svasdssvasds

นายกฯ แสดงความเสียใจ เหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา กต.วอนทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

นายกฯ แสดงความเสียใจ เหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา กต.วอนทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

นายกฯ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวผู้สูญเสีย จากเหตุโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ด้านกระทรวงการต่างประเทศ วอนทุกฝ่ายยุติความรุนแรงโหดร้าย พร้อมเรียกร้องให้เคารพ-ปกป้องพลเรือน รพ. และบุคลากรทางการแพทย์

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ ในฉนวนกาซาซึ่งเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันอังคาร 17 ต.ค. 2566 มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 500 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน 

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาราบี ในเมืองกาซา โดยบอกว่าโรงพยาบาลได้รับผลกระทบจากการยิงจรวดที่ผิดพลาดโดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตล์ ที่ได้ทำการยิงจรวดจำนวนมากใกล้กับโรงพยาบาล

ขณะที่กลุ่มฮามาสได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซาถือเป็นอาชญากรสงคราม เพราะโรงพยาบาลเป็นที่พักพิงของผู้ป่วยและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน 

นายกฯ แสดงความเสียใจ เหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา กต.วอนทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายยังคงปัดความรับผิดชอบต่างฝ่ายต่างโยนความผิดให้กัน ขณะที่ทั่วโลกได้ประนามเหตุการในครั้งนี้

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ว่า

นายกฯ แสดงความเสียใจ เหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา กต.วอนทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

ผมรู้สึกสะเทือนใจและเสียใจอย่างยิ่งที่ได้ทราบข่าวโศกนาฏกรรมที่โรงพยาบาล อัล อาห์ลี อาหรับ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเมื่อคืนนี้ ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์นี้ พลเรือนผู้บริสุทธิ์ในความขัดแย้งต้องได้รับความคุ้มครอง ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศครับ

 

เช่นเดียวกับ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ต่อเหตุโจมตีโรงพยาบาล Al Ahli Arab ในเขตฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2566 ที่ผ่านมาว่า ประเทศไทยรู้สึกสะเทือนใจและเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อเหตุการณ์การโจมตีโรงพยาบาล Al Ahli Arab ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีพลเรือนผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และขอไว้อาลัยแก่ผู้เคราะห์ร้ายและแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย

ประเทศไทยขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินความพยายามเพื่อยุติวัฏจักรความรุนแรงและความโหดร้ายทั้งปวงโดยทันที ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศไทยเรียกร้องให้มีการเคารพและปกป้องพลเรือน โรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ทั้งนี้เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาราบี ในเมืองกาซา ยังเป็นปริศนาและอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเท็จจริงแล้วเป็นฝีมือของฝ่ายไหน

 

related