svasdssvasds

เพราะเหตุใด Let It Be เพลงวง The Beatles กลายเป็นภาพจำของทักษิณ ชินวัตร

เพราะเหตุใด Let It Be  เพลงวง The Beatles กลายเป็นภาพจำของทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ชินวัตร ถือว่าเป็นนักการเมืองไทยที่มีมีม (Meme) จำนวนมาก และหนึ่งในมีมสำคัญก็คือ การที่เขาร้องเพลง Let It Be เพลงของวง The Beatles , เพราะเหตุใดเพลงๆนี้จึงกลายเป็นเพลงประจำตัวของเขา ไม่ต่างอะไรกับ เวลานึกถึง พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ต้องนึกถึงเพลง "เก็บตะวัน"

SHORT CUT

  • ทบทวนความทรงจำ ของเหตุการณ์ การร้องเพลง Let It Be ของ วง The Beatles  ของทักษิณ ชินวัตร และเพลงๆนี้ได้กลายเป็น เพลงประจำตัว ของเขาไปแล้ว เพราะเกิดจากเหตุการณ์การร้องที่กัมพูชา ในปี 2012 ซึ่งเป็นในช่วงเวลา 4 ปี นับตั้งแต่เขาหนีจากประเทศไทยไปเมื่อปี 2008
  • เพลง Let It Be มันเป็นกระจกสะท้อนความรู้สึกในยามอัดอั้น เก็บกด และต้องการระบายเมื่อเผชิญมรสุมชีวิตได้ดี ทำให้เพลง Let it be เวอร์ชั่นอดีตนายกฯทักษิณ มักถูกหยิบไปร้องโดยนักการเมืองพรรคต่างๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทย
  • เปิดที่มาเพลง Let It Be เพลงจากอัลบั้มสุดท้ายของตำนาน The Beatles เพลงจากฝีมือการเขียนเนื้อหลักๆ โดย เซอร์พอล แมคคาร์ทนีย์ เนื้อหาเพลงที่ทะลุทะลวงใจคนทั่วโลก และเมื่อปล่อยเพลงนี้ไม่นาน เซอร์พอลก็เดินจากวงไป 

ทักษิณ ชินวัตร ถือว่าเป็นนักการเมืองไทยที่มีมีม (Meme) จำนวนมาก และหนึ่งในมีมสำคัญก็คือ การที่เขาร้องเพลง Let It Be เพลงของวง The Beatles , เพราะเหตุใดเพลงๆนี้จึงกลายเป็นเพลงประจำตัวของเขา ไม่ต่างอะไรกับ เวลานึกถึง พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ต้องนึกถึงเพลง "เก็บตะวัน"

ชื่อของทักษิณ ชินวัตร ผู้ชายที่อายุ 74 ปีที่กำลังอยู่ในบทสนทนาของทุกวง ไม่ว่าจะเป็นตลาดนัด ร้านอาหารตามสั่ง ที่คละคลุ้งไปด้วยกลิ่นท่อไอเสียรถยนต์จากท้องถนน หรือแม้กระทั่งวงสนทนาไฮเอน ที่แลกเปลี่ยนถ้อยคำพร้อมกับมีเครื่องดื่มองุ่นหงัก พร้อมอาหารเลิศรส , ชื่อของผู้ชายคนนี้ ทักษิณ ชินวัตร กำลัง "ปรากฏ" อยู่ในทุกๆ บทสนทนาภาษา เหตุผลง่ายๆก็คือ วันที่ 18 ก.พ. 67 หรือในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ "ทักษิณ" ผู้ซึ่งเป็นอดีตนายกฯ กำลังจะเข้าสู่ กระบวนการปล่อยตัวพักโทษ หลังจากที่กลับไทยมาตั้งแต่ 22 ส.ค. 66 

ในอดีต , ทักษิณ ชินวัตร ผู้ชายคนนี้ที่วัยล่วงเลยเข้าสู่เลข 7 เคยสร้างปรากฏการณ์มากมายในวงการเมือง ตลอด 20 กว่าที่ผ่านมา , ชีวิตอันโลดโผน และเต็มไปด้วยสีสันของ "พี่โทนี่" เคยถูกล้อเป็นมีมมาก็หลายครั้ง และ การถูกสร้างเป็นมีมนั้น ก็ทำให้ คนรุ่นใหม่ๆ เจนใหม่ๆ จดจำ หรือ รู้จัก ทักษิณด้วย  และ หนึ่งใน มีมทักษิณ ที่สำคัญ ก็คือ การร้องเพลง  Let It Be ของ วง The Beatles ไม่น่าเชื่อว่า การร้องเพลงเพลงหนึ่ง มันจะกลายเป็น "ภาพจำ" ที่ชัดเจน เวลานึกถึง อดีตผู้นำประเทศคนนี้ไปเลย 

เพราะเหตุใด Let It Be เพลงวง The Beatles กลายเป็นภาพจำของทักษิณ ชินวัตร

เราขอภาพไปย้อนทบทวนความทรงจำ ของเหตุการณ์ การร้องเพลง Let It Be ของ วง The Beatles และเพลงๆนี้ได้กลายเป็น เพลงประจำตัว ของเขาไปแล้ว 

สำหรับเหตุการณ์ “ทักษิณ” ร้องเพลง Let It Be นั้น  เกิดขึ้น บนเวทีปราศรัยที่เวทีลานศูนย์วัฒนธรรมเสียมเรียบ กัมพูชา เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2555  หรือในปี 2012 หรือ 4 ปี หลังจากที่ เขาหนีออกจากประเทศไทย เมื่อปี 2008 
 

เพราะเหตุใด Let It Be เพลงวง The Beatles กลายเป็นภาพจำของทักษิณ ชินวัตร

ในวันนั้นมี นักการเมืองคนใกล้ชิด ผู้คนที่แวดล้อมทักษิณ อย่างแกนนำ นปช.  (หรือ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ) ขึ้นประกบล้นเวที ท่ามกลางคนเสื้อแดงกว่า 5 หมื่นคน ที่ส่งเสียงเชียร์และปรบมือดังกระหึ่ม เมื่อ ทักษิณ ร้องเพลง Let It Be พร้อมปรับเนื้อแปลงท่อนฮุก ท่อนสร้อยที่ติดหูตามชื่อเพลงจาก Let It Be เป็นคำว่า "ช่างแม่มัน" จนกลายมาเป็นมีมในเวลาต่อมา

ในห้วงเวลานั้น ทักษิณ ชินวัตร เล่าเหตุผลความในใจที่อยากร้องเพลงนี้บนเวทีว่า “มันเป็นเหมือนเพลงของคนเก็บกด ต้องอยู่เมืองนอกนาน หาคำตอบไม่เจอ จะเป็นจะตาย ก็ช่างแม่มัน”

ขณะที่ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้พยายามทำให้เรื่องนี้เบาลง ด้วยการเล่นมุขตลกแบบคำพ้องว่า "ชั่งแม่มัน" แสดงว่าในยุคนั้นมีการขายแม่เป็นหน่วยกิโลกรัม พร้อมกันนี้ยังได้ร้องเพลงต่อเป็นท่อนสุดท้ายว่า.. “ถ้าใครจะขวางปรองดอง ชั่งแม่มัน พรรคไหนขวางแก้รัฐธรรมนูญ ชั่งแม่มัน” อีกด้วย

และเนื่องด้วยเป็นเพลง Let It Be มันเป็นกระจกสะท้อนความรู้สึกในยามอัดอั้น เก็บกด และต้องการระบายเมื่อเผชิญมรสุมชีวิตได้ดี ทำให้เพลง Let it be เวอร์ชั่นอดีตนากยฯทักษิณ มักถูกหยิบไปร้องโดยนักการเมืองพรรคต่างๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทยและตัวทักษิณ ตัวอย่างเช่น ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ก็เคยคว้าไมค์ร้องเพลงดังกล่าว เมื่อเจอกรณีปัญหาที่ดินฟาร์มไก่ถูกกระทรวงเกษตรฯ ยึดคืน
 

•ที่มาเพลง Let It Be เพลงจากอัลบั้มสุดท้ายของตำนาน The Beatles

สำหรับ เพลง Let It Be เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มที่ 12 เป็นสตูดิโออัลบั้มสุดท้ายของวง The Beatles   ออกมาในปี 1970 โดยเพลงเพลงนี้ เป็นแทร็กเพลงลำดับที่ 6 จากทั้งหมด 12 เพลง โดย เซอร์พอล แมคคาร์ทนีย์ Paul McCartney เป็นคนร้องนำในเพลงนี้ 

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในช่วงปลายยุค 60s บทเพลง “Let It Be” ถูกเขียนและรังสรรค์เนื้อหาโดยเซอร์พอล (ผู้เขียนหลัก) และมีเครดิตของจอห์น เลนนอน ร่วมด้วย เพลงนี้ถูกบันทึกเสียงระหว่างปี 1969-70 และปล่อยออกมาเป็นซิงเกิลในเดือนมีนาคม ปี 1970

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเพลงนี้ถูกปล่อยออกมาเพียงเดือนเดียว  ประกาศลาออกจากวง และขอเดินหันหลังจากไป ในช่วงเวลานั้น แฟนมองเพลงนี้ในฐานะการสื่อสารว่า “ปล่อยให้วงเดินไปตามทางของมัน” ขณะที่เซอร์พอล แมคคาร์ทนีย์  ยอมรับว่า เมื่อเขียนเพลงที่มีเนื้อหาสื่อสารในแง่โดยรวม คนฟังสามารถนำบริบทในเพลงไปสื่อความหมายเชื่อมโยงกับอะไรก็ได้ แต่การทำเช่นนั้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องเลวร้ายอะไร

เช็กตัวเลข ค่าแรงขั้นต่ำรอบ 20 ปี จากทักษิณถึงเศรษฐา ยุติธรรมแค่ไหน ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related