svasdssvasds

กลุ่มฮามาสยื่นเงื่อนไข ปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 6 พันคน แลกตัวประกันกว่า 200 คน

กลุ่มฮามาสยื่นเงื่อนไข ปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 6 พันคน แลกตัวประกันกว่า 200 คน

แกนนำกลุ่มฮามาส ยื่นเงื่อนไขอิสราเอล ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 6,000 คน เพื่อแลกกับตัวประกัน ที่ถูกจับไว้ในฉนวนกาซา ที่ประเมินคร่าวๆ ได้ว่าจำนวนประมาณ 200-250 คน 

กลุ่มฮามาสยื่นเงื่อนไขปล่อยนักโทษปาเลสไตน์แลกตัวประกัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายคาเลด เมชาอัล หัวหน้าสำนักงานกิจการชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นของกลุ่มฮามาส ระบุว่าตัวประกันถูกควบคุมตัวไว้ในฉนวนกาซา จะถูกใช้เป็นเงื่อนไขต่อรองให้อิสราเอลปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ประมาณ 6,000 คน ที่ถูกคุมขังในเรือนจำต่างๆ ทั่วอิสราเอล 

ผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสเผยอีกว่า ตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวไว้หลายราย เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านฉนวนกาซา ของกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล หรือ IDF  

ขณะที่นายอาบู โอเบดา โฆษกกองพันอัลกัซซาม หน่วยติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ระบุว่าขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าตัวประกันที่ทางกลุ่มจับตัวไว้มีกี่คน แต่ประเมินคร่าวๆ ได้ว่าจำนวนน่าจะอยู่ที่ 200-250 คน 

อย่างไรก็ตาม  นายโอเบดา ยืนยันว่ากลุ่มฮามาสได้ปฏิบัติต่อตัวประกันชาวต่างชาติเหมือนกับแขกผู้มาเยือน โดยสัญญาว่าจะคุ้มครองบุคคลเหล่านี้และจะปล่อยตัวเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย 

ด้าน นาย นัสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน แถลงข่าวในกรุงเตหะรานว่า เจ้าหน้าที่ฮามาสพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปล่อยตัวพลเมืองและพลเรือนที่ถูกกลุ่มต่อต้านควบคุมตัวไว้ แต่การดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หากมีการโจมตีรายวันจากอิสราเอลต่อฉนวนกาซา 

อิหร่านขู่ตอบโต้อิสราเอล หากโจมตีฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน นายฮอสเซน อามีร์-อับดอลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเตือนอิสราเอลที่กำลังเตรียมความพร้อมส่งทหารภาคพื้นดินบุกฉนวนกาซา ว่า มีความเป็นไปได้ที่อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ กลุ่มแนวร่วมต่อต้านอิสราเอลจะชิงลงมือโจมตีก่อน  

โดยนาย อามีร์-อับดอลลาเฮียน ระบุว่าแกนนำกุล่มต่อต้าน ซึ่งเป็นแนวร่วมของอิหร่านจะไม่ปล่อยให้อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา โดยไม่มีการตอบโต้ใดๆเกิดขึ้น พร้อมทั้งให้ความเห็นว่าหากการป้องกันฉนวนกาซาล้มเหลว ในอนาคต อิหร่านก็จะถูกอิสราเอลโจมตีเช่นกัน 

ขอบคุณภาพ : reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related