svasdssvasds

เปิดสถานบริการถึงตี 4 นายกฯเผย นำร่องกทม. ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ ลุย 15 ธ.ค.66

เปิดสถานบริการถึงตี 4 นายกฯเผย นำร่องกทม. ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ ลุย 15 ธ.ค.66

เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง เผย กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี และภูเก็ต จะเป็น 4 จังหวัด นำร่อง ขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. โดยจะเริ่ม 15 ธันวาคม 2566 นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้ว่าราชการจังหวัด 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี และภูเก็ต หารือเรื่องการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น.

เศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยว่า จะให้ 4 จังหวัดนี้เป็นหลักก่อน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี และภูเก็ต โดยเน้นย้ำว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว เริ่มวันที่ 15 ธ.ค. 66 ทั้งนี้ การอนุญาตเปิดสถานบริการเวลา 4.00 น. จะเป็นการดำเนินการชั่วคราวก่อน อาจมีการเปลี่ยนโซนนิ่ง หรือกฎหมาย

“ไม่ใช่แค่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียงอย่างเดียว ถ้าสามารถเปิดระยะเวลาได้ยาวขึ้น พี่น้องประชาชนที่ทำการค้าขาย ร้านอาหาร หรือสถานบริการอื่นๆ ก็สามารถเปิดบริการได้นานขึ้น ตรงนี้มีนัยสำคัญ คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติกินข้าวดึก ถ้าสถานบริการปิดเที่ยงคืน หรือตีสอง ก็ต้องเร่งกินข้าวเร็ว จำนวนอาหารที่สั่งก็น้อยลง การใช้จ่ายก็จะน้อยลงไป” นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าว

ด้าน กระทรวงมหาดไทย จะดูแลเรื่องการทำโซนนิ่ง และใบอนุญาตต่างๆ ของสถานประกอบการ โดยกำหนดระยะเวลา ส่วนเรื่องอื่นๆ ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องนโยบายนี้ เรื่องเสียงรบกวน เรื่องการตรวจค้นยาเสพติดอย่างเข้มข้น การติดตั้งกล้อง CCTV มากขึ้น หรือเรื่องการเมาไม่ขับ ซึ่งจะนำเอกชนมาร่วมรณรงค์ในเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้มีการประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงการแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชน ซึ่งประมาณสิ้นเดือนพ.ย. นี้จะมีการแถลงข่าวใหญ่ เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related