svasdssvasds

จ่อเคาะค่าไฟงวดใหม่ 10 ม.ค. ลุ้นต่ำกว่า 4.20 บ./หน่วย คาด พ.ค.-ส.ค. ยังไม่ขึ้น

จ่อเคาะค่าไฟงวดใหม่ 10 ม.ค. ลุ้นต่ำกว่า 4.20 บ./หน่วย คาด พ.ค.-ส.ค. ยังไม่ขึ้น

รอลุ้น! 10 ม.ค. 2567 กกพ. จ่อพิจารณา "ค่าไฟงวดใหม่" เดือน ม.ค. - เม.ย.67 คาดไม่เกิน 4.20 บาท ด้าน "พีระพันธุ์" เผย เดือนพ.ค.-ส.ค.67 ค่าไฟอาจไม่ปรับขึ้น

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) จะพิจารณาอัตราค่าไฟงวดใหม่ (มกราคม-เมษายน) ปี 2567 ในวันที่ 10 ม.ค. นี้ โดยอัตราจะถูกกว่า 4.20 บาทต่อหน่วย แต่จะเกิน 4.15 บาทต่อหน่วย หรืออยู่ระดับ 4.15-4.19 บาทต่อหน่วย

โดยการพิจารณาครั้งนี้เกิดจากข้อมูลต้น ทุนค่าไฟ ที่คาดว่าจะครบถ้วนจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ที่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) 4 ด้าน ประกอบด้วย ปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติทั้งระบบ ยืดหนี้กฟผ. ให้ปตท.ทำราคาก๊าซใหม่ คืนเงินค่าปรับจากเชฟรอนที่ส่งให้ปตท.กรณีไม่สามารถผลิตก๊าซฯได้ตามสัญญา หรือ shortfall วงเงิน 4,300 ล้านบาท

เรื่องการคำนวณต้นทุนค่าไฟมีความละเอียดอ่อน ต้องรอบคอบและถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เกิดปัญหาฟ้องร้องกันภายหลัง โดยข้อมูลจากปตท.มีความซับซัอนมากที่สุด ขณะนี้กกพ.ได้ข้อมูลแล้ว แต่ปตท.ยังไม่มีหนังสือยืนยันตัวเลขทางการ จึงต้องอยู่ที่กกพ.ว่าจะพิจารณาจากข้อมูลที่มี หรือยังไม่เคาะเพื่อเอกสารทางการจากปตท.

ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตัวเลขชัดเจนต้องรอ กกพ. ประกาศ ไม่แทรกแซง เพราะ กกพ. รอตัวเลขทบทวนราคาก๊าซฯจากปตท. แต่ยืนยันว่าค่าไฟงวดใหม่นี้จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย เนื่องจากที่ผ่านมาได้ปรับและรื้อโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ทั้งหมดทำให้ภาพรวมค่าไฟฟ้าลดลงอย่างต่ำ 48 สตางค์ จากเดิมที่ประกาศไว้ 4.68 บาทต่อหน่วย เฉพาะผลจากการรื้อโครงสร้างราคาก๊าซฯ ลดได้ 5 -11.5 สตางค์

ค่าไฟฟ้างวดที่ 2 ของปี 2567 ว่า มีสัญญาณที่ดีเพราะแนวโน้มราคาก๊าซฯทรงตัว เพราะจะได้ปริมาณก๊าซฯในอ่าวไทยที่เพิ่มขึ้นจากเดิมขาดหายไป โดยได้รับรายงานว่าปริมาณก๊าซฯอ่าวไทยแหล่งเอราวัณจะได้ตามแผน 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2567 จากเดือนธันวาคม 2566 ได้ไม่ถึง​ 600​ ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน​ เรื่องนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลถึงค่าไฟฟ้าในระยะต่อไปด้วย

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานกำลังวางแนวทางควบคุมราคาก๊าซฯ ที่เป็นปัญหาหลักทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น เช่นเดียวกับการบริการจัดการราคาน้ำมัน หากสามารถดำเนินการได้ทั้งหมดจะลดผลกระทบให้กับประชาชนที่ต้องเผชิญผันผวนค่าไฟฟ้าที่ผันผวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related