svasdssvasds

การท่องเที่ยว จ่อนำร่อง ถนนข้าวสาร เปิดผับถึงตี 4 คาดชง ศบค.ไม่เกินต.ค.65 นี้

การท่องเที่ยว จ่อนำร่อง ถนนข้าวสาร เปิดผับถึงตี 4 คาดชง ศบค.ไม่เกินต.ค.65 นี้

รมว.ท่องเที่ยวฯ ลงพื้นที่ ถนนข้าวสาร พูดคุยกับผู้ประกอบการสถานบริการ ถึงนโยบายการขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 คาดว่าหารือเสร็จ ชงเรื่องเสนอ ศบค.ภายในตุลาคม 65 นี้ ย้ำไม่ได้ปูขยายเวลาปิดผับได้ทั่วประเทศ แต่ใช้วิธีจัดโซนนิ่ง เปิดเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงพื้นที่พูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า-สถานบริการ ย่านถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ถึงนโยบายการขยายเวลาเปิดสถานบริการจาก 02.00 น. เป็น 04.00 น. โดยเน้นย้ำว่า การอนุมัติว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่นั้น ก็จำเป็นต้องฟังความเห็นของชาวบ้านในพื้นที่เป็นหลักก่อน

รวมถึงไม่ได้ปูพรมให้ขยายเวลาปิดผับได้ทั่วประเทศ แต่จะใช้วิธีจัดโซนนิ่ง (พื้นที่ควบคุม) เปิดเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ โดยคาดว่านำร่อง ที่ถนนข้าวสารเป็นพื้นที่แรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนี้นายพิพัฒน์ จะลงพื้นที่รับฟังความเห็นเพิ่มเติมและมอบหมายให้ ททท. ลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ อย่าง พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ กระบี่ พังงา และสมุย รับฟังความเห็นคนในพื้นที่ว่ามีความพร้อมมากน้อยอย่างไร ก่อนจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละพื้นที่ คาดเมื่อได้ข้อสรุป จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม ศบค.ภายในเดือนกันยายน หรือ ตุลาคม 2565

สำหรับนโยบายการเปิดสถานบันเทิงถึง ตี 4 ถือเป็นการขยายเวลาในการให้บริการลูกค้าเพิ่มขึ้น 2 ชั่วโมง จาก 02.00 น. เป็น 04.00 น. ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีรายได้เพิ่มมากกว่า 20 %

 

ส่วนกรณีที่มีเสียงคัดค้านจากหมอหรือนักวิชาการต่อนโยบายนี้ นายพิพัฒน์ ระบุว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีหน้าที่ในการหาเงินเข้าประเทศ ดังนั้น "ตนก็ต้องขับเคลื่อนในมิติเศรษฐกิจ และให้ผู้ประกอบการมีรายได้ดีขึ้น อาจจะไม่ถูกใจใครบ้าง ก็พร้อมที่จะอธิบายให้ฟังว่า นี่ คือความจำเป็น”

related