svasdssvasds

Fortify Rights แฉตำรวจไทย รีดไถผู้ลี้ภัยเมียนมา ที่เข้าบริการสาธารณสุข

Fortify Rights แฉตำรวจไทย รีดไถผู้ลี้ภัยเมียนมา ที่เข้าบริการสาธารณสุข

ตำรวจไทยทำงามหน้า จับกุมและรีดไถผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา ที่เข้ารับบริการสาธารณสุข ด้านฟอร์ตี้ฟายไรต์ เผยผู้ลี้ภัยในอำเภอแม่สอดกำลังตกเป็นเหยื่อการรีดไถของตำรวจในพื้นที่ที่ดำเนินไปโดยไร้การตรวจสอบ ทำให้ชีวิตของพวกเขาตกอยู่ใต้ความเสี่ยง

26 ตุลาคม 2566 รัฐบาลไทยควรป้องกันไม่ให้มีการจับกุมโดยพลการและการรีดไถเงินผู้ลี้ภัยจากเมียนมาที่พยายามเข้ารับบริการสาธารณสุข และควรกำหนดสถานะคุ้มครองทางกฎหมายแก่ผู้ลี้ภัยในประเทศไทย ฟอร์ตี้ฟายไรต์กล่าวในวันนี้ รายงานการสอบสวนใหม่ของ (Fortify Rights) ฟอร์ตี้ฟายไรต์เผยให้เห็นว่า ผู้ลี้ภัยจากเมียนมาที่เข้ารับบริการสาธารณสุข ถูกเจ้าหน้าที่ไทยจับกุมและรีดไถในอำเภอแม่สอด ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของไทย

“ผู้ลี้ภัยจากเมียนมาในประเทศไทยควรได้รับสถานะคุ้มครองทางกฎหมายโดยเร่งด่วน เพื่อประกันสิทธิการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่จำเป็นต่อพวกเขา” แพททริก พงศธรผู้เชี่ยวชาญการรณรงค์อาวุโส ฟอร์ตี้ฟายไรต์กล่าว “ผู้ลี้ภัยในอำเภอแม่สอดกำลังตกเป็นเหยื่อการรีดไถของตำรวจในพื้นที่ที่ดำเนินไปโดยไร้การตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเช่นนี้ และการขาดสถานะทางกฎหมายของผู้ลี้ภัยในประเทศไทย กำลังทำให้ชีวิตของพวกเขาตกอยู่ใต้ความเสี่ยง”

นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 (Fortify Rights) ฟอร์ตี้ฟายไรต์สัมภาษณ์ผู้ลี้ภัยจากเมียนมา 38 คน ในพื้นที่บริเวณพรมแดนประเทศไทย-เมียนมา โดยมีผู้ให้สัมภาษณ์แปดคนเป็นผู้หญิง ฟอร์ตี้ฟายไรต์ยังได้พูดคุยกับบุคคลอีกสี่คนที่มีความรู้เกี่ยวกับบริบทของบริการสาธารณสุขตามแนวพรมแดนประเทศไทยกับเมียนมา ทั้งนี้ มีการเปลี่ยนชื่อจริงของประจักษ์พยานและผู้รอดชีวิตจากการถูกละเมิดฯ ที่ปรากฏในรายงานฉบับนี้ เพื่อป้องกันมิให้พวกเขาเผชิญกับผลลัพธ์ใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง

 

related