svasdssvasds

"เปิดผับถึงตี 4" ใน กทม. เล็งทดลองใน 3 โซนนิ่ง ดูตามใบอนุญาตเปิดสถานบริการ

"เปิดผับถึงตี 4" ใน กทม. เล็งทดลองใน 3 โซนนิ่ง ดูตามใบอนุญาตเปิดสถานบริการ

"เปิดผับถึงตี 4" ในพื้นที่กรุงเทพฯ "ชัชชาติ" เล็งอนุญาตเฉพาะใน 3 โซนนิ่งก่อน พิจารณาตามใบอนุญาตขอเปิดสถานบริการ เตรียมออกพระราชกฤษฎีกาหรือกฎกระทรวงรองรับ

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับแนวทางการขยายเวลาการเปิดสถานบริการในพื้นที่ท่องเที่ยวในบางพื้นที่ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าราชการจังหวัดอีก 4 จังหวัด ทั้งกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต และเชียงใหม่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับนโยบาย เปิดผับถึงตี 4

ขยายระยะเวลาเปิดสถานบริการนำร่อง 4 จังหวัด

ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการขยายระยะเวลาสำหรับเปิดสถานบริการนำร่อง 4 จังหวัด

  • กรุงเทพมหานคร
  • ชลบุรี
  • ภูเก็ต
  • เชียงใหม่

ซึ่งทั้ง 4 จังหวัดถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญ จนถึงเวลา 04.00 น. โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 นี้ โดยจะทำเป็นมาตรการชั่วคราว 

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครเป็นอีกหนึ่งพื้นที่จะต้องจัดระเบียบให้ดี หากเริ่มดำเนินการอนุญาตให้เปิดผับถึงตี 4 ได้ โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงนโยบาย "เปิดผับตี4" ว่า เป็นอีกเรื่องสำคัญ โดยกทม. จะต้องมีการศึกษารายละเอียด โดยเฉพาะ การแบ่งโซนนิ่งที่ผ่านมาได้เข้าหารือนายกรัฐมนตรี คือการเปิดสถานบริการถึงตี 4 ตนได้เน้นย้ำว่ายังไม่มีการเปิดสถานบริการทั่วไปถึงตี 4  

ในปัจจุบันสถานบริการจะมีอยู่ 2 แบบ คือ สถานบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย กับสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ และร้านอาหารที่มีดนตรี และมีขายสุรา แอลกอฮอล์ ร้านเหล่านี้เปิดได้ถึง 01.00 น. ยังไม่ขยายเวลาหรือเข้าข่ายร้านที่จะต้องเปิดได้ถึงตี 4

กทม. เล็งอนุญาตเฉพาะใน 3 โซนนิ่ง

ส่วนสถานบริการที่ขยายเวลาจะอยู่ในโซนนิ่ง 3 โซน เช่น

  • สีลม
  • พัฒน์พงศ์
  • อาร์ซีเอ เพชรบุรีตัดใหม่
  • รัชดาภิเษก

และกลุ่มที่ได้รับใบอนุญาตสถานประกอบการก่อน พ.ร.บ. ตัวนี้มีประมาณ 200 กว่าแห่งในกรุงเทพมหานคร เรื่องนี้หากกระทรวงมหาดไทยตกลง ก็คงออกเป็นพระราชกฤษฎีกา หรือกฎกระทรวงที่ขยายเวลาให้ถึงตี 4 รวมถึงสถานบริการที่อยู่ในโรงแรมด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถดูแลได้ละเอียดขึ้นและไม่กระทบกระเทือนต่อประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ในภาพรวมสถานประกอบการร้านค้าต่างๆ เช่น ย่านทองหล่อ ยังปิดเวลาเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ขณะนี้จะเน้นเป็นสถานบริการซึ่งอยู่ในโซนนิ่งก่อนตามที่กฎหมายกำหนด

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริม ถึงนโยบาย เปิดผับตี 4 ว่า กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ ตามพ.ร.บ.สถานบริการ ซึ่งกทม.จะจัดการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ คือสถานบริการที่มีใบอนุญาตสถานบริการตามมาตรา 3 (1) (2) (3) (4) และ (5) ให้ขยายเวลาถึงตี 4

ส่วนร้านอาหารที่มีดนตรี มีการแสดงดนตรี มีการจำหน่ายสุรา ในที่ประชุมแจ้งว่าอาจจะลดระดับลงมาที่ประมาณตี 2 ในส่วนของกฎหมาย กฎกระทรวง หรือประกาศสำนักนายกฯ ทางฝ่ายรัฐบาลจะเป็นผู้ดำเนินการ กรุงเทพมหานครอนุญาตเฉพาะในส่วนของร้านอาหาร สะสมอาหาร จำหน่ายอาหาร และสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คือ เรื่องการใช้เสียง การแสดงดนตรี

ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งการว่าให้เข้มงวดในเรื่องของการออกใบอนุญาตและใช้ AI ในการควบคุมการประกอบกิจการเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือที่เรียกว่าตีกิน กับเรื่องของใบอนุญาตสถานบริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related