svasdssvasds

ปมร้อน ป่วนขบวนเสด็จ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ไล่เลียงไทม์ไลน์เกิดอะไรขึ้น ?

ปมร้อน ป่วนขบวนเสด็จ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ไล่เลียงไทม์ไลน์เกิดอะไรขึ้น ?

ช่วงเวลานี้มีอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรง จากเรื่องการป่วนขบวนเสด็จฯ #SPRiNG จะมาสรุปให้แบบได้ใจความทั้งหมด จากทั้งมุมมองวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ,ธนกร วังบุญคงชนะ จากรวมไทยสร้างชาติ และ พรรคก้าวไกล

• ลำดับเหตุการณ์บีบแตร ป่วน ขบวนเสด็จ 

จากกรณี ที่กลายเป็นเรื่องร้อนแรงในโลกออนไลน์อีกหนึ่งเรื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา กับกรณีที่มีเหตุการณ์ป่วนขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.โดย น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน ทะลุวัง" อายุ 20 ปี ในช่วงระหว่างเดินทางบนทางด่วน พร้อมกับชายไม่ทราบชื่อเป็นผู้ขับขี่ ได้บีบแตรรถยนต์ลากยาว และในเวลานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจถวายความปลอดภัยภารกิจ 095 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และตลอดภารกิจมีการปล่อยรถประชาชนร่วมในเส้นทาง พบว่ารถยนต์คันดังกล่าวบีบแตรลากยาวระหว่างขบวน 095 เสด็จผ่านทางร่วมต่างระดับมักกะสัน 

หลังจากนั้น ต่อมาขับรถยนต์ด้วยความเร็วเพื่อไปให้ทันขบวน 095 แต่เมื่อมาถึงบริเวณทางลงทางด่วนพหลโยธิน 1(อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ)เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รถปิดท้ายได้สกัดกั้นไม่ให้รถยนต์คันดังกล่าว ลงไปร่วมกับขบวน 095 ได้ ปรากฏคลิปโต้เถียงที่มีการวิจารณ์ในโลกโซเชียลฯ ถึงพฤติกรรมดังกล่าว

หลังจากนั้น วันที่ 8 ก.พ. 67 “ชาดา ไทยเศรษฐ์” รมช. มหาดไทย ก็ออกโรงเตือน “ตะวัน” ถึงพฤติกรรมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ ณ วันนั้น เป็นการจงใจหาเรื่อง เป็นเรื่องไม่สมควร และ ยันจะไม่ปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก ลั่นมีปัญหาแน่

ชาดา ไทย​เศรษฐ์​ รมช.มหาดไทย​ กล่าวถึง "ตะวัน ทะลุวัง" กรณีบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ
 

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (สส.) ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณี ป่วน "ขบวนเสด็จ"ในกรณีนี้ 

ล่าสุด สส. จากฝั่งก้าวไกล อย่าง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (สส.) ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณี ป่วน "ขบวนเสด็จ"ในกรณีนี้ 

โดย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โพสต์เฟซบุ๊ก และ ทวิตผ่าน แอปพลิเคชัน X ถึงกรณีนี้ ระบุว่า..

ความคิดเห็นของผมต่อกรณีการบีบแตร ใส่ขบวนเสด็จ
กรณี การบีบแตรใส่ และการกระทำในลักษณะรบกวน #ขบวนเสด็จ ผมขออนุญาตให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมา ด้วยความปรารถนาดี ดังนี้

ยังไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงว่าการเดินทางดังกล่าวเป็นขบวนเสด็จ หรือไม่ก็ได้ แต่โดยปกติแล้วทุกประเทศย่อมต้องมีมาตรการในการอารักขาบุคคลสำคัญระหว่างการเดินทางทั้งสิ้น

บุคคลสำคัญ อาจจะเป็นผู้แทนจากต่างประเทศ หรือพระราชอาคันตุกะ ก็ได้ ซึ่งรัฐจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ระหว่างเดินทางมิได้ จำเป็นต้องมีมาตรการมาตรฐานในการอารักขา

ดังนั้น การที่มีบุคคลใดเข้าไปรบกวน กระบวนการในการอารักขาบุคคลสำคัญ ที่ดำเนินการตามมาตรฐานของรัฐ ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ผมเข้าใจดีว่า ความคิดเห็นของผมในครั้งนี้ บางท่านก็อาจจะไม่เห็นด้วย ซึ่งก็สามารถวิพากษ์วิจารณ์ผมได้ เช่นเดียวกัน

แต่ในฐานะที่ผมมีความปรารถนาดีจริงๆ ผมจึงตระหนักอยู่เสมอว่า หากจำเป็นต้องสะท้อนถึงสิ่งที่ผมคิดว่ามันไม่ถูกต้อง ผมก็ต้องกล้าที่จะสะท้อนความคิดเห็นนั้น อย่างตรงไปตรงมา แม้ว่าจะทราบดีว่าอาจจะเป็นความเห็นที่บางท่านไม่อยากฟังก็ตาม

ผมเชื่อว่า หลายท่านจะรับรู้ความปรารถนาดีของผมได้ ความปรารถนาดี ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับทุกเรื่อง 

ในบางเรื่องที่เห็นต่าง ก็ควรจะต้องบอกกันตรงๆ โดยไม่อ้อมค้อม ถึงจะเป็นความปรารถนาดีที่แท้จริง

 

• ธนกรชู วิโรจน์ ผู้ใหญ่ที่ดี เด็กทำผิด ต้องกล้าเตือน

ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งฟากฝั่ง  อย่าง ธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ออกมาชื่นชม วิโรจน์ ลักขณาอดิศร  ที่ออกมาเตือนเด็กๆ โดยระบุ ผู้ใหญ่ที่ดีเห็นเด็กทำผิด ต้องกล้าเตือนอย่างตรงไปตรงมา  พร้อมกับจี้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แสดงความรับผิดชอบฐานะนายประกัน แนะ ช่วยทำความเข้าใจที่ถูกต้อง หวังดึงเยาวชนกลับตัวกลับใจ มอง ยังทันไม่มีอะไรสายเกินไป

“ผู้ใหญ่ที่ดี เมื่อเห็นเด็กทำไม่ถูก ก็ต้องกล้าเตือน กล้าชี้ชัด กล้าแนะนำ ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะนายพิธา ที่ทราบว่า เป็นนายประกัน หรือผู้ปกครองของ น้องตะวัน จึงขอเรียกร้องให้นายพิธา ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ในฐานะผู้ปกครองของเยาวชน เพราะกลุ่มดังกล่าวมีพฤติกรรมในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะผู้ใหญ่ไม่คอยให้คำชี้แนะแนวทางที่ควรจะเป็นหรือไม่ จึงขอให้ทบทวนในเรื่องดังกล่าวหวังให้พวกผู้ใหญ่ ช่วยกันสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่กลุ่มเยาวชน เพื่อนำไปสู่การกลับตัว กลับใจเสียใหม่ และไม่มีคำว่าสายเกินไป หากจะเลิกพฤติกรรม ซึ่งสิ่งสำคัญผู้ใหญ่ต้องตักเตือนเด็ก ไม่ปล่อยให้ทำผิดจนเสียอนาคต” นายธนกร 

ปมร้อน ป่วนขบวนเสด็จ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

• พิธา ไม่ได้เป็นนายประกัน ทานตะวัน แล้ว เพราะ ทานตะวันยื่นคำร้องขอถอนประกันตัวเองเมื่อต้นปี 2566


อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความชี้แจง กรณีที่มีการสอบถามถึงสถานะของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะนายประกันของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ 

ขอชี้แจงว่าแม้ปัจจุบัน ในแง่กฎหมาย พิธาไม่ได้เป็นนายประกันของคุณทานตะวัน เนื่องจากคุณทานตะวันยื่นคำร้องขอถอนประกันตัวเองเมื่อต้นปี 2566 แต่พรรคก้าวไกลและพิธา ในฐานะนักการเมืองและในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่มีความห่วงใยบ้านเมืองและอนาคตของคนรุ่นใหม่ รู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พรรคก้าวไกลทราบว่าการแสดงออกของคุณทานตะวัน อาจสร้างความไม่สบายใจต่อประชาชนจำนวนไม่น้อย รวมถึงทำให้เกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับขอบเขตของการแสดงออกและเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวิธีการต่าง ๆ ในการเพิ่มแนวร่วมในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง 

อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องมองเรื่องนี้โดยไม่แยกขาดจากภาพใหญ่ด้วยเช่นกัน นั่นคือความขัดแย้งทางการเมืองและความจริงอันน่ากระอักกระอ่วนที่ยังคงดำเนินอยู่ ซึ่งต้องอาศัยการพิจารณาร่วมกันของทุกภาคส่วนในสังคมถึงต้นตอของปัญหา และการสร้างพื้นที่สำหรับทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกอย่างมีวุฒิภาวะและคลี่คลายความขัดแย้งในปัจจุบัน ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศไทยให้เท่าทันโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related