svasdssvasds

มหาดไทย สั่งห้ามออกใบอนุญาตพกปืน 1 ปี มีผลตั้งแต่ 20 ธ.ค.66 เป็นต้นไป

มหาดไทย สั่งห้ามออกใบอนุญาตพกปืน 1 ปี มีผลตั้งแต่ 20 ธ.ค.66  เป็นต้นไป

นายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย ออกคำสั่ง ห้ามการออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (ป.12) ชั่วคราว เป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่ 20 ธ.ค. 66 ถึงวันที่19 ธ.ค. 67

วันที่ 19 ธ.ค. 66 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย ที่ 3877/2566 เรื่อง ห้ามการออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) เป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ (20 ธ.ค. 66) ถึง วันที่ 19 ธ.ค. 67

เหตุผลของการออกคำสั่งดังกล่าวนี้ เนื่องจากปัจจุบันได้มีการนำอาวุธปืนติดตัวไปในที่สาธารณะและได้ก่อเหตุร้าย ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน เป็นที่หวาดกลัวของประชาชน อันส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพในด้านความปลอดภัยและขัดต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม  ดังนั้น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยสาธารณะ ลดอาชญากรรมและควบคุมสถานการณ์ให้บ้านเมืองกลับมาเป็นปกติสุข จึงได้ออกคำสั่งห้ามออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) เป็นการชั่วคราว เว้นแต่กรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ

“คำสั่งฯ จะไม่มีผลบังคับกับเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้พกอาวุธปืนติดตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ อาทิ  เจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน เช่น ทหารตำรวจ ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ ประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการช่วยเหลือราชการและมีเหตุจำเป็นต้องมีและใช้อาวุธตามกฎหมาย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

นอกจากนี้ น.ส.ไตรศุลี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้มีนโยบายเพิ่มความเข้มงวดเพื่อควบคุมไม่ให้มีการใช้อาวุธปืนที่ได้รับอนุญาตไปใช้ในการก่อเหตุจนกระทบต่อความสงบสุขของประชาชน ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยจึงมีการออกมาตรการต่างๆ อาทิ การงดการออกใบอนุญาตให้ร้านค้าอาวุธปืน ในการสั่ง หรือนำเข้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน(แบบ ป.2) เจ้าหน้าที่มีการการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตซื้อปืน (แบบ ป.3) ที่เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาวุธปืนฯ เพื่อให้มีการขึ้นทะเบียนและส่งมอบอาวุธปืนที่ผิดกฎหมาย และการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปืน (จัดเก็บอัตลักษณ์อาวุธปืน)

ตรีรัตน์ ไทยสร้างไทย ชี้รัฐบาลห้ามออกใบอนุญาตพกปืนแก้เขิน แถมแก้ไม่ตรงจุด

ตรีรัตน์ ไทยสร้างไทย ชี้รัฐบาลห้ามออกใบอนุญาตพกปืนแก้เขิน แถมแก้ไม่ตรงจุด

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่าน X ตั้งคำถามมาตรการห้ามออกใบอนุญาตพกปืน 1 ปี แก้ปัญหาถูกที่หรือไม่ เพราะผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาตและใช้ปืนเถื่อน โดยมีเนื้อหาดังนี้

“ไม่แน่ใจว่าเหตุใดรัฐบาลถึงคิดว่า โจร หรือ เด็ก 14 หรือ วัยรุ่นขาเฟี้ยวสถาบันต่างๆ เขามี “ใบอนุญาตพกปืน ป.๑๒” กัน คนมีใบอนุญาตพกปืน ทุกวันนี้ก็มีแต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือตำรวจยศนายพล เท่านั้น / ขนาดตำรวจทั่วไปยังไม่มีเลย

ขบวนการกว่าจะได้ใบพกนั้นก็ยากและรัดกุมมาก - ทั้งต้องสอบประวัติ พิมพ์นิ้วมือ ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรอง และต้องให้โดยผู้ว่าฯจังหวัดต้องอนุมัติอีก จึงแทบจะตัดไปได้เลย เรื่องที่โจร หรือวัยรุ่นทั่วไป จะมี “ใบอนุญาตพกปืน”

นอกจากนี้ เหตุร้ายที่เกิดขึ้นปัจจุบัน ก็เห็นมีแต่ 'ปืนเถื่อน' และ 'ปืนประดิษฐ์' ทั้งนั้น ซึ่งเหล่านี้ไม่มีแม้กระทั่งใบทะเบียนปืน ทำให้เวลามีเหตุร้าย จึงยากที่จะตรวจพิสูจน์เจ้าของจาก ปลอกกระสุน ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลควรเน้นกับชับ คือการกำจัด “ปืนเถื่อน” และ เพิ่มจุดตรวจตรา ซึ่งดีกว่าออกคำสั่งแก้เขิน เกาไม่ถูกที่คัน ประมาณ อยากแอ๊คชั่นให้คนเห็นว่า  “ฉันทำแล้วนะ” ทั้งที่ความจริงแล้ว มันอาจไม่สามารถแก้ปัญหาของเหตุร้าย ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ได้เลย” นายตรีรัตน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related