svasdssvasds

เฮ ! ชงลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาท/ลิตร ใน 2 สัปดาห์ นำร่อง 91 เป็นของขวัญปีใหม่

เฮ ! ชงลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาท/ลิตร ใน 2 สัปดาห์ นำร่อง 91 เป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวดี! รองนายกรัฐมนตรี "พีระพันธุ์" ยืนยันเตรียมลดราคาน้ำมันเบนซินลงทันที 2.50 บาทต่อลิตร ภายใน 2 สัปดาห์นี้ พร้อมเสนอ "ครม." เร่งหารือภายในสัปดาห์หน้า และสรุปมาตรการ "ลดภาษี - กองทุนน้ำมัน" อุ้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดบ้านพิบูลธรรมพบปะสื่อมวลชน กำหนดทิศทางขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงพลังงาน ที่ “มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน“ โดยยืนยันว่าจะลดราคาน้ำมันเบนซิน ในอัตรา 2.50 บาทต่อลิตร ให้เท่ากับการลดราคาน้ำมันดีเซล ก่อนหน้านี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน คาดว่าจะนำร่องลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ก่อน เนื่องจากราคาต่ำสุด

ลดราคาดีเซลไปแล้ว ทีนี้ถึงคิวเบนซิน

นายพีระพันธุ์ ระบุว่า จากการประชุมครม. ล่าสุด ซึ่งครม.เห็นด้วยว่าจะต้องจัดทำแผนให้เร็วที่สุด เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กลับไปจัดทำแผนภายใน 2 สัปดาห์ แล้วเอากลับมาเสนอใหม่ ซึ่งนายพีระพันธุ์ ยืนยันว่าจะเตรียมนำไปปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับปากกับนายกรัฐมนตรี ว่าจะนำกลับมาเสนออีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์ คาดว่าจะเสนอในที่ประชุมครม.ได้ทันวันอังคาร ที่ 31 ตุลาคม 2566

ผู้ใช้ลดเฮ รัฐเตรียมลดราคาน้ำมันต่อเนื่อง

"วันที่นำเรื่องลดน้ำมันดีเซลเหลือลิตรละ 29.94 บาท ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2566โดยลดการจัดเก็บภาษีดีน้ำมันเซลลงลิตรละ 2.50 บาท เป็นระยะเวลา3เดือน เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)เรื่องเบนซินนั้นถือว่ายุ่งยากจึงเอาดีเซลเข้าไปก่อนหลายคนมองว่าไม่เป็นธรรมกับเบนซินและควรเป็นภาพรวมจึงเห็นว่าเบื้องต้นควรลดราคาเท่ากับดีเซลคือ ลิตรละ 2.50 บาท"

ชูกรอบเวลาต้องเหมือนน้ำมันดีเซล

สำหรับกรอบเวลาคงต้องเหมือนดีเซลก่อนคือ เป็นเวลา 3 เดือน ภายใน 1 สัปดาห์จะได้ข้อสรุปว่าจะใช้เครื่องมือผ่านการลดภาษี หรือใช้กลไกสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เข้ามาดูแล ก่อนจะเสนอครม.ได้ในสัปดาห์ถัดไป 

ซึ่งอย่างที่บอกว่าไม่มีทางทำให้ทุกคนได้หมด เหมือนที่เลือกช่วยดีเซล คือ เลือกตัวที่ราคาต่ำสุด แบกรับภาระให้ภาครัฐน้อยสุด คิดว่าอย่างน้อยไม่เอาเรื่องไหนที่คนได้ประโยชน์ 100% เชื่อว่าการลดตรงนี้จะช่วยคนได้ ซึ่งมาตรฐานเดียวกับดีเซลคือ เอามาตรฐานเนื้อน้ำมันราคาต่ำสุดมาลด เพื่อลดภาระรัฐ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ทุกวันนี้จากสถิติที่ตรวจสอบก็ยังมีคนใช้อยู่ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ต้องเลือกว่าอันไหนทำได้ถูกและเร็ว

นอกจากนี้ยังได้กำลังเร่งจัดทำ พ.ร.บ.ว่าด้วยพลังงานเชื้อเพลิงสำหรับเกษตรกร โดยตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาการลดราคาน้ำมันเพื่อเกษตรกร หรือ น้ำมันเขียว ตามโมเดลลดราคาน้ำมันชาวประมง ส่วนจะมีอัตราราคาเท่าไหร่นั้นยังไม่ทราบสามารถระบุได้ แต่ยืนยันว่าจะนำ พ.ร.บ ดังกล่าวเข้าสภาผู้แทนราษฎรก่อนปีใหม่นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related