svasdssvasds

อิสราเอลจ่อใช้แผน "ปล่อยน้ำทะเล" ท่วมอุโมงค์ หวังขับไล่นักรบฮามาส

อิสราเอลจ่อใช้แผน "ปล่อยน้ำทะเล" ท่วมอุโมงค์ หวังขับไล่นักรบฮามาส

อิสราเอลเตรียมติดตั้งระบบปั๊มน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะใช้สูบน้ำทะเลเข้าท่วมเครือข่ายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อบีบให้พวกนักรบที่ยังซ่อนตัวอยู่ต้องหนีออกมา

รายงานของ Wall Street Journal ที่อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ย. กองทัพอิสราเอลได้ติดตั้งระบบปั๊มน้ำอย่างน้อย 5 ตัวห่างจากค่ายผู้ลี้ภัย อัล-ชาตี (Al-Shati) ไปทางเหนือประมาณ 1 ไมล์ ซึ่งปั๊มเหล่านี้มีกำลังสูบน้ำได้หลายพันลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และจะทำให้เครือข่ายอุโมงค์ของฮามาสถูกน้ำท่วมภายในไม่กี่สัปดาห์

ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า อิสราเอลจะตัดสินใจใช้งานปั๊มเหล่านี้ก่อนที่ตัวประกันทั้งหมดจะถูกปล่อยออกมาหรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสเคยประกาศว่าพวกเขาได้นำตัวประกันไปคุมขังไว้ตาม “สถานที่ที่ปลอดภัยและอุโมงค์หลายแห่ง”

แต่ทางสำนักข่าว Reuters เปิดเผยว่า ไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดของรายงานข่าวใน Wall Street Journal นี้ หลังจากสอบถามไปที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนหนึ่ง และได้รับความเห็นว่า อาจฟังดูมีเหตุผล ที่อิสราเอลอาจทำให้อุโมงค์ฮามาสใช้การไม่ได้ พร้อมเปิดเผยว่า อิสราเอลกำลังพิจารณาหลายๆ วิธี เพื่อทำให้อุโมงค์ใช้การไม่ได้

 

ด้านกระทรวงกลาโหมอิสราเอลไม่ได้ให้คำตอบทันที ตามที่ผู้สื่อข่าวถามไป โดย Wall Street Journal รายงานว่า กองทัพอิสราเอลปฏิเสธให้ความเห็นว่ามีแผนนี้จริงหรือไม่ กล่าวแต่เพียงว่า กองทัพอิสราเอลกำลังพยายามกำจัดขีดความสามารถของฮามาสในหลายๆ ทาง โดยใช้เครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีและทางการทหารหลายๆ วิธี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

related