svasdssvasds

ชัยธวัช จี้รัฐแจงอาการป่วยทักษิณ หนุนทุกคนได้รับสิทธิประกันตัวคดี 112

ชัยธวัช จี้รัฐแจงอาการป่วยทักษิณ หนุนทุกคนได้รับสิทธิประกันตัวคดี 112

"ชัยธวัช" หนุนทุกคนได้รับสิทธิประกันตัวคดี 112 จี้รัฐแจงอาการป่วยทักษิณ หากมั่นใจว่า กระบวนการที่เกิดขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย ยังรวบรวมประเด็นซักฟอกรัฐบาล

SHORT CUT

  • ก้าวไกล สนับสนุนให้ทุกคนได้รับสิทธิทางกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม ปม ม.112
  • รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า นายทักษิณได้รับสิทธิโดยชอบอย่างไร
  • ฝ่ายค้านสัญจรจัดเดือนละครั้ง เริ่ม 1 มี.ค. นี้ ที่เชียงใหม่ เปิดเวทีคุยปัญหาฝุ่น PM 2.5 - ไฟป่า

"ชัยธวัช" หนุนทุกคนได้รับสิทธิประกันตัวคดี 112 จี้รัฐแจงอาการป่วยทักษิณ หากมั่นใจว่า กระบวนการที่เกิดขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย ยังรวบรวมประเด็นซักฟอกรัฐบาล

นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ปล่อยตัวชั่วคราว หลังอัยการยังไม่สั่งฟ้องคดีตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และยังเชื่ออาการป่วยของนายทักษิณในขั้นวิกฤตว่า อาการป่วย ไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่นายทักษิณ ได้รับการประกันตัว แต่การประกันตัวโดยพื้นฐาน พรรคก้าวไกล สนับสนุนให้ทุกคนได้รับสิทธิทางกระบวนการยุติธรรม จึงควรมีการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม และเป็นเรื่องทั่วไปสำหรับทุกคน รวมทุกคนที่ถูกกล่าวหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย พร้อมยังเห็นว่า อัยการไม่ใช่ผู้ที่มีอำนาจในการวินิจฉัยอาการป่วยที่ได้รับการพักโทษ

ทักษิณได้รับสิทธิพักโทษโดยชอบอย่างไร  รัฐบาลควรออกมาเปิดเผย

แต่เหตุผลสำคัญ คือ นายทักษิณ มีเหตุผลทางการแพทย์ที่ได้รับการพักโทษหรือไม่ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แพทย์ กรมราชทัณฑ์ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องควรออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า นายทักษิณได้รับสิทธิโดยชอบอย่างไร หรือหากแพทย์ไม่ยอมออกมาเปิดเผย รัฐบาล ราชทัณฑ์ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และครอบครัว ก็ควรออกมาเปิดเอกสารทางการแพทย์ หากมั่นใจว่า กระบวนการที่เกิดขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งวานนี้ (19 ก.พ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาเปิดเผยว่า นายทักษิณ มีการอักเสบที่หัวไหล่ เพราะหากรัฐบสล สื่อสารให้ชัดเจน สังคมจะหมดความสงสัย เพราะเรื่อวดังกล่าวไปตอกย้ำความรู้สึกคนไทย ที่มีการเลือกปฏิบัติที่บางคนใช้กระบวนการนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน ดังนั้น การคืนความเป็นธรรมให้กับนายทักษิณ ไม่ควรตอกย้ำด้วยกระบวนการยุติธรรม 2 มาตรฐาน

พรรคก้าวไกล ติดตามกรณี ทักษิณ ยังไม่ชัดว่าจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนความเหมาะสมที่รัฐบาลจะเชิญนายทักษิณ มาเป็นที่ปรึกษานั้น นายชัยธวัช เห็นว่า ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของรัฐบาล เพราะนายทักษิณก็มีสิทธิ์ให้ความเห็นสาธารณะเหมือนประชาชนทั่วไป ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า บทบาทของนายทักษิณมีความสำคัญต่อรัฐบาล แต่ฝ่ายค้านก็ได้ติดตามว่ากระบวนการใช้ดุลยพินิจต่างๆได้เป็นไปตามกระบวนการหรือไม่

ส่วนกรณีของนายทักษิณนี้ จะมีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้ฝ่ายค้านนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ย้ำว่า ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งฝ่ายค้านยังติดตาม และขอรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อน และยังไม่ยืนยันกรอบเวลาการยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะเป็นในช่วงปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายนนี้หรือไม่

นายชัยธวัช ยังชี้แจงถึงการทำงานของพรรคก้าวไกลที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าการตรวจสอบกรณีของนายทักษิณไม่เข้มข้นเท่าเรื่องอื่น ๆ ว่า ขอให้รอติดตาม และเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ฝ่ายตรวจสอบก็จะต้องดำเนินการ พร้อมกับการผลักดันการนิรโทษกรรม

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดกิจกรรมฝ่ายค้านสัญจรว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ข้อยุติแล้วว่าจะมีการจัดเวทีฝ่ายค้านสัญจรเดือนละครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ ที่จะประเดิมสนามแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะเป็นการเปิดเวทีพูดคุยถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 รวมถึงปัญหาการป้องกันไฟป่า กับภาคประชาชนในจังหวัด พร้อมเปิดเผยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ได้เดินทางไปร่วมเวทีนี้ด้วย ซึ่งการจัดเวทีในครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 นั้น อาจจะเดินทางไปต่อที่จังหวัดในภาคใต้ หรืออีสาน

ส่วนความคืบหน้าการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายก อบจ. และ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ ส.อบจ.นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า ขอให้รอติดตามจากนายพิธา ที่จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในช่วงปลายสัปดาห์นี้ และจะมีการเปิดตัวว่าที่นายก อบจ.ภูเก็ต เป็น Soft launch ซึ่งจังหวัดอื่นๆอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อม พร้อมยังไม่ยืนยันว่า นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จะย้ายมาพรรคก้าวไกลเพื่อลงสมัคร นายก อบจ.เชียงใหม่ หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง