svasdssvasds

น้ำมันแพง เพราะอะไร ทำไมราคาน้ำมันในประเทศไทยถึงแพง มีปัจจัยอะไรบ้าง?

ราคาน้ำมันวันนี้ ขึ้นรายวัน น้ำมันแพง เพราะอะไร? ปัจจัยที่ส่งผลให้ "น้ำมันแพง" มีอะไรบ้าง มาทำความเข้าใจกันครับ #น้ำมันแพง #น้ำ

ทำไมน้ำมันแพง  ตามข่าวราคาน้ำมันตลาดโลกราคาก็ลดลง แล้วทำไมราคาน้ำมันในประเทศไทยถึงยังไม่ลดลง หรือลดแต่ลดช้ากว่าราคาตลาดโลก

ทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าทุกวันนี้น้ำมันที่เราใช้กันส่วนใหญ่ นำเข้ามาจากต่างประเทศ ถ้าคิดเป็นอัตราส่วนก็มากถึง 90% !!
ส่วน 10 % ที่เหลือประเทศไทยของเราผลิตได้เอง เพราะฉะนั้นปัจจัยหลักๆที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันในประเทศก็แปรผันตามราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย และเพื่อที่จะนำเข้าน้ำมันในราคาที่ถูกที่สุด ไทยจึงต้องนำเข้าน้ำมัน โดยอ้างอิงราคาตลาดที่สิงคโปร์ เพราะเป็นตลาดน้ำมันที่ใกล้ประเทศไทยมากที่สุด และเป็นศูนย์กลางการค้าน้ำมันในภูมิภาคเอเชีย และทุกประเทศในภูมิภาคจะอ้างอิงราคาน้ำมันจากแหล่งเดียวกัน

นอกจากนี้ อัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินบาท ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อราคาน้ำมัน เพราะการซื้อขายน้ำมันใช้สกุลเงิน ดอลล่าร์สหรัฐ ยิ่งช่วงไหนเงินบาทอ่อนค่า ก็จะทำให้ต้นทุนน้ำมันสูงขึ้นไปอีก ที่สำคัญราคาน้ำมันหน้าปั๊มไม่ได้คิดจากราคาน้ำมันดิบโดยตรง น้ำมันที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้คือน้ำมันที่ผ่านกระบวนการกลั่นเรียบร้อยแล้ว ซึ้งเราจะเรียกน้ำมันส่วนนี้ว่า น้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบมาเป็นน้ำมันสำเร็จรูปนั้น ก็จะเหลือปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปน้อยลง จากปริมาณน้ำมันดิบด้วย ตาม % yield ตามแต่ละโรงกลั่น

ปัจจัยต่อมาที่ทำให้น้ำมันแพงเชื่อว่าหลายคนไม่รู้คือ ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ซื้อขายกันที่ตลาดสิงคโปร์ เป็นข้อมูลที่ต้องซื้อขาย ไม่ได้มีให้ดูฟรี  ซึ่งราคาน้ำมันที่เราได้ยินตามข่าวส่วนใหญ่ เป็นราคาน้ำมันตลาดโลกอื่นที่ไม่ใช่สิงคโปร์ เช่น น้ำมันดิบจาก
เวสน์เท็กซัส หรือ WTI จากตลาดนิวยอร์ก ที่มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ ตามสื่อทั่วไปอยู่แล้ว จึงทำให้ได้ยินราคาน้ำมันจากแหล่งนี้บ่อยครั้ง

แต่สามารถใช้ราคาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์ก ที่ประกาศในตอนเช้าดูเป็นแนวโน้มทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ได้ ซึ่งราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์จะประกาศราคาในช่วงค่ำ เหมือนตลาดหุ้นที่ต้องรอราคาปิดวัน 
ทำให้หลายคนเกิดความเข้าใจผิด คิดว่าราคาน้ำมันจะมีการปรับตัวในวันนั้น แต่จริงๆแล้วต้องรอราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ประกาศก่อน จะมีประกาศออกตอนค่ำ หลังจากนั้นจะมีการประกาศปรับตัวตามในวันถัดไปหลังจากมีข่าวปรับราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดท้ายที่ราคาน้ำมันแพงอาจเกิดจากโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าปั๊มในประเทศไทศยังมีเรื่องของ ภาษีและกองทุนน้ำมัน ซึ่งบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับภาครัฐด้วยว่าจะมีการใช้กลไกของกองทุนน้ำมันในการชะลอปรับราคาน้ำมันหรือเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนอีกด้วยหรือไม่และนี้ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมราคาน้ำมันในประเทศไทยถึงไม่ปรับราคาทันทีตามราคาน้ำมันจากตลาดโลก

related