svasdssvasds

ลอยกระทง 2566 ไปลอยกระทงคนเดียวอาจไม่ปลอดภัย แนะให้ไปเป็นคู่

ลอยกระทง 2566 ไปลอยกระทงคนเดียวอาจไม่ปลอดภัย แนะให้ไปเป็นคู่

กองทัพเรือ ตั้งศูนย์ดูแลความปลอดภัยประชาชน 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพ-ปริมณฑล แนะลอยกระทงอย่าไปเดี่ยว ให้ไปเป็นคู่ หรือหลายคน

ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ ราชนาวีสโมสร กองทัพเรือ พล.ร.อ.วรวุธ  พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ 
เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2566 โดย กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำเนื่องในวันลอยกระทง ในส่วนของกองทัพเรือ โดยมี นาวาเอก ชาติชัย ปัณฑรนนทกะ รองผู้บัญชาการกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ซึ่งการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำฯ 

เนื่องมาจากในวันลอยกระทงของทุกปี จะมีประชาชนมาลอยกระทงตามลำแม่น้ำเจ้าพระยา และมีการสัญจรของเรือท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงมักเกิดอุบัติเหตุทางน้ำบ่อยครั้ง ดังนั้นกองทัพเรือ จึงได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำเนื่องในวันลอยกระทง ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีภารกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยการลาดตระเวน เฝ้าระวังในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะบริเวณที่มีการจัดงานเทศกาลลอยกระทงในสวนสาธารณะ รวมถึงท่าเรือที่มีประชาชนมาใช้บริการสัญจรทางน้ำ

โดยได้ประสานกับหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐและเอกชน อาทิ กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กรมเจ้าท่า กรุงเทพมหานคร โดย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร วชิรพยาบาล รวมถึง มูลนิธิ หน่วยงานกู้ภัย และโรงพยาบาลในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยทางน้ำ เป็นไปอย่างทันต่อเหตุการณ์

 

สำหรับพื้นที่รับผิดชอบโดยตรง จะรับผิดชอบตามลำแม่น้ำเจ้าพระยา รวม 5 พื้นที่ ประกอบด้วย

  • พื้นที่ระหว่างสะพานนนทบุรี ถึงสะพานสมเด็จพระนั่งเกล้า
  • พื้นที่ระหว่างสะพานพระนั่งเกล้า ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
  • พื้นที่ระหว่างสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถึงสะพานภูมิพล 1
  • พื้นที่ระหว่างสะพานภูมิพล 1 ถึงท่าเรือพระประแดง
  • พื้นที่ระหว่างท่าเรือพระประแดง ถึงปากน้ำเจ้าพระยา

รวมระยะทางประมาณ 82 กิโลเมตร

โดยจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 27 พ.ย.66 เวลา 17.00 น. จนถึงวันอังคารที่ 28 พ.ย. 66 เวลา 08.00 น. ซึ่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่จัดเข้าร่วมในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • กำลังพลประจำเรือ/ชุดประดาน้ำ/ รวมจำนวนประมาณ 209 นาย
  • เรือเร็วตรวจการณ์ลำน้ำ เรือจู่โจมลำน้ำ เรือยางท้องแข็ง เรือยาง เรือพยาบาล และเจ็ทสกี รวมจำนวน 28 ลำ
  • รถพยาบาลฉุกเฉิน จำนวน 8 คันพร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต/อุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำ

พล.ร.อ.วรวุธ กล่าวว่า กองทัพเรือ ได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งตำรวจน้ำ และหลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาลอยกระทง ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยารวมระยะทางกว่า 82 กิโลเมตร โดยมีหน่วยงานต่างๆ ร่วมดูแลพี่น้องประชาชน

ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมอุปกรณ์ในครั้งนี้ มั่นใจว่ากำลังพลของเราและหน่วยงานต่างๆ จะพร้อมให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที พร้อมขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังตนเองให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ แนะนำให้เดินทางมาเป็นคู่ ไม่อยากให้เดินทางมาคนเดียว 

ทั้งนี้ กองทัพเรือและหน่วยงานต่างๆ ได้ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้ดูจากสถานการณ์แล้ว คาดว่ามีการท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนจะเดินทางมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเชิญชวนประชาชนให้เดินทางมาท่องเที่ยวงานวันลอยกระทง ทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่ พร้อมแลกเปลี่ยนกำลังพล และประสานกับหน่วยงานต่างๆ โดยจะเน้นการดูแล ผู้ที่ประสบภัยทางน้ำเป็นหลัก และเรือที่ชนกันในแม่น้ำก็จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงพี่น้องประชาชนบางส่วน ที่อาจจะใช้แม่น้ำในการภารกิจอื่นๆเราก็ช่วยเหลือเต็มที่เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สามารถแจ้งเหตุทางโทรศัพท์ได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เนื่องในวันลอยกระทง กองทัพเรือ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2475 3093 และ 0 2475 3094 และสายด่วนศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ 1696 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เนื่องในวันลอยกระทง กองทัพเรือ ตั้งอยู่ที่ หมวดเรือที่ 3 กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related