svasdssvasds

เปิดจดหมายถึงซานตาคลอส เก่าสุดมากกว่า 100 ปี เข้าพิพิธภัณฑ์สวีเดน

เปิดจดหมายถึงซานตาคลอส เก่าสุดมากกว่า 100 ปี เข้าพิพิธภัณฑ์สวีเดน

เทศกาลคริสต์มาส ที่ สวีเดน มีข่าวที่ทำให้ "ใจฟู" เมื่อสำนักงานไปรษณีย์สวีเดน แกะ จดหมายน่ารักที่เด็กๆ จากทั่วโลก ซึ่งส่งมาถึง "ลุงซานต้า" หรือ ซานตาคลอสมานานกว่า 100 ปี โดยจดหมายที่โดดเด่นได้รับการคัดเลือกเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์ด้วย

ช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส 2023 หรือ คริสต์มาส 2566 ผู้คนกำลังตั้งตารอคอย และ อยากที่จะส่งความสุขให้กัน และที่ สวีเดน ดินแดนยุโรปทางเหนือ มีข่าวที่ทำให้ "ใจฟู" เมื่อสำนักงานไปรษณีย์สวีเดน  มีการแกะ จดหมายน่ารักที่เด็กๆ จากทั่วโลก ซึ่งส่งมาถึง "ลุงซานต้า" หรือ ซานตาคลอสมานานกว่า 100 ปี โดยจดหมายที่โดดเด่นได้รับการคัดเลือกเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์ด้วย

ในแต่ละปี PostNord  “โพสต์นอร์ด” หรือ  สำนักงานไปรษณีย์สวีเดน จะได้รับจดหมาย ‘Dear Santa’ ถึงซานตาคลอส  จ่าหน้าที่อยู่ Lapland,Reindeer Land หรือ Santa's Igloo จำนวนหลายหมื่นฉบับ เรียกได้ว่า มีผู้คนทั่วโลกจำนวนมาก ที่อยากคุย อยากเขียนถึง ลุงซานต้า ผู้ใจดี 

หากนับเฉพาะปี 2022 ปีเดียว  ที่ “โพสต์นอร์ด” ได้รับจดหมายถึงลุงซานตาคลอส ราว 16,000 ฉบับ ซึ่งหลั่งไหลมาจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งนี้ สำนักงานไปรษณีย์สวีเดน จะคัดเลือกจดหมายจำนวนหนึ่งเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์ที่นับถึงขณะนี้รวบรวมจดหมายถึงซานตาคลอสจากทั่วโลกได้ราว 10,000 ฉบับแล้ว โดยจดหมายที่เก่าแก่สุดย้อนไปได้ถึงทศวรรษ 1890 หรือมากกว่า 130 ปีเลยทีเดียว

เปิดจดหมายถึงซานตาคลอส เก่าสุดมากกว่า 100 ปี เข้าพิพิธภัณฑ์สวีเดน

โดย คริสตินา โอลอฟสดอตเตอร์ Kristina Olofsdotter หัวหน้าหน่วยอากรแสตมป์โพสต์นอร์ดที่สีวเดน  เปิดเผยว่า ที่พิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์ในกรุงสตอกโฮล์ม ว่า จดหมายมาจากสหรัฐฯ จากทวีปเอเชีย “จากไต้หวันก็มี” เด็กๆ มักขอของเล่น สัตว์เลี้ยง และหนังสือ แต่เด็กสมัยก่อนขอน้อยกว่า 

“คุณจะเห็นจดหมายเก่าๆ เด็กๆ ของหนึ่งหรือสองสิ่ง แต่ปัจจุบันนี้ ผู้คนขอเยอะกว่าเดิม ”โอลอฟสดอตเตอร์เล่า 

จดหมายหลายฉบับเด็กๆ เขียนด้วยลายมือตัวเอง ที่ตั้งคำถามกับลุงซานต้าก็มี เช่น “เครื่องดื่มโปรดของคุณคืออะไรคะ ?  เราอยากรู้จะได้ดื่มให้คุณ” เด็กหญิงคนหนึ่งเคยถามไว้ในทศวรรษ 1960 หรือเมื่อ 60 กว่าปีก่อน 

ขณะที่เด็กหญิงวัย 4 ขวบอีกคน บอกให้ลุงซานต้าทราบว่า เธอเพิ่งเรียนเขียนชื่อตัวเอง แถมทิ้งท้าย “หนูหวังว่าเรนเดียร์ของคุณสบายดี”

จดหมายทุกฉบับถูกเปิดอ่าน และถ้าให้ที่อยู่ไว้พิพิธภัณฑ์ที่สวีนเดนจะได้รับการตอบกลับ

เปิดจดหมายถึงซานตาคลอส เก่าสุดมากกว่า 100 ปี เข้าพิพิธภัณฑ์สวีเดน

โอลอฟสดอตเตอร์ เล่าต่อว่า จดหมายตอบมักขึ้นต้นด้วย “สวัสดีจากซานต้า” แล้วขอบคุณที่ส่งจดหมายมาให้ ตัวเขามีงานต้องทำมากมายจนกระทั่งคริสต์มาส เขาดีใจจริงๆ ที่ได้รับจดหมาย

จดหมายตอบกลับมักกระตุ้นให้เด็กๆ สร้างความสุขให้คนอื่นด้วยการเขียนจดหมายไปหา “และถ้าคุณเชื่อมั่นในตัวเองก็ต้องไม่ลืมทำฝันให้เป็นจริง” จดหมายจากซานต้าระบุ 

และไม่ได้มีแค่เด็กเท่านั้นที่ส่งจดหมายถึงซานตาคลอส กองจดหมายปีนี้ยังมีจดหมายมาจากคนทุกเพศทุกวัยที่จะอยากคุย อยากจะสื่อสารกับซานตาคลอส 

• เปิดประวัติซานตาคลอส ลุงซานต้า ชายแก่ใจดีที่เด็กทั่วโลกรอคอย

เราเกิดมาในยุคที่มี ภาพ ซานตาคลอส เป็นชายแก่ร่างอ้วน สวมชุดสีแดง หนวดเคราสีขาว มาพร้อมรถลากเลื่อนและกวางเรนเดียร์จมูกแดง หรือที่เรียกกันว่า "ซานตาคลอส" กลายเป็นอีกหนึ่งภาพจำของวันคริสต์มาส

แต่จากตำนานจริงๆ แล้วซานตาคลอสมีต้นแบบมาจาก "นักบุญนิโคลัส" บาทหลวงชาวตุรกี ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางว่าเป็นชายที่มีจิตใจดี ต่อมาชาวฮอลแลนด์เรียกนักบุญผู้นี้ว่า "ซินเตอร์คลาส" และชาวอเมริกันเรียกเพี้ยนเป็น "ซานตาคลอส" ซึ่งนิยมเรียกกันทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

มีเรื่องเล่าว่า ในสมัยที่นักบุญนิโคลัสยังมีชีวิต เขาเคยปีนปล่องไฟเพื่อมอบเหรียญเงินเป็นของขวัญให้แก่บ้านเด็กหญิงที่ยากจน ทว่าเหรียญเงินนั้นกลับตกลงไปในถุงเท้าที่แขวนไว้หน้าเตาผิง จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กๆ ต่างพากันแขวนถุงเท้าไว้หน้าเตาผิงเพื่อรอของขวัญจากซานตาคลอสในวันคริสต์มาส กลายเป็นตำนานที่มาของซานตาคลอส และการแขวนถุงเท้านั่นเอง

รู้หรือไม่ว่า เดิมทีภาพของ "ซานตาคลอส" ไม่ได้เป็นชายสวมชุดสีแดงอย่างที่เข้าใจกัน แต่ในราว ค.ศ.1930 บริษัท Coca-Cola ได้วาดภาพโฆษณาเกี่ยวกับซานตาคลอสและวันคริสต์มาส โดยให้สวมชุดสีแดงเหมือนสีของแบรนด์ จึงกลายเป็นที่มาของภาพจำว่าซานตาคลอสคือชายแก่ที่สวมชุดสีแดง และเป็นภาพจำมาจนถึงทุกวันนี้ 

ที่มา news24

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related