svasdssvasds

คำถามโลกแตกของสัตว์สี่ขา 'อึสุนัข' ถือเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่?

คำถามโลกแตกของสัตว์สี่ขา 'อึสุนัข' ถือเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่?

แม้มูลของสัตว์บางชนิดจะสามารถนำไปแปรรูปเป็นปุ๋ยหมัก เพื่อใช้สำหรับให้อาหารพืชให้เจริญเติบโตได้ก็จริง แต่ในกรณีของอึสุนัขนั้นไม่สามารถทำเป็นปุ๋ยได้ แถมยังมีมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมในหลากหลายกระบวนท่า ในแบบที่เราบางทีอาจจะคาดไม่ถึง

เชื่อว่าเจ้าของสุนัขหลาย ๆ ท่าน ที่รับสุนัขมาเลี้ยง ก็เพื่อต้องการได้รับความรัก และต้องการมีใครสักคนคอยอยู่เป็นเพื่อน เพราะในยามที่เราเศร้า หรือทุกข์ใจ สุนัขถือเป็น Happy Virus ชั้นดี ในการอุ้มชูจิตใจของเราให้กลับมาผ่องและสดใสขึ้นอีกครั้ง

และเมื่อมนุษย์ต้องอาศัยอยู่ชายคาเดียวกันกับสุนัข ปัญหาที่ไม่เคยเห็น เราก็จะได้เห็น หนึ่งในปัญหาใหญ่ ๆ ของสุนัขเลยก็คือ เรื่องอึ

เคยสงสัยกันไหมว่า อึสุนัขนอกเหนือจากส่งกลิ่นเหม็นชวนปวดหัวแล้ว ผลกระทบด้านอื่น ๆ ของมัน สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมของเราแค่ไหน วันนี้คอลัมน์ Keep The World ชวนเจ้าของสุนัขที่ได้แวะเวียนผ่านเข้ามา ได้ทำความรู้จักเหรียญอีกด้านของอึสุนัขที่คุณอาจไม่เคยรู้ และอาจจะกำลังทำอยู่ ซึ่งผลลัพธ์เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง

อึของสุนัขส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้หลากหลายกระบวนท่า

 

อึไม่หายไปเอง เราต้องเก็บ

เมื่อคุณพบเห็นสุนัขของคุณขับถ่ายของเสียออกมา แล้วคุณคิดว่า มันน่าจะกลายเป็นปุ๋ย และสักวันก็คงจะหายไปเองตามธรรมชาติ คุณกำลังเข้าใจสิ่งนี้ผิด เพราะอึสุนัขจะไม่หายไปไหนทั้งนั้น อึสุนัขหากไม่ถูกรบกวน หรือไม่ถูกย้ายไปมา ของเสียเหล่านี้ต้องใช้เวลามากถึง 12 เดือนในการย่อยสลายไปเองตามธรรมชาติ

อึสุนัขก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม Cr. Flickr

เท่านั้นไม่พอ หากวันใดที่ฝนกระหน่ำเทลงมาบริเวณกองอึสุนัข ก้อนของเสียก็จะแตกตัวกันออกไปตามแรงที่ได้รับ และหากอยู่ใกล้กับท่อระบายน้ำ น้ำฝนที่ถูกเจือปนด้วยอึสุนัขก็จะหลายไปตามท่อระบายน้ำ

และน้ำที่ปนเปื้อนของเสียเหล่านี้ก็มีสิทธิ์ที่จะไหลลงสู่แม่น้ำ ลำคลองที่คุณพาลูก ๆ ไปใช้เวลาว่างในวันหยุดเพื่อว่ายน้ำผ่อนคลายจากอากาศร้อนก็เป็นได้ ฉะนั้น ทางที่ดีเมื่อสุนัขของคุณปล่อยของเสียออกมา เก็บให้เป็นที่เป็นทางจะดีกว่าปล่อยให้มันกองอยู่บนสนามหญ้าแบบนั้น

อึสุนัขของใคร คนนั้นต้องรับผิดชอบ

การที่เราตัดสินใจรับสุนัขสักตัวมาเลี้ยง นอกจากความรัก ความดูแลเอาใจใส่ที่เราต้องให้กับสุนัขมาก ๆ แล้ว การรับผิดชอบต่อการกระทำของสุนัขของตนเองก็เป็นสิ่งที่เจ้าของสุนัขพึงกระเช่นกัน

ตกเย็นหลังเลิกงาน คุณอยากใช้เวลากับครอบครัว ไปเดินเล่นกับลูก พร้อมพาสุนัขไปเที่ยวเล่นด้วยกัน เมื่อสุนัขได้อึในที่สาธารณะ สิ่งที่ควรทำเลยคือ เก็บอึสุนัขของคุณไปทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ หรือพยายามทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เพราะคิดว่าไม่มีใครเห็น

ขั้นพื้นฐานที่สุดคุณควรจำไว้ให้ขึ้นใจเลยว่า หากจะพาสุนัขออกไปเที่ยวที่ไหน คุณควรมีอุปกรณ์อะไรสักอย่าง เพื่อสำรองไว้ในกรณีที่สุนัขของคุณปล่อยของเสียออกมา (แม้เราจะขุ่นเคืองเล็กน้อยว่า มาอึอะไรตอนนี้!)

หากคุณไม่อยากใช้พลาสติก อีกหนึ่งทางเลือกก็พอมีอยู่เช่น ถุงที่ย่อยสลายได้ตามชีวภาพก็สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

อึสุนัขก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม Cr. StockVault

อึสุนัขมีแบคทีเรียและปรสิตที่ก่อให้เกิดโรค

ภายใต้ก้อนเหม็น ๆ สีน้ำตาล ๆ ที่เจ้าสุนัขของเราปล่อยออกมานั้น มีแบคทีเรียที่สามารถแพร่กระจายไปยังสุนัขตัวอื่น ๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น เชื้ออีโคไล (E.coli) และซัลโมเนลลา (Salmonella) แบคทีเรีย 2 ชนิดนี้คือแบคทีเรียที่มักปนเปื้อนไปกับอึสุนัข

แม้สุนัขจะไม่แสดงอาการป่วยให้เราได้เห็น แต่อย่าลืมว่าเราก็คลุกคลีอยู่กับสุนัขของเราอย่างใกล้ชิด บางบ้านแบ่งปันเตียงนอนให้กับสุนัขเลยด้วยซ้ำ ฉะนั้น สุนัขอาจกลายเป็นพาหะนำโรคมาสู่สัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ หรือเราได้ด้วยเช่นกัน

มีอยู่หลากหลายโรคมาก ที่สุนัขสามารถเป็นตัวกลางนำพาสู่มนุษย์ได้เช่น

  • โคโรนาไวรัส (Coronavirus)
  • เชื้อบิดทางเดินอาหาร (Giardiasis)
  • โรคพาโวไวรัส หรือลำไส้อักเสบ (Parvovirus)
  • โรคอุจจาระร่วง (Cryptosporidium)
  • โรคติดเชื้อซาลโมเนลลา (Salmonellosis)

อย่างที่กล่าวไป อึสุนัขสามารถคงสภาพได้นานถึง 12 เดือน นั่นหมายความว่าแบคมีเรียและเชื้อโรคที่อยู่ด้านในก็ยังจะอยู่กับสุนัขเป็นเพื่อนไปจนกว่าจะย่อยสลาย ซึ่งหากเราปล่อยให้เกิดกรณีแบบนี้ สุขภาพสวนรอบ ๆ บ้านของเราก็จะไม่ดี และอาจส่งผลเสียต่อคนในครอบครัวได้

อึสุนัขไม่ใช่ปุ๋ย!

อาจจะเรียกได้ว่า นี่เป็นความใจผิดอย่างรุนแรง ที่เจ้าของสุนัขมักนำอึสุนัขที่ถูกปล่อยออกมาใหม่ ๆ ไปไว้ใต้ต้นไม้รอบ ๆ บ้าน เพื่อหวังว่าต้นไม้จะพลอยได้รับสารอาหารจากอึสุนัข

อึของสุนัขประกอบไปด้วยไนโตรเจน (Nitrogen) และฟอสฟอรัส (Phosporus) สูงเป็นพิเศษ แน่นอนหากคุณปล่อยอึสุนัขทิ้งไว้เฉย ๆ บนสนามหญ้าจีของคุณ มันจะฆ่าหญ้าของคุณแบบไม่ต้องสงสัยเลยล่ะ

อึของสุนัขไม่เหมือนกับอึของวัว เพราะวัวเป็นสัตว์ที่กินพืช ดังนั้น คนจึงนิยมนำอึของวัวมาทำเป็นปุ๋ยหมัก ซึ่งได้ผลจริง จึงคลายข้อสงสัยตรงนี้ว่า อึสุนัขไม่สามารถทำเป็นปุ๋ยได้ แถมปล่อยไว้ก็เป็นมลพิษต่อสวนรอบ ๆ บ้านเราอีกด้วย

ปุ๋ยจากมูลวัว Cr.rawpixel

ฉะนั้น คำถามที่ว่า อึสุนัขเป็นมลพิษหรือไม่? น่าจะถูกตอบไปเรียบร้อย เพราะได้ชื่อว่าเป็นอึ ซึ่งเป็นของเสียย่อมต้องมีอะไรไม่ดีเป็นแน่ เราจำเป็นต้องลบภาพจำว่า อึสัตว์ หรือมูลสัตว์สามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยชีวภาพได้

ซึ่งอึของสัตว์บางชนิดสามารถนำไปใช้ได้จริง แต่กับสุนัขแล้ว อึของมันไม่มีประโยชน์ใดใดเลย นอกจากจะสร้างมลพิษในเรื่องกลิ่น มลพิษต่อสุขภาพหญ้ารอบ ๆ บ้าน มลพิษต่อแม่น้ำลำคลอง หรือร้ายแรงที่สุดก็คือ มลพิษที่อาจถูกส่งทอดมาถึงตัวเราจนเกิดโรคร้ายแรงได้

เชื่อว่าสุนัขใคร ๆ ก็รัก แต่จำเป็นต้องรักให้ถูกวิธี ในฐานะเจ้าของ อาจจะต้องศึกษาสักเล็กน้อยว่า หากสุนัขไปอึในที่สาธารณะ เราควรทำอย่างไร หากได้รับเชื้ออันตรายจากสุนัข เราควรทำอย่างไร

หรือวิธีที่หลาย ๆ คนใช้ ก็อาจจะไปตัดปัญหาตั้งแต่ต้นลมเลยก็คือ ฝึกสุนัขให้อึเป็นที่เป็นทาง แล้วเราก็จัดการเก็บอึสุนัขให้ถูกต้องเรียบร้อย เพียงเท่านี้ สายสัมพันธ์ของสัตว์เลี้ยงและเจ้าของก็จะดำเนินไปได้อย่างดี แถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ที่มา: doggydogood

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related