svasdssvasds

NASA เตือน 'พายุสุริยะ' โจมตีโลกวันที่ 30 พ.ย. 2023 คาดวิทยุ - GPS ดับหลายจุด

NASA เตือน 'พายุสุริยะ' โจมตีโลกวันที่ 30 พ.ย. 2023 คาดวิทยุ - GPS ดับหลายจุด

NASA เตือน 'พายุสุริยะ ที่ชื่อว่า 'Cannibal CMEs' จะพุ่งชนโลก วันที่ 30 พ.ย. 2023 คาดวิทยุ - GPS ดับชั่วคราว รังสีไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) และนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์พยากรณ์อวกาศได้แจ้งเตือนว่า พายุสุริยะ ที่เรียว่า 'Cannibal CMEs' จะพุ่งชนโลกในวันนี้ (30 พ.ย. 2023) และจะสิ้นสุดลงในเช้าศุกร์ (1 ธ.ค. 2023)

ตามรายงานจาก Space.com ระบุว่า เปลวไฟสุริยะดังกล่าวอยู่ในระดับ M9.8 ซึ่งปะทุจากดวงอาทิตย์เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2023 ซึ่งเปลวไฟจากพายุสริยะได้ปล่อยรังสีพลาสมา จนเกิด Coronal Mass Ejection ที่มุ่งตรงมาสู่โลก

NASA ยังระบุอีกว่า 'Cannibal CMEs' มีผลกระทบที่จะทำให้เกิดแสงออโรราที่สดใสบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน ซึ่งจะรบกวนสัญญาณวิทยุ และสัญญาณ GPS จนใช้การไม่ได้ชั่วคราว โดยตามรายงานข่าวยังไม่ได้ระบุว่าเป็นจุดไหนของโลกบ้าง อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์นี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และจะกินเวลาทั้งหมด 15 ชั่วโมง

พายุสุริยะ คืออะไร?

พายุสุริยะ (Solar storm) เป็นปรากฏการณ์หนึ่ง ที่เกิดจากการที่ผิวดวงอาทิตย์ระเบิดขึ้นมาที่เรียกว่า "การระเบิดลุกจ้า" ซึ่งทำให้อนุภาคประจุไฟฟ้าพุ่งออกมาจำนวนมหาศาล ประจุไฟฟ้าที่พุ่งออกมานี้ จะรบกวนระบบการสื่อสาร ส่งผลทำให้การสื่อสารโทรคมนาคมเป็นอัมพาต เช่น ทำให้เครื่องบินไม่สามารถติดต่อกับหอบังคับการได้ โทรศัพท์มือถือใช้งานไม่ได้ รวมไปถึงดาวเทียมเสียหาย

การทำนายความรุนแรงของพายุสุริยะ สามารถทำได้โดยตรวจสอบจุดมืดดวงอาทิตย์ เนื่องจากจุดมืดเกิดจากความแปรปรวนของสนามแม่เหล็ก เมื่อมีจุดมืดมากขึ้นก็จะส่งผลให้อนุภาคกระแสไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related