svasdssvasds

AI ทำพิษ เมื่อสติกเกอร์ของ Whatsapp เพิ่มไอคอนปืนสำหรับผู้ใช้ชาวปาเลสไตน์

AI ทำพิษ เมื่อสติกเกอร์ของ Whatsapp เพิ่มไอคอนปืนสำหรับผู้ใช้ชาวปาเลสไตน์

AI บน Whatsapp ทำสติกเกอร์เป็นรูปเด็กถือปืน หลังมีการพิมพ์ข้อความเกี่ยวกับปาเลสไตน์ แต่ไม่ปรากฏสัญลักษณ์ใดๆ เมื่อพิมพ์คำว่า อิสราเอล

The Guardian รายงานว่า เมื่อผู้ใช้งานแชตบน WhatsApp จะปรากฏรูปเด็กถือปืนเมื่อเราพิมพ์คำว่า "ปาเลสไตน์" หรือคำที่เกี่ยวข้อง ในทางกลับกันถ้าอ้างอิงจากผู้ใช้ทั่วไป เมื่อพิมพ์คำว่า 'อิสราเอล' จะไม่มีรูปใดๆ ปรากฏขึ้นมา 

อย่างไรก็ตาม โปรแกรมสร้างสติกเกอร์ด้วย AI ของ Meta ที่เพิ่งเปิดให้บริการ เริ่มมีความเอนเอียงในเรื่องของแนวคิดส่งเสริมความรุนแรง หรือใช้รูปที่น่าหวาดกลัว เช่น ทหารเด็ก มีแนวโน้มว่าจะสร้างภาพที่มีความรุนแรง หยาบคาย และไม่เหมาะสม ทำให้เกิดปัญหาขึ้น 

หากอ้างอิงจากบทความเกี่ยวข้องกับพนักงานบางส่วนของบริษัทพบว่า ค่อนข้างที่จะปักธงในใจเกี่ยวกับปัญหาสงครามที่ยืดเยื้อของอิสราเอลและปาเลสไตน์ 

Kevin McAlister โฆษกของ Meta ชี้แจงกับทาง The Verge ทางอีเมล์ว่า บริษัทกำลังจัดการกับเรื่องนี้ ซึ่ง Meta จะ "ปรับปรุงคุณสมบัติของ AI เหล่านี้ต่อไป ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาและอาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ หากพบความผิดปกติสามารถแจ้งเข้ามาได้ รวมทั้งยืนยันว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาบน WhatsApp ด้วย

ทั้งนี้ Meta ยังคงเจอปัญหาเกี่ยวกับทัศนคติในโมเดล AI เช่น การแปลอัตโนมัติของ Instagram ที่ใส่คำว่า "ผู้ก่อการร้าย" ลงในประวัติของผู้ใช้งานที่เขียนเป็นภาษาอาหรับ สะท้อนถึงการแปลที่ไม่ถูกต้องของ Facebook จนนำไปสู่การจับกุมชายชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอลเมื่อปี 2560

ปัจจุบัน WhatsApp มียอดผู้ใช้งานสูงถึง 2,000 ล้านบัญชีแล้ว ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2017 ทำยอดผู้ใช้งานได้ 500 ล้านบัญชีภายในสองปี 

 

ที่มา : The Verge

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related