svasdssvasds

เปิดรายได้ขอทาน : บางทีอาจจะรวยกว่าที่ทุกคนคิดไว้

เปิดรายได้ขอทาน : บางทีอาจจะรวยกว่าที่ทุกคนคิดไว้

ชวนคำนวน ส่องรายได้ ขอทาน : บางทีอาจจะรวยกว่าที่ทุกคนคิด วันละ 10,000 ก็มีโอกาสเป็นไปได้ หากอยู่ในย่านที่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การขอทาน เป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศไทย

“จากการตรวจสอบเงินจากการขอทาน พบว่าแต่ละคนได้เงินจากขอทานวันละ 10,000 บาท ใช้เวลานั่งขอทาน 6 ชั่วโมง คิดเฉลี่ยถ้าผู้ร่วมขบวนการมี 7 คน ตกรายได้รวมเดือนละ 2,000,000 บาท จึงเป็นไปได้ว่าต้องมีคนที่อยู่เบื้องหลังขบวนการ คาดมีโอกาสเป็นขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ เพราะขอทานจีนมานั่งยังจุดเหล่านี้ได้อย่างไร ถ้าไม่มีคนพามา เมื่อถูกจับมีคนมาเคลียร์ให้ถึงโรงพัก” 

นี่คือถ้อยคำของ กัน จอมพลัง อินฟลูเอนเซอร์ทางสังคมชื่อดัง ที่พูดถึงรายได้ของ "ขอทาน" ซึ่งกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมไทยขึ้นมาในช่วง ปลายเดือนพฤศจิกายน 2023 

หากถอดถ้อยคำเหล่านี้ออกมา จะเห็นได้ว่า รายได้ของขอทานนั้น ไม่ธรรมดาเลย...และตัวเลขรายได้ มันมากกว่า พนักงานเงินเดือนในเมืองหลวงของประเทศไทยเสียอีก...

อย่างไรก็ตาม หากเราจะพยายามลองค้นหา ตัวเลข รายได้ที่แท้จริงของ "ขอทาน" คงจะเป็นเรื่องยาก เพราะมันไม่มีหลักเกณฑ์ใดๆ ที่เข้าสมการวัดได้เลย...แต่หากจะลองประเมินคร่าวๆ ในบางจุดบางที่ ที่มีคนพลุกพล่าน ขอทาน ในจุดๆนั้น อาจจะมีรายได้ มหาศาลมากกว่า 10,000 บาท และหากลองคำนวนเล่นๆ ใน 1 เดือน รายได้เฉลี่ยอาจจะมากกว่า 300,000 บาท / ต่อคน  ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ ไม่เกินเลยจากความเป็นจริงเลย

โดย ข้อมูลจาก อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ระบุว่า ขอทานนั้น รายได้สูง 10,000 บาทต่อวัน  โดย ขอทานต่างด้าวที่พบส่วนใหญ่ใน ขณะนี้เป็นกลุ่มวัยแรงงานไม่ใช่คนแก่สูงอายุ เหมือนเช่นในอดีต และจากข้อมูลพบว่าทั้งหมด ถือวีซ่านักท่องเที่ยว ซึ่งทางพม.ต้องทำงานร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และตร.ท้องที่ในการปราบปรามจับกุม  ส่วนใหญ่ขอทานเหล่านี้มักอาศัยอยู่ในย่านนักท่องเที่ยว ชุมชน เช่น ศาลาแดง ย่านสะพาน พระปิ่นเกล้ามีรายได้ต่อวันมากถึง 10,000 บาท หรือในความเป็นจริงมีโอกาสที่จะได้มากกว่านั้น  

สำหรับตัวเลขรายได้จากการขอทานขึ้นอยู่กับสถานที่ เช่น ย่านเศรษฐกิจสำคัญของกรุงเทพฯ จะมีรายได้เฉลี่ยวันละ1,000-2,000 บาท ในขณะที่บางรายมีรายได้วันละ 6,000-7,000 บาทต่อวันเป็นอย่างน้อย  

หรือหากจะย้อนเข็มนาฬิกาไปในช่วงปี 2555 หรือเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว , ยังเคยมีข่าวปรากฏ ขีดเส้นใต้ ไฮไลท์ถึงชื่อของ “ลุงเอี่ยม” หรือเจ้าของสมญานาม ขอทานเงินล้าน - โดยนายเอี่ยม คำภิรานนท์ ถูกเรดประเด็นชื่อขขึ้นมา เมื่อตอนมีงานประจำปีหลวงพ่อวัดไร่ขิง ลุงเอี่ยมบริจาคเงินก้อนโตซื้อดอกบัวถวายหลวงพ่อวัดไร่ขิงในงานประจำปีครั้งละ 1-2 ล้านบาท เพื่อให้วัดบูรณะซ่อมแซมวัดที่ทรุดโทรมจนกลายเป็นตำนานขอทานนักบุญลือลั่นไปทั่วเมือง...ซึ่งหากเราลองจินตนาการง่ายๆ การที่คนคนหนึ่งจะบริจาคเงินเป็นหลักล้านได้ นั่นแปลว่า คนคนนั้น มีเงินมากกว่านั้นเป็น 10 เท่า เพราะการที่บริจาคไป 1-2 ล้านแล้ว ชีวิตของตัวเองก็ยังไม่ลำบาก (เว้นเสียแต่ว่า คนคนนั้น จะไม่อยากเหลืออะไรอีกแล้ว) 

“ลุงเอี่ยม” หรือเจ้าของสมญานาม ขอทานเงินล้าน

โดยในอดีตนั้น “ลุงเอี่ยม” เคยบริจาค หลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่เคยต่ำกว่าครั้งละ 1 แสนบาท รวมๆแล้วคิดเป็นเงินหลายล้านบาทเลยทีเดียว 

จะว่าไปแล้ว เรื่องขอทาน นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ของสังคม อาชีพขอทาน นั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบราณนานมาแล้ว ถือได้ว่าเป็นอาชีพเก่าแก่อาชีพหนึ่งเลยก็ว่าได้ คล้ายจะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในสังคมไปแล้ว ขอทานจะดำรงชีวิตอยู่ด้วยการขอรับเศษเงินจากผู้คนที่ผ่านไปมา

โดยจะใช้วิธีการทำตัวให้ดูน่าสงสารด้วยการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าเก่า ๆ เนื้อตัวมอมแมม ใช้ความบกพร่องทางร่างกายซึ่งบางรายก็แกล้งพิการบ้าง โชว์แผลที่ดูน่ากลัวน่าสยดสยองให้เห็นบ้าง หรือบางครั้งก็หอบลูกจูงหลาน มานั่งให้ดูน่าเห็นใจ ซื้อความสงสารจากหัวใจอันอ่อนโยนของคนที่เดินผ่านไปผ่านมาบ้าง ซึ่งเด็กที่พามาด้วยนั้นใช่ลูกหลานจริงหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ นี่คือปัญหาหนึ่งในสังคมไทยต้อง พบเจอมานานและนับวันปัญหานี้ก็ยิ่งจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นปัญหาที่เชื่อมโยงไปยัง กระบวนการค้ามนุษย์และปัญหาต่าง ๆ ในสังคมอีกมากมาย

ในประเด็นเรื่องขอทาน ในบ้านของเรานั้น  การจับกุมขอทานในบ้านเรา โดยเฉพาะข้ามชาติและค้ามนุษย์ ถ้าไม่สืบสวนมาก่อน ก็ยากจะเอาผิดแบบตรงไปตรงมา แนวโน้มดำเนินการจับปรับ ผลักดันกลับประเทศจะเป็นแนวทางที่ง่าย สะดวก และประหยัดงบที่สุด แต่ไม่นานขอทานเหล่านั้นจะกลับเข้ามาอีก

โดยเฉพาะถ้าการขอทานนั้นเป็นการค้ามนุษย์ การสืบสวนเก็บหลักฐาน ตั้งแต่เงินที่หย่อนลงแก้ว ระยะเวลาการขอทานที่แสดงถึงเกินกว่าความยากจน การบังคับเพื่อหาประโยชน์ ตามถึงแหล่งพักพิง ไล่จนถึงเส้นทางการเงิน จะนำมาซึ่งการดำเนินคดีอย่างมีประสิทธิภาพ ถึงจะอยู่หมัด

ขณะที่โลกยุคปัจจุบัน ก็มีคนยากจนเข้าสู่การขอทานจริง ๆ คนที่ถูกค้ามนุษย์โดยขบวนการจริง ๆ และยังมีคนที่เหมือนถูกขบวนการนำพามา แต่จริง ๆ มาด้วยตัวเองอยู่จริง

ประการสำคัญ  คนไทยต้องหยุดการให้เงินขอทาน และไม่สนับสนุนการขอทานทุกรูปแบบ เพราะหากคนใจบุญและให้เงิน ก็เสมือนเป็นการส่งเสริมให้คนกระทำผิดกฎหมายต่อไปเรื่อยๆ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related