svasdssvasds

ประวัติ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” วันชี้ชะตา ซุกหุ้นบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

ประวัติ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” วันชี้ชะตา ซุกหุ้นบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

เปิดประวัติ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ถูกสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ ปมซุกหุ้นหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นกว่า 100 ล้าน

ประวัติส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

มาร่วมทำความรู้จัก “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” กับประวัติชีวิตส่วนตัว มีชื่อเล่นว่า “โอ๋” เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505 ปัจจุบันมีอายุครบ 61 ปี ภูมิลำเนา จ.สุรินทร์ เป็นลูกของนายชัย ชิดชอบ กับนางละออง ชิดชอบ นายศักดิ์สยามเป็นน้องชายของ นายเนวิน ชิดชอบ และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ประวัติการศึกษา

  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (สิงห์แดง รุ่น 33)
  • ปริญญาโท พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) (พ.ศ. 2531)

เส้นทางสายการเมือง 

นายศักดิ์สยาม ลงสมัครรับเลือกตั้งได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) สังกัดพรรคชาติไทย ในปี พ.ศ. 2544 และ ในปี พ.ศ. 2548 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. สังกัดพรรคไทยรักไทย พร้อมได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจเอกโกวิท วัฒนะ จนกระทั่ง2550 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ในพ.ศ. 2550 เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยซึ่งถูกยุบพรรค ในปี พ.ศ. 2549

ในสมัยรัฐบาลของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายศักดิ์สยามได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง  ในยุคนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เมื่อวันที่17 ก.ย. 2552 ก่อนจะสมัครเข้าพรรคพรรคภูมิใจไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น เลขาธิการพรรค เมื่อ 14 ต.ค. 2555 ได้ลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 15 ในปี พ.ศ. 2557 แต่การเลือกตั้งถูกสั่งให้เป็นโมฆะ

ประวัติ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ปี 2558 นายศักดิ์สยาม กลับมาเป็นผู้จัดการ หจก.บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น และในปีพ.ศ. 2560 ได้ลาออกจากผู้จัดการ พร้อมโอนหุ้นให้นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ จำนวน 119.4 ล้านบาทโดยไม่พบการเสียภาษี ทั้งผู้รับและผู้โอน และยังใช้ที่อยู่ของนายศักดิ์สยาม เป็นที่ตั้งบริษัท เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2561

จากนั้นได้ รับเลือกตั้งให้เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ในปี พ.ศ. 2562 และในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

กระทั่งวันที่ 3 มีนาคม 2566 องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมปรึกษาคดี ให้ผู้ถูกร้อง (นายศักดิ์สยาม) หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

สืบเนื่องจากกรณี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ถูกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จํานวน 54 คน ยื่นคําร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังมีหุ้นส่วน เป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของห้างหุ้นส่วนจํากัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ทําให้ผู้เข้าไปเกี่ยวข้องกับ การบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน

และในวันนี้ 17 ม.ค. 2567 ช่วงบ่ายวันนี้จะเป็นวันที่ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย อดีต รมว.คมนาคม ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องลุ้นเพราะศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์วินิจฉัยกรณีที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่

 

ทางใดทางหนึ่งที่จะเกิดขึ้นในวันนี้

  1. ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายศักดิ์สยาม เจตนาทำตามข้อกล่าวหาจริง นายศักดิ์สยามต้องหลุดจาก สส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทยและถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งการเมืองอีก 10 ปี
  2. ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายศักดิ์สยาม ไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา นายศักดิ์สยาม ยังคงดำรงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ 1 ใน 3 ของพรรคภูมิใจไทยและมีความชอบธรรมที่จะกลับมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีได้

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related