svasdssvasds

5 สุดยอดเทศกาลดนตรี ที่ชีวิตนี้ ต้องไปตำสักครั้ง เอาให้มันส์สะใจ

5 สุดยอดเทศกาลดนตรี ที่ชีวิตนี้ ต้องไปตำสักครั้ง เอาให้มันส์สะใจ

ชวนรู้จัก 5 เทศกาลดนตรีที่เป็นสุดยอดหมุดหมายของโลก ที่แฟนเพลงทั่วโลก ต้องไปให้ได้สักครั้ง ทั้ง Coachella , Fuji Rock , Tomorrowland , Summerfest และ Rock In Rio

ดนตรี นับเป็นภาษาสากลของคนทั่วโลก ที่ไม่ต้องมีคำพูด  แต่ก็สามารถสร้างอารมณ์ร่วม สร้างประสบการณ์ร่วมกันได้ 

เสียงดนตรี เปรียบเสมือนไฟ ที่ละลายน้ำแข็งพฤติกรรมของผู้คน ให้หลอมรวม และไหลเข้าหากันได้ โดยมี รอยยิ้มกุญแจนำทางมิตรภาพ   , ทุกวันนี้ คนทั่วโลกยังใช้ดนตรีเป็นสื่อกลางเพื่อ เฉลิมฉลอง ให้กับความหลากหลายที่ไม่มีกำแพงกางกั้นของดนตรีทุกแนวและทุกชนชาติ

SPRiNG ขอชวนไปรู้จักกับ 5 สุดยอดเทศกาลดนตรีของโลก ที่สักครั้งหนึ่งในชีวิต คนที่มีหัวใจรักดนตรี หายใจเข้าออกเป็นตัวโน้ต ต้องลองไป ออกลวดลาย สักครั้ง

ชวนรู้จัก 5 เทศกาลดนตรีที่เป็นสุดยอดหมุดหมายของโลก ที่แฟนเพลงทั่วโลก ต้องไปให้ได้สักครั้ง ทั้ง Coachella , Fuji Rock , Tomorrowland , Summerfest  และ Rock In Rio

เทศกาลดนตรี Coachella


เทศกาลดนตรี Coachella ถือเป็น งานเทศกาลแห่งเสียงเพลงในระดับยอดมงกุฎเพชร ถือเป็นงานเพลงสุดยอดเทศกาลดนตรีฤดูร้อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอเมริกา ตามสไตล์แคลิฟอร์เนีย จัดมาตั้งแต่ปี 1999 มีทั้งหมด 6 เวที

โดยในงานจะมีทั้งซุ้มเปิดเพลง เวทีคอนเสิร์ต การแสดงผลงานศิลปะ และร้านค้าต่างๆ  โดยตามธรรมเนียมของเฟสติวัลนี้ จะจัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ถือเป็นอีกงานที่เหล่าคนดังและศิลปินไปเข้าร่วม อีกหนึ่งจุดเด่นของงานคือสาวๆ ที่แต่งตัวกันจัดเต็มและน่ารักสวยใสเต็มไปหมด


 Coachella ถือได้ว่าเทศกาลดนตรีที่มีอิทธิพลต่อคนทั่วโลก เป็นอีกหนึ่งที่หมายฝันของใครหลายๆ คน ที่อยากมาสัมผัสกับบรรยากาศ ศิลปะ และแฟชั่น เพราะนอกเหนือจากไลน์อัพของศิลปินคนดังที่ทำให้หลายคนอยากมาแล้ว ไอคอนนิคอย่างชิงช้าสวรรค์ท่ามกลางทุ่งหญ้า และต้นปาล์มก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ดึงดูดให้คนอยากมาที่นี่

 

เทศกาลดนตรี Fuji Rock 

หากมองในฝั่งของทวีปเอเชีย ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของใครหลายๆคน ,   เทศกาล Fuji Rock นั้น นอกจากจะเป็นเทศกาลดนตรีร็อคที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นแล้ว เทศกาลดนตรี Fuji Rock ยังเป็นที่รู้จักในสมญานาม “เทศกาลที่สะอาดที่สุดในโลก” เนื่องจากมีการส่งเสริมในการปกป้องสิ่งแวดล้อม และนำดนตรีกับสิ่งแวดล้อมผสานเข้าด้วยกัน แม้การจัดงานท่ามกลางป่าเขาก็ตาม แต่ต้องบอกเลยว่าระบบการจัดการของเขานั้นไม่เหมือนที่อื่นอย่างแน่นอน 

แม้สถานที่ในปัจจุบันที่ใช้จัด Fuji Rock  จะเป็น นาเอบะ สกีรีสอร์ต (Naeba Ski Resort)  ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนีงาตะ แต่ที่จริงแล้ว ดั้งเดิม เขาจัดกันที่ เท็นจินยามะ สกีรีสอร์ต ซึ่งอยู่ใกล้กับภูเขาไฟฟูจิ ทำให้หลายครั้งที่จัด สภาพอากาศจะไม่ค่อยเป็นใจ จนต้องเปลี่ยนไปจัดที่ใหม่ แต่ก็ยังใช้ชื่อฟูจิร็อกเหมือนเดิมที่ผู้คนรู้จักและเรียกติดปากกันไปหมดแล้ว 

ดังนั้น ใครที่รักเพลงร็อก หลงใหลในริฟฟ์กีตาร์  ต้องไป ตำ กันให้ได้

 

เทศกาลดนตรี Tomorrowland 

ย้ายไปที่ฝั่ง สายเพลง EDM หรือ electronic dance music แนวเพลงที่เป็นขวัญของสาวๆ ทั่วโลก และสาวๆจะต้องไปที่เทศกาลดนตรี Tomorrowland ซึ่งถือว่าเป็น ซิกเนเจอร์ ของคนรักเสียงแห่งความตื้ด เทศกาลดนตรี โดย Tomorrowland  จัดขึ้นทุกปีที่ประเทศเบลเยียม และจัดติดต่อกันมานานตั้งแต่ปี 2005 

โดยจุดเด่นของเทศกาลดนตรีนี้คือความยิ่งใหญ่อลังการของโปรดักชั่นที่จัดเต็มแสงสี สเปเชียลเอฟเฟค เหมือนกับโลกอนาคตที่มากองอยู่ตรงหน้า  ใช้พื้นที่เกือบทุกตารางนิ้วของเมือง  Boom ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเบลเยียม จัดขึ้นครั้งแรก ปี 2005 และทันทีที่เปิดขายบัตรก็เกลี้ยงหาย ภายในไม่กี่พริบตา อยู่บ่อยครั้ง 

ไม่เพียงแต่เท่านี้ งาน Tomorrowland คืองานที่รวมเอาศิลปิน EDM ระดับโลกมาไว้ที่เดียวกัน ไลน์อัพดีเจกว่า 400 ชีวิต และล่าสุดมีจำนวนยอดผู้เข้าชมกว่า 400,000 คน

โดยในแต่ละปี  เทศกาลดนตรี จะเปลี่ยนธีม เปลี่ยนไอเดียหลัก ให้แตกต่างกันไป ดีไซน์เวทีให้สวยงาม แสงสีเสียงอย่างพุ่งทะลวงหัวใจคนรักเสียงเพลงแดนซ์ แบบไม่ต้องห่วง หากคุณเป็นขาแดนซ์ คงต้องจัดสักครั้งหนึ่งในชีวิตแล้ว

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Tomorrowland (@tomorrowland)


เทศกาลดนตรี Summerfest 

         
เทศกาลดนตรี Summerfest ที่มีการจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้รับ ฉายา ว่าเป็นงานเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก  โดยจัดต่อเนื่องในแต่ละครั้ง เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ศิลปินระดับโลกที่เป็นตัวจริงของจริงระดับโลก ต้องเคยมาที่นี่ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Linkin Park , Selena Gomez , Red Hot Chili Peppers , Jason Mraz ,The Rolling Stones เคยมาที่นี่แล้วทั้งสิ้น

โดย เทศกาลดนตรี Summerfest ได้รับการรับรองจาก Guinness World Records ด้วยรูปแบบของการจัดงานที่ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจใจกลางเมือง จึงทำให้มีผู้คนเข้าร่วมงานไม่ต่ำ 800,000 คนในทุกๆ ปี

อย่างไรก็ตาม  เทศกาลดนตรีประจำปีระดับโลกที่ มิลวอกี  จดขึ้นครั้งแรกในปี ตั้งแต่ยุคปลาย 60s หรือให้ชัดก็คือ 1968 ที่ Henry Maier Festival Park ติดกับทะเลสาบมิชิแกน 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Summerfest (@summerfest)


เทศกาลดนตรี Rock In Rio

สำหรับเทศกาล ดนตรี  Rock In Rio ที่ใหญ่ที่สุดของทวีปอเมริกาใต้ เหมาะกับแฟนเพลงร็อกดีกรีจัด พวกหูเหล็ก หูทนทายาด ยังไงก็มาลองโยกคอให้หลุดกันสักครั้ง 

Rock in Rio คือสุดยอดเทศกาลดนตรี จัดมาตั้งแต่ปี 1985 มีดนตรีทุกแนวไม่ว่าจะเป็น ร๊อค ป๊อป อินดี้ หรือเฮฟวี่เมทัล

สำหรับเทศกาลดนตรี Rock In Rio มักจัดให้ชมกันทุกๆ 2 ปี ช่วงหลังมีขยายสาขาไปจัดที่ Lisbon ในโปรตุเกส, Madrid ในเสปน และ Las Vegas และในสหรัฐฯ ด้วย แม้ทุกที่จะยังใช้ชื่อ Rock In Rio อยู่ แต่วงที่มาเล่นจะไม่ฮาร์ดคอร์เท่าใน Rio de Janeiro ของบราซิล

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Rock in Rio (@rockinrio)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related