svasdssvasds

4 พฤศจิกายน 2532 พายุเกย์ซัดอ่าวไทย เสียชีวิตกว่า 500 คน สูญเสีย 1 หมื่นล้าน

4 พฤศจิกายน 2532 พายุเกย์ซัดอ่าวไทย เสียชีวิตกว่า 500 คน สูญเสีย 1 หมื่นล้าน

4 พฤศจิกายน 2532 พายุเกย์ซัดอ่าวไทย เสียชีวิตกว่า 500 คน สูญเสีย 1 หมื่นล้าน หากใครที่เติบโตมากับยุคช่วงคาบเกี่ยว ปลายยุค 80s คงจะจดจำเหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งได้ โดยประเทศไทยเคยต้อง เสียน้ำตาและเสียใจให้กับการสูญเสีย เมื่อปี 2532

ช่วงเวลานั้น ประเทศไทย เกิดเหตุ วาตภัยครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง  โดยในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2532 ไทยต้องพุ่งชนกับ เหตุการณ์ “พายุไต้ฝุ่นเกย์” พัดเข้าถล่มจังหวัดแถบชายฝั่งทะเลอ่าวไทย สร้างความเสียหายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นด้านทรัพย์สิน หรือ ชีวิตของผู้คน ที่ถูกจารึกว่าเป็นความเลวร้ายที่สุดของคาบสมุทรมลายู  โดยก่อนหน้านั้น รอบ 35 ปี ไม่เคยมีพายุที่รุนแรงและทำลายล้างซัดบริเวณอ่าวไทยเท่านี้มาก่อนเลย 

ในห้วงเวลานั้น หลังจาก พายุเกย์ หรือ พายุไต้ฝุ่นเกย์ สาดซัดกระหน่ำไทยไปแล้ว , ภายหลังอานุภาพความรุนแรงทำลายล้างในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย จึงได้เคลื่อนลงสู่ทะเลอันดามันมุ่งหน้าไปยังประเทศอินเดียต่อด้วย และได้เพิ่มความเร็วลมขึ้นสูงถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่ากับพายุไซโคลนระดับ 5 รัฐบาลอินเดีย ต้องสั่งบังคับอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเพราะเกรงจะเกิดเหตุซ้ำรอยพายุไซโคลนเมื่อปี พ.ศ. 2520 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 10,000 คนเลยทีเดียว 

ตัดกลับมาที่ความเสียหายของประเทศไทย เวลานั้น  ,หลังจากฝันร้าย พุ่งผ่านด้วยความเร็ว ในเวลา 08.30 น. วันนั้น 4 พ.ย. 2532  พายุไต้ฝุ่นเกย์เคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ตอนบนด้วยความเร็วถึง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วของพายุไต้ฝุ่นในระดับ 3 ถล่ม อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ อำเภอบางสะพานน้อย และอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอท่าแซะ และอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร 
 

ทั้งหมดทั้งมวลจากการเคลื่อนตัวของพายุเกย์ สร้างความเสียหายมหาศาล แก่บ้านเรือน และพื้นที่เกษตรกรรม พังพินาศเสียหาย ประชาชนไม่มีโอกาสได้ขนของออกจากบ้าน เพราะต่างพากันวิ่งหนีตายเอาชีวิตรอด โดยเหตุการณ์ช่วงเช้าวันที่ 4 พ.ย. เป็นช่วงพีคที่สุด

และ พายุเกย์ พัดผ่านตรงจุดไหน จุดนั้น ราบเป็นหน้ากลอง ! โดยพื้นที่กว่า 2,500 ตารางกิโลเมตร บริเวณอ่าวไทย เสียหาย  มีน้ำท่วมฉับพลันในหลายๆพื้นที่ 

4 พฤษจิกายน 2532 พายุเกย์ซัดอ่าวไทย เสียชีวิตกว่า 500 คน สูญเสีย 1 หมื่นล้าน

•ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากพายุเกย์

การมาเยือนของ พายุเกย์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 446 คน บาดเจ็บ 154 คน บ้านเรือนเสียหาย 38,002 หลัง ประชาชนเดือดร้อน 153,472 คน เรือล่ม 391 ลำ ถนนเสียหาย 579 เส้น สะพาน 131 แห่ง ทำนบและฝาย 49 แห่ง โรงเรียนพัง 160 โรง วัด 93 วัด มัสยิด 6 แห่ง พื้นที่การเกษตร 80,900,105 ไร่ (129,440.168 ตร.กม.) สัตว์เลี้ยงตาย 83,490 ตัว ประเมินความเสียหาย 11,257,265,265 บาท 

ยังมีรายงานเรือขุดเจาะน้ำมันซีเครสต์อับปางลงนอกชายฝั่ง มีลูกเรือเสียชีวิต 91 คน รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 537 คน เช่นเดียวกับความเสียหายอย่างหนักที่เกิดขึ้นกับปะการังนอกชายฝั่งประเทศไทย พายุไต้ฝุ่นเกย์ถือเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยมากที่สุดในรอบ 27 ปี นับตั้งแต่พายุโซนร้อนแฮเรียต ทำลายล้างและซัดใส่แหลมตะลุมพุก ในปี พ.ศ. 2505 หรือในปี 1962 (โดยเหตุการณ์นี้ เคยถูกถ่ายทอด ผ่านภาพยนตร์ ตะลุมพุก มหาวาตภัยล้างแผ่นดิน (2002) ด้วย) เป็นพายุลูกเดียวในประวัติศาสตร์ที่พัดเข้าสู่ไทยในระดับไต้ฝุ่น


• แนวทางการรับมือ และถอดบทเรียนจากพายุเกย์ 


และจากความเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจ และ รอยแผลในจิตใจครั้งนั้น , จังหวัดชุมพรร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พยายามหาทางป้องกัน และ เตรียมการรับมือ โดยจัดฝึกซ้อมระบบการบริหารจัดการด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม และจัดงานรำลึกเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นเกย์  ฝึกซ้อมแผนการบริหารจัดการด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม ที่จังหวัดชุมพร โดยจังหวัดชุมพรร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจัดขึ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ได้มีความรู้ความเข้าใจในการวางแผนและบริหารจัดการข่ายการสื่อสารหลักและข่ายการสื่อสารสำรอง ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์วิกฤต รวมทั้งทดสอบแผนจากสถานการณ์สมมติเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ทราบถึงศักยภาพของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนว่ามีความพร้อมในการแจ้งเตือนภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการฝึกซ้อมจะมีการจำลองสถานการณ์ว่ามีพายุโซนร้อน เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกและทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น และเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทยพื้นที่จังหวัดชุมพร ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจังหวัดชุมพรให้แจ้งเตือนประชาชนและดำเนินการอพยพประชาชนและเรือประมงไปอยู่ในที่ปลอดภัย  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related