svasdssvasds

ดอกเบี้ยขาขึ้น ขึ้นดอกเบี้ย แบงก์กำไรอื้อ ในวันที่...เศรษฐกิจแย่ !

ดอกเบี้ยขาขึ้น ขึ้นดอกเบี้ย แบงก์กำไรอื้อ ในวันที่...เศรษฐกิจแย่ !

ดอกเบี้ยขาขึ้น ขึ้นดอกเบี้ย ในช่วงนี้ แต่...สังคมถามกลับว่าทำไมแบงก์กำไรอื้อ ในวันที่...เศรษฐกิจแย่ เหมาะสมหรือไม่ ?

ถ้าหากมองจากสภาพจริง เศรษฐกิจไทยในขณะนี้เปิดต้นปี2567 ก็ยังดูลูกผีลูกคนอยู่ และต้องอาศัยการกระตุ้นอย่างแรงจากภาครัฐ แม้ว่ารัฐบาลจะเริ่มใช้ยาแรงในการออกมาตรการต่างๆมากระตุ้น อย่างเร่งด่วน ซึ่งในวันที่เศรษฐกิจไม่ค่อยสู้ดีนัก เห็นได้จากแบงก์ชาติ เพิ่งปรับลด GDP ปี2566 จาก 3.6% เหลือ 2.4% แต่..ในขณะเดียวกันดอกเบี้ยบ้านเราอยู่ในช่วงขาขึ้น ดอกเบี้ยขาขึ้นแบบนี้แน่นอนว่าไม่น่าจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจมากนัก

 

ล่าสุดมีการสำรวจ พบว่า การยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้าน มีคนถูกแบงก์ปฏิเสธประมาณ 50% ขณะที่บ้าน และคอนโดมิเนียม ราคาตั้งแต่ 1-3 ล้านบาท มีอัตราการกู้ไม่ผ่านสูงถึง 70% แต่มาดูช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 (มกราคม-กันยายน) ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ (BANK) ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย 10 แห่ง ประกาศผลประกอบการออกมาโดยรวมมีกำไรสุทธิ 186,559 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) ที่มีกำไรสุทธิ 163,745 ล้านบาท
 

เรื่องดอกเบี้ยขึ้น ดอกเบี้ยขาขึ้น แน่นอนว่าเป็นความทุกข์ร้อนของประชาชน ล่าสุดมีคนดัง รวมถึงนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ มาเริ่มกันที่ “สรกล อดุลยานนท์” หรือ หนุ่มเมืองจันท์ คอลัมน์นิสต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความสำคัญว่า ลำพังแค่เศรษฐกิจไม่ดีแต่แบงก์กำไรเพิ่มขึ้น ถือว่าผิดปกติแล้ว เหมือนร่างกายอ่อนแอ แต่หัวใจกลับแข็งแรง พอมารู้เหตุผลว่าทำไมกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ยิ่งน่าเกลียด เพราะกำไรมาจากการเพิ่มขึ้นของส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ แต่ในทางกลับกันสภาพเศรษฐกิจไทยยังย่ำแย่อยู่

ดอกเบี้ย ขาขึ้นดอกเบี้ย คือความทุกข์ร้อนของประชาชน

มาต่อกันที่ “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Kittiratt Na Ranong” ใจความสำคัญว่า หากมีความเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจจริง ควรจะพิจารณาลดดอกเบี้ยเงินกู้ ช่วยเหลือลูกค้า ให้อยู่รอดในภาวะเศรษฐกิจขยายตัวต่ำ ดอกเบี้ยเงินกู้สูง สร้างส่วนต่างดอกเบี้ยรับสุทธิระดับที่สูงมาก จนสร้างกำไรในระดับที่สูง เพื่อไปตั้งสำรองในระดับที่สูง นับว่าไม่ใช่วิธีการอันชาญฉลาดในการทำธุรกิจของนายธนาคาร

พร้อมได้โพสต์ไทม์ไลน์ดังนี้

  • 10 ส.ค.66 ขึ้นดอกเบี้ยชะลอเงินเฟ้อจาก cost push ไม่ได้
  • 30 ก.ย. 66 ถามธนาคารพาณิชย์ว่า ไม่สงสารลูกหนี้หรือ ?
  • 5 ธ.ค. 66 ลูกหนี้ร้บดอกเบี้ยที่สูงแบบนี้ไม่ไหวแล้ว
  • 5 ม.ค. 67 ลดดอกเบี้ยให้เร็วและมากคือทางรอด
  • 7 ม.ค. 67 กำไรสูงบนความวินาศของลูกค้าช่างน่ารังเกียจ และขอตำหนิผู้กำกับธุรกิจ

ปิดท้ายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ออกมา บอกว่า แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยทั้งๆที่เงินเฟ้อติดลบติดต่อกันหลายๆ เดือนว่า ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจเลย และยังมีผลกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย และ SMEs อีกด้วย จากนี้ไปหวังว่าแบงก์ชาติจะช่วยดูแลประชาชน ไม่ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางกับเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะไปคุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

related