 2000 กองกำลังฮิซบอลเลาะห์ สามารถขับไล่กองทัพอิสราเอลออกจากทางใต้ของเลบานอนได้จนหมด ยุติการยึดครองของอิสราเอลที่ยาวนานสำเร็จ (ถือเป็นการยุติการยึดครองของอิสราเอลที่ยาวนานกว่า 22 ปีได้สำเร็จ) 

เฮซบอลเลาะห์  พรรคของพระเจ้า : อีกหนึ่งศัตรู อิสราเอลทางทิศเหนือ Credit ภาพ Getty image

หลังจาก ฮิซบอลเลาะห์ ขับไล่อิสราเอลออกจากเลบานอนได้ ฮิซบอลเลาะห์ก็เติบโตทางการเมืองขึ้นมาเป็นผู้เล่นสำคัญในการเมืองของเลบานอน สมาชิกของกลุ่มหลายคนได้รับเลือกตั้งมีที่นั่งในสภาและเข้ามามีตำแหน่งในรัฐบาลเลบานอนด้วย 

ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงกองกำลังของตนเองไว้ ขณะนี้กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ คือ กลุ่มทางการทหารที่มีอิทธิพลมากที่สุดกลุ่มหนึ่งของเลบานอน เพราะมีอาวุธที่ทันสมัยจำนวนมากอยู่ในครอบครอง โดยการดำรงอยู่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีลักษณะที่เป็นรัฐซ้อนรัฐ ที่สร้างความซับซ้อนทางโครงสร้างทางการเมือง 

แม้ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มการเมือง แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้งกลุ่ม คือ ฮิซบอลเลาะห์ยังคงถือว่าอิสราเอล ประเทศของชาวยิว เป็นศัตรู

ความขัดแย้งและการตอบโต้กันระหว่างฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอล ยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ทั้งบริเวณแนวชายแดนและพื้นที่ที่เป็นผลประโยชน์ของอิสราเอล

เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2022 กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ส่งโดรน 3 ลำเข้าโจมตีเรือขุดเจาะก๊าซของอิสราเอลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่โดรนก็ถูกยิงตกโดยเครื่องบินขับไล่และขีปนาวุธของอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม การโจมตีอิสราเอลทางตอนเหนือรอบนี้ ไม่ใช่ฝีมือของเฮซบอลเลาะห์เพียงกลุ่มเดียว แต่ยังมีศัตรูกลุ่มอื่นของอิสราเอลที่อ้างว่าร่วมทำการโจมตีอิสราเอลด้วย กลุ่มดังกล่าวคือ กองกำลังของปาเลสไตน์ที่อยู่ในซีเรีย เพื่อนบ้านทางด้านตะวันออกของอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related