svasdssvasds

สถิติเด็กในฉนวนกาซา เฉลี่ยทุก 10 นาที เสียชีวิต 1 คน เหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาส

สถิติเด็กในฉนวนกาซา เฉลี่ยทุก 10 นาที เสียชีวิต 1 คน เหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาส

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยข้อมูลที่เป็นตัวเลขอันน่าตกใจ จากเหตุความรุนแรงสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส สงคราม ไม่ว่าจะสมรภูมิไหนๆ ต่างก็เต็มไปด้วยความสูญเสีย สงครามถือเป็นความทรงจำที่เลวร้ายที่สุดของเผ่าพันธุ์มนุษย์

โดยเฉลี่ยในทุก 10 นาที จะมีเด็ก 1 คนเสียชีวิตในฉนวนกาซา และ WHO เตือนว่า ไม่มีที่ไหนหรือใครเลยที่จะปลอดภัยในภาวะสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเริ่มเปิดฉากมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2023 และจนถึงเข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ เป็นเวลาเดือนเศษๆแล้ว แต่ทว่า ยอดผู้เสียชีวิตต้องล่วงหล่นไปกับกาลเวลามากกว่า 10,000 คน ผู้คนไร้บ้าน ไร้ที่อยู่อาศัย มากกว่า 1.5 ล้านราย  

ตัวเลขของเด็กที่เสียชีวิต นับได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นกังวล เพราะ กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีหลายพื้นที่ทางตอนเหนือ ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาด้วย 

ศูนย์รับผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลอัล ชีฟา ในกาซา ซิตี้ ถูกกระสุนตกใส่บริเวณสนาม ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แพทย์ของโรงพยาบาล ระบุว่า ยังคงมีการใช้จรวดและขีปนาวุธโจมตีพื้นที่ใกล้โรงพยาบาลแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง หลังจาก ในช่วงวันที่ 10 พ.ย.66 รัฐบาลฮามาสในฉนวนกาซา  ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลบริเวณโรงพยาบาลดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

สถิติเด็กในฉนวนกาซา 1 คน เสียชีวิตเฉลี่ยทุก 10 นาที เหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาส Credit ภาพ Reuters

โดย ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส  ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เตือนว่า ไม่มีที่ไหนและไม่มีใครปลอดภัยในกาซา โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่เสียชีวิตจากการสู้รบในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉลี่ยมีเด็ก 1 คนเสียชีวิตทุก ๆ 10 นาทีในกาซา

นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2023 เป็นต้นมา ที่สถานการณ์ตึงเครียดจากการปะทะ ทำให้ มีสถานพยาบาลถูกโจมตีใน ฉนวนกาซ่าและเวสต์ แบงค์ มากกว่า 250 ครั้ง และในอิสราเอลอีก 25 ครั้ง โดยอิสราเอล ระบุว่า กลุ่มฮามาสซ่อนอาวุธเอาไว้ในอุโมงค์ใต้โรงพยาบาลหลายแห่งในกาซา ซึ่งกลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นอกจากนี้ อีกหนึ่งปัญหาที่มองข้ามไม่ได้ ก็คือเรื่องสุขอนามัย , UNOCHA หรือ  สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ รายงานว่า ปริมาณการบริโภคน้ำในกาซา ลดต่ำลง 92% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดสงคราม ไม่เพียงเท่านั้น สถานีสูบน้ำส่วนใหญ่จากทั้งหมด 65 แห่ง ก็ใช้การไม่ได้

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า การที่มีผู้ไร้บ้านจำนวนมหาศาล ความแออัด และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างกักเก็บน้ำและด้านสุขอนามัย อาจก่อให้เกิด “วิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข” ครั้งใหญ่ได้

สถิติเด็กในฉนวนกาซา 1 คน เสียชีวิตเฉลี่ยทุก 10 นาที เหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาส Credit ภาพ Reuters

กดดันอิสราเอลอย่าสู้รบใกล้เขตโรงพยาบาล

ณ ห้วงเวลานี้ ฟากฝั่งอิสราเอลกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากนานาชาติ หลังการสู้รบในพื้นที่ใกล้กับเขตโรงพยาบาลหลายแห่งในฉนวนกาซามีแนวโน้มรุนแรงขึ้น 

โดยเฉพาะปฏิบัติการปิดล้อมโรงพยาบาลอัลชิฟาเต็มรูปแบบที่มีการปิดกั้นเส้นทางเข้า-ออก เป็นเหตุให้มีพลเรือนติดอยู่ภายในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก โดยที่กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีใส่พื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นศูนย์บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธฮามาส 


ความเลวร้ายของสงคราม 

สงคราม ไม่ว่าจะสมรภูมิไหนๆ ต่างก็เต็มไปด้วยความสูญเสีย สงครามถือเป็นความทรงจำที่เลวร้ายที่สุดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ 

นี่คืออีกครั้งที่เป็นเครื่องบ่งบอกว่า สงครามเป็นโศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ที่เกิดจากความเกลียดชังในใจมนุษย์จนนำไปสู่การทำลายล้าง 

และเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่กระตุ้นให้เรารู้จักยอมรับในความแตกต่างของผู้อื่น และเด็กที่สูญเสียชีวิตไปนั้นคือ ความบริสุทธิ์ที่ถูกพรากไปอย่างไม่อาจอุทธรณ์ใดๆได้ 

ที่มา reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related