svasdssvasds

นายกฯ เผยผู้นำโลก ห่วงสงครามอิสราเอลเลวร้ายลง เร่งช่วยคนไทยในเรดโซน

นายกฯ เผยผู้นำโลก ห่วงสงครามอิสราเอลเลวร้ายลง เร่งช่วยคนไทยในเรดโซน

"นายกฯเศรษฐา" เผย ผู้นำโลก ห่วงสถานการณ์ในอิสราเอล จะเลวร้ายลง ไม่น่าคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น ย้ำพาคนไทยกลับหมดในสิ้นเดือนนี้ แม้ยังติดในเรดโซนหลาย 10 ราย

ผู้นำโลกแสดงความห่วงใยสถานการณ์ที่อิสราเอล

ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล ว่า มีรายงานคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตรวม 30 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บและตัวประกันตัวเลขเท่าเดิม ซึ่งการได้พบกับ นายอันโตนิโอ กุเตอเรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และผู้นำหลายประเทศ ระหว่างงานเลี้ยงรับรองที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นเจ้าภาพ ทุกคนแสดงความห่วงใยสถานการณ์ที่อิสราเอล และทุกคนมั่นใจว่าสถานการณ์จะเคลื่อนไปในทิศทางที่เลวร้ายลง 

งานเลี้ยงรับรองที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นเจ้าภาพ

นายกฯ กล่าวว่า ตนได้แจ้งกับเลขาฯ ยูเอ็นว่าไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้อยู่ในความขัดแย้ง แต่กลับเป็นผู้ที่สูญเสียมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ทางเลขาฯ ยูเอ็นก็แสดงความตกใจ และเห็นใจมายังประเทศไทย และยังแจ้งว่า ในวันที่ 19 ต.ค. นี้ จะเดินทางไปอียิปต์ จุดที่มีความขัดแย้ง เข้าใจว่าไปกดดันให้มีการยุติโดยสันติภาพให้เร็วที่สุด แต่ก็เชื่อว่าสถานการณ์ก็ไม่ดีเท่าไหร่ และแสดงความห่วงใยอย่างมาก 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันผู้นำหลายประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรงก็พยายามเดินทางเข้าไปเจรจา ล่าสุด นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็เตรียมเข้าไป โดยอียิปต์เองก็มีส่วนช่วยเจรจา ทุกประเทศเป็นห่วงสถานการณ์ เนื่องจากเห็นว่าไม่น่าจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี

นายกฯ พบผู้นำโลก

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในส่วนการช่วยเหลือคนไทยกลับนั้น ปัจจุบันสามารถนำออกมาเฉลี่ย 400 คนต่อวัน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นวันละ 600 คน ดังนั้น ความจำเป็นในการนำเครื่องบิน A380 ที่สามารถรองรับได้เที่ยวละ 500-600 คน ก็น้อยลง เนื่องจากไม่สามารถนำคนมารวมกันไว้ได้เยอะขนาดนั้น เพราะสถานที่ไม่สามารถรองรับได้ แต่มั่นใจคนไทยที่แจ้งความประสงค์เดินทางกลับได้หมดภายในสิ้นเดือนนี้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ 

ข่าวอพยพคนไทยออกจากพื้นที่สีแดงได้ 99% ไม่เป็นความจริง

นายกฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่ทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย แจ้งว่าอพยพคนไทยออกจากพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่อันตรายได้ 99% ความจริงแล้วยังไม่ใช่ เที่ยวบินล่าสุดมีคนไทยที่แจ้งความประสงค์จะกลับยังไม่สามารถออกจากพื้นที่นั้นได้หลายสิบคน ทำให้คนที่เดินทางกลับลดน้อยลง จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

หากสถานการณ์การสู้รบของทั้งสองฝ่ายอย่างเต็มที่ จะทำให้เกิดความสูญเสียมากขึ้น เป็นภาระของรัฐบาลที่จะต้องนำคนไทยออกมาให้ได้มากที่สุดฝ่ายค้านมั่นคง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็พยายามติดต่อประสานเพื่อนำคนไทยออกมาให้ได้เร็วและปลอดภัยที่สุด แต่การลำเลียงคนออกจากพื้นที่สีแดงไม่ใช่ทำได้ตลอดเวลา ต้องดูเรื่องเวลาด้วย ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามเจรจาและดำเนินการหลายๆอย่าง  

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนคนที่ประสงค์จะอยู่ต่อไม่เดินทางกลับยังมีอยู่ กระจายอยู่ทั่วอิสราเอลส่วนคนที่ติดในเรดโซนหวังว่าจะมีไม่เยอะ กระทรวงต่างประเทศจะประสานสถานทูตอิสราเอลว่ามีจำนวนเท่าไหร่

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ , เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related