svasdssvasds

ภูมิใจไทย ตามผลเสนอยก ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. ยอมรับบางฉบับยังจำเป็น

ภูมิใจไทย ตามผลเสนอยก ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. ยอมรับบางฉบับยังจำเป็น

"ภูมิใจไทย" ติดตามผลเสนอยกร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. ยอมรับบางฉบับยังจำเป็น แต่อาจเป็นปัญหานักลงทุน-สิทธิมนุษยชน-การชุมนุม ขอ สส.ร่วมผ่านร่าง เปรียบสภาฯเป็นโรงงานเกียกกาย ผลิตกติกา

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.พรรคภูมิใจไทย และคณะ ยื่นร่างพระราชบัญญัติ ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และ เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่าเรื่องนี้พรรคได้ยื่นเข้าสู่ระบบไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 วันนี้มาติดตามให้ประชาชนรับทราบ สืบเนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้มอบหมายให้ นายศุภชัย ใจสมุทรและทีมฝ่ายกฎหมายของพรรคภูมิใจไทยไปศึกษาในเรื่องของประกาศและคำสั่งของคสช. ที่มีปัญหาเป็นอุปสรรค ในเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตยและได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งจากการศึกษาประกาศและคำสั่งคสช.มีทั้งหมด 240 ฉบับ ออกเป็นกฎหมาย มี 71 ฉบับ ซึ่งตามศักดิ์คำสั่งและประกาศของคสช. เทียบเท่ากับ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ. ดังนั้นถ้าจะยกเลิกจะต้องทำเป็นพ.ร.บ. โดยคำสั่งของคสช.ที่จะ บังคับใช้เป็นกฎหมายได้มีทั้งหมด 37 ฉบับ เป็นพระราชกฤษฎีกาและกฎกระทรวงอย่างละ 2 ฉบับ เป็มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) 55 เรื่อง

โดยร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งคสช.ฉบับที่ได้ยื่นนี้ จะยกร่าง 7 มาตรา ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และปัญหาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  เป็นประธาน แต่ขณะนี้ประเทศของเรา เข้าสู่ระบบประชาธิปไตย แล้วจะไปแทรกแซงสิทธิขั้นพื้นฐานประชาชนไม่ได้ รวมถึงสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุม จึงอยากให้เพื่อนสมาชิกสส. ให้ความเห็นชอบและผ่านร่างกฎหมายนี้โดยเร็ว

"ไม่ได้ตำหนิในเรื่องของประกาศคำสั่งคสช. ซึ่งยอมรับว่าบางฉบับยังมีความจำเป็น แต่จะมีปัญหากับนักลงทุน เพราะต่างชาติเมื่อเข้ามาลงทุนจะดูกฎหมาย ดังนั้นเมื่อมีสภาฯ ที่นี่จึงเปรียบสภาฯเป็นโรงงานเกียกกาย ดังนั้นการแก้กฎหมายจึงควรมาจากโรงงานเกียกกาย ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกติกา"นายสฤษฏ์พงษ์กล่าว

related