svasdssvasds

"ลาก่อนกินเนื้อหมา" เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมาย ห้ามฆ่า-ห้ามค้า เนื้อหมา

"ลาก่อนกินเนื้อหมา" เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมาย ห้ามฆ่า-ห้ามค้า เนื้อหมา

"ลาก่อนกินเนื้อหมา" เกาหลีใต้กำลังจะปลอดจากเนื้อสุนัข หลังรัฐสภาอนุมัติกฎหมายห้ามบริโภค และจำหน่ายเนื้อสุนัข ฝ่าฝืนโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 30 ล้านวอน ผ่อนผัน 3 ปี ให้เกษตรกรฟาร์มเพาะพันธุ์ ปรับตัว มีผลบังคับใช้ปี 2027

เกาหลีใต้กินเนื้อหมา

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่สามารถบริโภคเนื้อสุนัขได้ และเป็นเป้าที่ถูกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติและคนรักสัตว์ 

ในสมัยก่อน ชาวเกาหลีใต้บริโภคเนื้อสุนัขเพราะเชื่อว่าเป็นวิธีกระตุ้นพลังงานในช่วงฤดูร้อนของเกาหลี แต่ปัจจุบันคนเกาหลียุคใหม่นิยมเลี้ยงสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัว แต่ก็ยังมีผู้สูงอายุบางคนที่ยังคงกินเนื้อสุนัขอยู่ ทำให้การบริโภคสุนัขลดลงอย่างรวดเร็วในรอบหลายปี

ซึ่งความพยายามแบนเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ประสบความล้มเหลวมาหลายครั้ง เพราะถูกต่อต้านจากเกษตรกรเลี้ยงสุนัขไว้บริโภค และเจ้าของร้านอาหารที่จำหน่ายเนื้อสุนัข 

เกาหลีใต้ ห้ามขายเนื้อหมา CR : reuters

 

เกาหลีใต้ห้ามค้าเนื้อหมา ผิดกฎหมาย

ล่าสุดสำนักข่าว xinhua รายงานว่า รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายพิเศษในการสั่งห้ามค้าและบริโภคเนื้อสุนัขภายในประเทศ 

ร่างกฎหมายดังกล่าวห้าการฆ่าและเพาะพันธุ์สุนัขเพื่อนำมาเป็นอาหาร รวมถึงการค้าและการจัดจำหน่ายเนื่อสุนัขเพื่อการบริโภคของมนุษย์ โดยผู้ฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกถึง 3 ปี หรือปรับสูงสุด 30 ล้านวอน ราว (794,000 บาท) แต่ร่างกฎหมายนี้ไม่ได้กำหนดบทลงโทษสำหรับผู้รับประทานเนื้อสุนัข

เกาหลีใต้กินเนื้อหมา

ทั้งนี้ข้อกฎหมายข้างต้นจะกลายเป็นข้อกฎหมายเมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติและมีการลงนามจากประธานาธิบดี โดยตัวกฎหมายจะมีผลบังคับใช้หลังจากพ้นระยะผ่อนผัน 3 ปี หรือมีผลในปี 2027

ด้านสมาคมผู้เพาะพันธุ์ และผู้ค้าสุนัข The Korean Association of Edible Dogs เผยว่า การแบนเนื้อสุนัขอาจกระทบฟาร์ม 3,500 แห่งที่เลี้ยงสุนัขรวม 1.5 ล้านตัว และจำหน่ายให้ร้านอาหาร 3,000 แห่ง

ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหว กล่าวว่า สุนัขที่ถูกนำไปฆ่าเพื่อเป็นอาหารส่วนใหญ่ถูกช็อตด้วยไฟฟ้าหรือแขวนคอ แม้ว่าผู้เพาะพันธุ์สุนัขและพ่อค้าจะแย้งว่า มีวิธีการที่ก้าวหน้าที่ทำให้การฆ่าสุนัขมีมนุษยธรรมมากขึ้นแล้ว

ซึ่งตามบันทึกวัฒนธรรมทางประวัตศาสตร์ในประเทศจีนบันทึกว่า ศาสนาพุทธแบบจีนห้ามบริโภคเนื้อหมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในห้า "เนื้อต้องห้าม" นอกจากนี้ การกินหมายังถูกห้ามทั้งในกฎหมายอาหารยิวและอิสลาม

อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนมากขึ้นภายใต้การนำของประธานาธิบดียุน ซอกยอล (Yoon Suk Yeol) ซึ่งเป็นคนรักสัตว์ที่มีสุนัข 6 ตัวและแมว 8 ตัว ร่วมกับสุภาพสตรีหมายเลข 1 คิม กอนฮี (Kim Keon Hee) ที่เป็นนักวิจารณ์เรื่องการบริโภคเนื้อสุนัขด้วย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน 

ข้อมูลจาก : reuters xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related