svasdssvasds

นายกฯ เศรษฐา ซัดกลับ ศิริกัญญา ปม ดิจิทัลวอลเล็ต อย่าใช้มาตรฐานตัวเองตัดสิน

นายกฯ เศรษฐา ซัดกลับ ศิริกัญญา ปม ดิจิทัลวอลเล็ต อย่าใช้มาตรฐานตัวเองตัดสิน

เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ สวนกลับ ศิริกัญญา ตันสกุล เกี่ยวกับปมนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ สส.ก้าวไกล อย่าเอามาตรฐานความคิดตัวเอง มาหวังว่าคนอื่นจะเป็นเหมือนกัน อย่ามองความตั้งใจที่บริสุทธิ์ ความมุ่งมั่นรัฐบาลยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน มาเป็นมุมการเมือง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) สวนกลับ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับ โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

โดยก่อนหน้านี้ ศิริกัญญา ตันสกุล มองว่า ในสถานการณ์ วันนี้หลักเกณฑ์จะมีการพูดถึงคนที่รายได้ต่ำกว่า 70,000 บาท แต่ท้ายที่สุดอาจไม่มีใครได้เงินจากโครงการนี้เลย เพราะเสี่ยงขัดต่อกฎหมาย ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 140 และขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 53 ที่มีการระบุว่า หากใช้เงินที่ไม่ได้เป็นไปตามงบประมาณปกติจะทำได้กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น 

 “วันนี้ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไร เราไม่ได้อยากกดดันให้มีการร้องเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่เราคิดว่านี่เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารอย่างแท้จริงที่ต้องแสดงความรับผิดชอบ โดยให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความให้เด็ดขาด ว่ารัฐบาลจะออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ได้หรือไม่ โดยไม่ต้องไปถึงมือขององค์กรอิสระที่ไม่เป็นวิถีทางประชาธิปไตยสักเท่าไร” ศิริกัญญา ตันสกุล เผย

“รัฐบาลเองน่าจะเห็นแล้วว่าไม่มีทางที่จะไปได้จริงๆ ทางเลือกนี้เป็นการหาทางลงมากกว่าที่จะเดินหน้าโครงการนี้จริงๆ ถ้ากฤษฎีกาตีความเข้าข้างให้ผ่าน และ สส. ในสภาก็ให้ผ่าน สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือภาระหนี้ในแต่ละปีงบประมาณที่จะเพิ่มขึ้นปีละ 5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 15% ของงบรายจ่ายประจำปี ซึ่งจะเป็นภาระงบประมาณอย่างใหญ่หลวง

“สิ่งที่รัฐบาลทำวันนี้จะทำภาระดอกเบี้ยเกิน 10% ในงบประมาณปี 2568 ทันที ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่ได้พูดถึงทั้งเรื่องภาระหนี้และภาระดอกเบี้ย ความเสี่ยงนี้จะไม่เกิดขึ้นหาก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ถูกทำแท้งตั้งแต่ต้นโดยกฤษฎีกา” ศิริกัญญากล่าว 

ศิริกัญญา ตันสกุล มองว่า ในสถานการณ์ เงินดิจิทัล วันนี้หลักเกณฑ์จะมีการพูดถึงคนที่รายได้ต่ำกว่า 70,000 บาท แต่ท้ายที่สุดอาจไม่มีใครได้เงินจากโครงการนี้เลย  

และในเวลาต่อมา ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ  โต้เดือดทันที โดย ระบุว่า “อย่าเอามาตรฐานความคิดของตัวเองมาหวังว่าคนอื่นเค้าจะเป็นเหมือนกัน อย่ามองความตั้งใจที่บริสุทธิ์ และความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน มาเป็นมุมการเมืองที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนเลยครับ”

นายกฯ เศรษฐา ไม่ยอม! ตอกกลับศิริกัญญา ปมเงินดิจิทัลวอลเล็ต  อย่าใช้มาตรฐานตัวเองตัดสิน


และดูเหมือนว่า วิวาทะของทั้งสองคนยังไม่หยุดลงง่ายๆ เพราะในเวลาต่อมา ศิริกัญญา ตันสกุล รีทวีต ข้อความของนายกฯ ด้วยการระบุว่า "Noble Effort คำเรียกตรรกะวิบัติชนิดหนึ่งที่ตีความผิดๆว่า อะไรสักอย่างย่อมถูกต้อง ดีงาม จริงแท้ หรือมีคุณค่า เพียงเพราะใครสักคนทุ่มเทแรงกายแรงใจหรือแม้แต่เสียสละเวลา ทรัพย์สิน หรือความสุขสบายมาพากเพียรทำสิ่งนั้นๆ ด้วยเจตนาที่ดี" 

ศิริกัญญา  ตอกกลับ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related