svasdssvasds

ทูตอิหร่านยัน “กลุ่มฮามาส” พร้อมปล่อยตัวประกัน แต่อิสราเอลโจมตีไม่หยุด

ทูตอิหร่านยัน “กลุ่มฮามาส” พร้อมปล่อยตัวประกัน แต่อิสราเอลโจมตีไม่หยุด

ทูตอิหร่านประจำประเทศไทย เผยบทบาทรัฐบาลเตหะรานช่วยเจรจาฮามาสปล่อยตัวประกันชาวไทย แต่อิสราเอลโจมตีไม่หยุด ทำให้แผนปล่อยตัวต้องล่าช้าออกไป ชี้ยิวคือต้นเหตุของความขัดแย้ง รุกล้ำดินแดนปาเลสไตน์ ประกาศลั่นชาติมุสลิมหลายประเทศสนับสนุนกลุ่มฮามาส

 

สงครามระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ย่างเข้าสู่วันที่ 12 ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลง ซึ่งการต่อสู้ที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน ผู้คนเสียชีวิตนับพัน ประชาชนหลายหมื่นรายต้องอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย 

มุมมองของเอกอัครราชทูตอิหร่าน สาเหตุความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่าน “เนชั่นทีวี” ถึงบทบาทของอิหร่านในวิกฤตตะวันออกกลางรอบใหม่ มุมมองต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัว 

ท่านทูตอิหร่าน มองว่า สถานการณ์การสู้รบที่ปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม และยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบันนั้น มีสาเหตุมาจากอิสราเอลรุกล้ำดินแดนที่เป็นของชาวปาเลสไตน์ และปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 จึงเป็นบาดแผลที่เรื้อรังยาวนาน

มุมมองของอิหร่านต่อกลุ่มฮามาส ไม่ได้มองเป็นขบวนการก่อการร้ายเหมือนกับที่สหรัฐและชาติตะวันตกส่วนใหญ่มอง เพราะฮามาสก็คือกลุ่มคนที่ต่อสู้กับคนที่มากดขี่ เหมือนกับที่เวียดนามสู้กับสหรัฐในสงครามเวียดนาม และไทยต่อสู้กับพม่าในอดีต ปัจจุบันชาติมุสลิมหลายชาติสนับสนุนกลุ่มฮามาส โดยมีทั้งชาติที่สนับสนุนอย่างเปิดเผย และไม่เปิดเผย 

 

อิสราเอลไม่หยุดโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซา ทำให้แผนปล่อยตัวประกันล่าช้า

ส่วนการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยอย่างน้อย 17 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป และยังไม่รู้ชะตากรรมนั้น ท่านทูตอิหร่าน บอกว่า ทางการอิหร่านเชื่อมั่นว่า กลุ่มฮามาสจะไม่ทำร้ายตัวประกันชาวไทย และจะปฏิบัติต่อตัวประกันเป็นอย่างดี โดยอิหร่านพร้อมประสานกับกลุ่มฮามาสเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน

ทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ยังบอกด้วยว่า ในความเป็นจริงแล้ว กลุ่มฮามาสมีแผนจะปล่อยตัวประกันเป็นอิสระ รวมทั้งตัวประกันชาวไทยด้วย แต่ปรากฏว่าอิสราเอลโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซาอย่างรุนแรง ทำให้แผนปล่อยตัวประกันต้องล่าช้าออกไป

กรณีที่มีแรงงานไทยผู้รอดชีวิต กล่าวหากลุ่มฮามาสว่ากราดยิงใส่แรงงานไทย และคนไทยตกเป็นเป้าสังหาร มีการลวงไปทำร้าย และลวงไปจับเป็นตัวประกันนั้น ท่านทูตอิหร่าน ยืนยันว่า น่าจะเกิดความสับสนในห้วงเวลาที่เกิดวิกฤต ทั้งเสียงปืน เสียงระเบิด ไม่รู้ว่าใครอยู่ฝ่ายไหน

เชื่อว่ากลุ่มฮามาสไม่ได้พุ่งเป้ากราดยิงคนไทย แต่น่าจะเป็นความชุลมุนจนเกิดความเข้าใจผิด ตัวประกันที่ถูกจับอาจจะไม่รู้ว่าคนที่ถือปืนเป็นใคร อยู่ฝ่ายใดกันแน่ เชื่อมั่นว่ากลุ่มฮามาสไม่ได้จงใจทำร้ายคนไทย

ที่มา : nationtv

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related