svasdssvasds

เปิดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ 10 ข้อ ใช้สิทธิ ล้างประวัติอาชญากรรม ใครเข้าข่ายบ้าง

เปิดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ 10 ข้อ ใช้สิทธิ ล้างประวัติอาชญากรรม ใครเข้าข่ายบ้าง

เช็กเงื่อนไข หลักเกณฑ์ "ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน" จาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เพิ่ง เปิดโครงการคืนความเป็นธรรมให้ประชาชน โดยโครงการนี้ จะมี 9.3 ล้านคน ที่เข้าหลักเกณฑ์ มาดูกันว่าใครจะเข้าหลักเกณฑ์นี้บ้าง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจต่อสังคม , เมื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ตัดริบบิ้น เปิดโครงการ “ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน”  เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนแก้ไขปัญหาในการคัดกรอง 

สำหรับโครงการ “ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน” นี้ มีขึ้นเพราะ ประชาชนจำนวนมากที่เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีอาญา แต่ศาลพิพากษายกฟ้อง พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง จะยังมีประวัติอาชญากรรมอยู่ในฐานข้อมูลของกองทะเบียนประวัติอาชญากร ทำให้ถูกตัดสิทธิ ไม่ได้รับพิจารณาเข้าทำงาน ขาดโอกาสหางาน กลับไปใช้ชีวิต ทำให้ขาดรายได้ และอาจทำให้ต้องก่ออาชญากรรม  ซึ่งนับได้ว่า เป็นความ "ไม่แฟร์" อย่างหนึ่ง ต่อคนที่มี "ตราประทับ" เหล่านี้ติดตัว 

เชื่อหรือไม่ว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีรายการที่ยังไม่เคยมีการรายงานผลคดีถึงที่สุดในฐานข้อมูลของกองทะเบียนประวัติอาชญากรของไทย จำนวนกว่า 13 ล้านรายการ  และเมื่อ มี โครงการ “ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน” จะ ทำให้สามารถคืนสิทธิ์ให้กับประชาชน ได้ 9.3 ล้านคน จาก 13,051,234 คน เลยทีเดียว ในระยะเวลา 2 ปี 

เปิดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ 10 ข้อ ใช้สิทธิ ล้างประวัติอาชญากรรม ใครเข้าข่ายบ้าง

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ประวัติบุคคลให้สอดคล้องรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 29 วรรค 2 ว่า หากไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การถอนประวัติข้อมูล ของกองทะเบียนประวัติอาชญากรใน 9 ประเด็น ดังต่อไปนี้ 

1.คดีมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง  - ยกฟ้อง
2.มีกฎหมายยกเลิกความผิดนั้น เช่น ใบกระท่อม กัญชา
3 .ผู้เสพยาเสพติดที่ผ่านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่มีผลเป็นที่น่าพอใจ
4.ผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรม
5 .ได้รับการอภัยโทษ
6.ไม่มีการกระทำความผิดซ้ำภายใน 20 ปี
7 .ผู้ต้องหาเป็นเด็ก หรือเยาวชน
8. มีกฎหมายล้างมลทิน
9.มีคำพิพากษาใหม่ว่ามิใช่ผู้กระทำความผิด 
10.คดีขาดอายุความ

ประเด็นนี้ ถือว่าจะเป็นประโยชน์ ในบ้างแง่มุม เพราะจะได้ไม่เสียสิทธิ เช่น โทษเมาแล้วขับจะไม่ใช่อาชญากร  แต่ในส่วนของบริษัทเอกชน แต่ละบริษัทมีหลักเกณฑ์ มาตรฐานในการรับคนทำงานไม่เหมือนกัน แต่ยอมรับว่าโครงการดังกล่าวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 100% แต่จะพยายามแก้ปัญหาให้คนได้รับสิทธิมากที่สุดในการกลับไปใช้ในชีวิตในสังคม

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดโครงการ “ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน”  เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนแก้ไขปัญหาในการคัดกรอง


• ทักษิณ ชินวัตร ไม่เกี่ยวข้องกับ  หลักเกณฑ์  "ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน" 

ส่วนในประเด็นของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่อยู่ระหว่างต้องโทษและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ยืนยันว่าไม่สามารถใช้ได้กับ นายกฯรับมนตรีคนที่ 23 ของไทย เพราะมีโทษสูงกว่า 1 ปี และเป็นโทษหนัก

ประเด็นของทักษิณนั้นไม่ได้อยู่ในความดูแลของตำรวจ แต่อยู่ในการดูแลของกระบวนการยุติธรรม หรือกรมราชทัณฑ์  ส่วนจะมีการพระราชทานยศคืนนายทักษิณหรือไม่นั้น ผบ.ตร.ระบุว่า ไม่ใช่หน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

• วิธีการตรวจสอบ หลักเกณฑ์  "ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน"


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้เองว่าเป็นผู้ที่อยู่ในโครงการลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชนหรือไม่ 

ผ่านเว็บไชต์ www.crd-check.com หาก มีชื่ออยู่ในโครงการ แสดงว่าประวัติอาชญากรรมถูกคัดแยกและถอนประวัติเรียบร้อยแล้ว

ชีวิตของคนที่เคยทำผิดพลาด คงไม่ง่ายที่จะกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติเหตุหนึ่งก็เพราะมักจะถูกปิดกั้นโอกาสในการประกอบอาชีพ และเรื่องของการ ที่เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีอาญา แต่ศาลพิพากษายกฟ้อง พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง ก็โดนปิดกั้นโอกาสเช่นกัน   

ดังนั้น เมื่อมีโอกาส ที่จะแก้ไขให้ดีขึ้น ...."โอกาส" นี้ไม่เพียงแต่จะเพิ่ม "สิ่งดีๆ" ให้มีมากขึ้นในสังคม แต่ยังเป็นการเติมกำลังใจกับคนที่อาจหมดหวังแล้วในชีวิตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related