svasdssvasds

เมื่อไม่มีที่ไหนในกาซาปลอดภัยอีกต่อไป แม้แต่จุดอพยพก็ถูกโจมตีทางอากาศ

เมื่อไม่มีที่ไหนในกาซาปลอดภัยอีกต่อไป แม้แต่จุดอพยพก็ถูกโจมตีทางอากาศ

อิสราเอลโจมตีฮามาสต่อเนื่อง กาซาถูกล้อมทุกด้าน ชาวปาเลสไตน์เล่งอพยพลงใต้ ด่านราฟาห์คือความหวังสุดท้ายที่ยังคงริบหรี่

อิสราเอลโจมตีฮามาสต่อเนื่อง กาซาถูกล้อมทุกด้าน ชาวปาเลสไตน์เล่งอพยพลงใต้ ด่านราฟาห์คือความหวังสุดท้ายที่ยังคงริบหรี่

สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมยิ่งเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ ในเวลานี้กาซาถูกปิดล้อม ขณะที่ถูกอิสราเอลโจมตีอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาส แต่ประชาชนชาวปาเลสไตน์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส กำลังได้รับผลกระทบจากการโจมตีดังกล่าว และเมื่อกาซาไม่ปลอดภัยอีกต่อไปแล้ว ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากจึงต้องการหลบหนีออกจากที่นั่น  อย่างไรก็ตาม การอพยพในเวลานี้ดูแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับชาวปาเลสไตน์

ก่อนหน้านี้มีคำสั่งจากอิสราเอลที่ให้ประชากรอพยพออกจากตอนเหนือของกาซา  และหลังจากนั้น อิสราเอลก็เปิดฉากระดมโจมตีกลุ่มฮามาสอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติเปิดเผยว่า การที่อิสราเอลสั่งอพยพประชาชนในกาซาให้ไปอยู่รวมกันที่ทางตอนใต้ เป็นการสั่งอพยพผู้คนกว่า 1 ล้านคน และนั่นหมายความว่าในเวลานี้ ประชากรชาวปาเลสไตน์ 2.23 ล้านคนต้องไปอาศัยกันอยู่อย่างแออัดทางตอนใต้ของกาซา ซึ่งมีความยาวเพียงแค่ 25 ไมล์ หรือแค่ 40 กิโลเมตรเท่านั้น

 

 

บ้านหนึ่งหลังถูกใช้เป็นที่หลบภัยของคนถึง 90 คน

อิบราฮิมให้ที่พักพิงแก่ผู้คนกว่า 90 คนที่ลีภัยออกจากบ้านตัวเอง

อิบราฮิม อัลอักฮา และภรรยาของเขา ซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์สัญชาติไอร์แลนด์ พาลูกๆทั้งสามกลับมายังกาซา เพื่อให้ลูกๆที่เกิดและเติบโตในไอร์แลนด์ได้ทำความรู้จักกับญาติฝ่ายปาเลสไตน์ มาเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม แต่แทนที่ทั้งครอบครัวจะรู้สึกเพลิดเพลินและตื่นตันใจกับการได้พบเจอพร้อมหน้าพร้อมตา นี่กลับกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ของครอบครัว เมื่ออิสราเอลเปิดฉากโจมตีกลุ่มฮามาสในกาซา

เมื่อการโจมตีทางตอนเหนือของกาซาเริ่มขึ้น อิบราฮิมและครอบครัวมาอาศัยอยู่ที่บ้านของพ่อแม่เขาที่คานยูนิส เมืองเล็กๆทางตอนใต้ของกาซา และเมื่อเวลาผ่านไป การโจมตียังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ญาติๆและเพื่อนฝูงที่ไม่มีที่ไปก็มาขออาศัยลี้ภัยสงคราม จนทำให้ในท้ายที่สุด บ้านหลังหนึ่งต้องรองรับผู้คนมากถึง 90 คน

การที่คน 90 คนจะใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านหลังนี้ที่มีห้องนอนเพียงสี่ห้อง ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาพยายามจัดเวลานอนเป็นกะ และให้สองคนนอนบนฟูกเดียวกัน

ถึงแม้คานยูนิสจะอยู่ทางตอนใต้สุดของกาซา แต่ที่นี่ก็ไม่พ้นการถูกโจมตีทางอากาศ นับจนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลนาสเซอร์เปิดเผยว่า พวกเขามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คนและบาดเจ็บ 40 คนจากการโจมตี

 

 

 

วิกฤตขั้นสุด ชาวปาเลสไตน์ขาดแคลนทุกอย่าง

สหประชาชาติเปิดเผยว่า ในเวลานี้ ราวครึ่งหนึ่งของชาวปาเลสไตน์ในกาซาต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติได้จัดเต๊นท์ที่พักชั่วคราวไว้ให้ประชาชนที่เมืองคานยูนิส ซึ่งจำนวนเต็นท์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ครอบครัวชาวปาเลสไตน์กำลังนั่งพักผ่อนในศูนย์พักพักพิง ของสหประชาชาติในเมืองคานยูนิส

โดยประชาชนในกาซากำลังขาดแคลนอาหาร น้ำ และไม่มีไฟฟ้าใช้ เมื่ออิสราเอลตัดช่องทางส่งความช่วยเหลือและตัดน้ำตัดไฟ ชาวปาเลสไตน์ตัดสินใจไปขุดบ่อน้ำใกล้กับทะเล เพื่อนำน้ำมาใช้อุปโภคและบริโภค ส่วนเครื่องปั่นไฟคือแหล่งพลังงานเดียวที่คอยจ่ายไฟให้แก่สถานที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงพยาบาล

OCHA หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติคาดการณ์ว่า ในเวลานี้ โรงพยาบาลหลายแห่งในกาซาถูกระเบิดโจมตี ทำให้ได้รับความเสียหาย ขณะที่อีกหลายแห่งกำลังเผชิญปัญหาไฟฟ้ากำลังจะหมด เพราะไม่มีเชื้อเพลิงให้เครื่องปั่นไฟ โดยตอนนี้ โรงพยาบาลของรัฐ 20 แห่ง จากทั้งหมด 23 แห่ง เปิดทำการได้เป็นบางส่วน และต้องคอยรองรับผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บที่มีเข้ามาถึงวันละ 1 พันคน

ที่เมืองคานยูนิส อิสราเอลจ่ายน้ำประปาให้ใช้งานได้อีกครั้ง ที่นี่จึงได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่อื่น แต่ก็ยังมีปัญหาตรงที่ท่อน้ำก็ได้รับความเสียหายจากการโจมตี

 

ไม่มีทางให้หนี แม่แต่ด่านราฟาห์ความหวังก็ริบหรี่

กาซาสามารถเข้าออกผ่านได้ทางด่าน 3 แห่งด้วยกัน ได้แก่ด่านราฟาห์ ควบคุมโดยรัฐบาลอียิปต์ ด่านอีเรซและด่านคาเร็มชาลอม ซึ่งดูแลโดยอิสราเอล ดังนั้นหนทางที่ดูจะสดใสที่สุดสำหรับชาวปาเลสไตน์ก็คือ ด่านราฟาห์ หลายคนต้องการข้ามไปยังอียิปต์ แต่จากรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลระบุไว้ว่า ที่ด่านราฟาห์

เมื่อไม่มีที่ไหนในกาซาปลอดภัยอีกต่อไป แม้แต่จุดอพยพก็ถูกโจมตีทางอากาศ

ชาวปาเลสไตน์มารวมตัวกันที่ด่านราฟาห์ที่ติดกับอียิปต์

 

เจ้าหน้าที่จากฝั่งสหรัฐฯ อียิปต์และอิสราเอล อนุญาตให้เฉพาะชาวต่างชาติที่มีพาสปอร์ตของชาติตะวันตกผ่านได้เท่านั้น ดังนั้นชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่จึงปักหลักเฝ้ารอโอกาสที่จะได้หลบหนีออกไปอยู่ที่ด่านแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม อียิปต์เห็นชอบที่จะเปิดด่านราฟาห์เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าไปยังกาซา โดยสหรัฐฯและอียิปต์พยายามผลักดันข้อตกลงดังกล่าวร่วมกับอิสราเอล เพื่อที่จะส่งความช่วยเหลือเข้าไป ซึ่งทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีการเห็นชอบที่จะให้รถบรรทุกความช่วยเหลือ 20 คันผ่านด่านราฟาห์เข้าไปยังกาซาหลังจากนี้

แต่ด้วยความซับซ้อนของสถานการณ์ในเวลานี้ รถบรรทุกความช่วยเหลือจำนวนมากจอดรออยู่ที่ด่าน พร้อมๆกับอาสาสมัคร ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่รถเหล่านั้นจะได้ข้ามชายแดนเข้าไปยังกาซาเสียที

ขบวนรถที่บรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมต้องจอดรออยู่ฝั่งอียิปต์  จนกว่าจะมีการอนุญาตให้ผ่านแดนเข้าไปในฉนวนกาซา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดแผนที่ อิสราเอล - ฮามาส ปะทะกันจุดไหน : เช็กตัวเลขผู้เสียชีวิต ตัวประกัน

น่านฟ้าอาหรับ ไฟเขียว ทอ. บินเข้าอพยพคนไทยในอิสราเอล จาก 13 ชม. เหลือ 8 ชม

เปิดเหตุผล ทำไม อิสราเอล ยังไม่บุกฉนวนกาซา เต็มรูปแบบ แม้เคยประกาศกร้าวไว้

 

 

related