svasdssvasds

เปิดผลสำรวจวัยทำงานเกือบ 60% ไม่อยากร่วมงานเลี้ยงปีใหม่ ในที่ทำงานญี่ปุ่น

เปิดผลสำรวจวัยทำงานเกือบ 60% ไม่อยากร่วมงานเลี้ยงปีใหม่ ในที่ทำงานญี่ปุ่น

ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน! เปิดผลสำรวจ ออนไลน์จาก ชูฟู จ็อบ โซเก็น (Shufu Job Soken) พบว่า เกือบร้อยละ 60 ของผู้ใหญ่วัยทำงานในญี่ปุ่น ไม่สนใจจะเข้าร่วมงานเลี้ยงปีใหม่กับเพื่อนร่วมงาน ดังนั้น ในช่วงปีใหม่ 2024 คนญี่ปุ่นจำนวนเกินครึ่งอาจจะต้องฝืนใจไปร่วมงานเลี้ยง

เปิดผลสำรวจ ออนไลน์จาก ชูฟู จ็อบ โซเก็น (Shufu Job Soken) สถาบันวิจัยเอกชนในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น พบว่า เกือบร้อยละ 60 ของผู้ใหญ่วัยทำงานในญี่ปุ่น ไม่สนใจจะเข้าร่วมงานเลี้ยงปีใหม่กับเพื่อนร่วมงาน  ดังนั้น ในช่วงปีใหม่ 2024 คนญี่ปุ่นจำนวนเกินครึ่งอาจจะต้องฝืนใจไปร่วมงานเลี้ยง  

ทั้งนี้ การสำรวจ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 สอบถามผู้หญิงและผู้ชายวัยทำงาน อายุ 20-50 ปีขึ้นไป จำนวน 559 คน เกี่ยวกับความเต็มใจจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำและกินดื่มกับเพื่อนร่วมงานเนื่องในวันปีใหม่ตามธรรมเนียม

ตัวเลข 57.4 %  เผยว่า “ไม่เต็มใจจะเข้าร่วมเลย”ไม่เต็มใจจะเข้าร่วม” หรือ “ค่อนข้างไม่เต็มใจจะเข้าร่วม” 

โดยคนอายุ 30 ปีขึ้นไป ครองส่วนแบ่งสูงสุดที่ร้อยละ 63 ตามด้วยคนอายุ 20 ปีขึ้นไป (55.9 %) คนอายุ 40 ปีขึ้นไป ( 55.8 %) และคนอายุ 50 ปีขึ้นไป (52.1%)

เปิดผลสำรวจวัยทำงานเกือบ 60% ไม่อยากร่วมงานเลี้ยงปีใหม่ ในที่ทำงานญี่ปุ่น

สำหรับเหตุผลหลักของการไม่อยากเข้าร่วมงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  ได้แก่ “ไม่เห็นความจำเป็น” ( 48.4 %) “เหนื่อยกับการใช้พลังงานเพื่อมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเข้มข้น” ( 46.8 %) “อยากให้ความสำคัญกับชีวิตส่วนตัว” ( 46.5 %) และ “กังวลเกี่ยวกับการใช้เงิน” (43 % )

การสำรวจนี้ยังสอบถามถึงความจำเป็นของการมี “วัฒนธรรมงานเลี้ยงปีใหม่” ในที่ทำงาน ซึ่งร้อยละ 62.1 มองว่า “ไม่มีความจำเป็น” 

ทั้งนี้ มนุษย์ทุกคนยืนอยู่บนพื้นฐานของความแตกต่าง และสังคมก็ดำเนินไปอย่างงดงามได้ด้วยความแตกต่างนี้  เพราะฉะนั้น ไม่ต้องมอง ว่าคนที่ไม่อยากไปงานเลี้ยงปีใหม่กับออฟฟิศ เป็นคนแปลก  เพราะฉะนั้นจะ Introvert หรือ Extrovert ชอบเข้าสังคม หรือไม่เข้าสังคมก็ตาม มันก็เป็นเพราะมนุษย์เราล้วนแตกต่างและมีความเป็นตัวเอง

ที่มา xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related