svasdssvasds

ศาลนัดตัดสินคดี "ทักษิณ" ฟ้องหมิ่น "ชวน" 26 มี.ค. ปมเเก้ปัญหาไฟใต้

ศาลนัดตัดสินคดี "ทักษิณ" ฟ้องหมิ่น "ชวน" 26 มี.ค. ปมเเก้ปัญหาไฟใต้

ลุ้น! ศาลอาญาใต้นัดตัดสินคดีอดีต 2 นายกฯ "ทักษิณ" ฟ้องหมิ่น "ชวน" 26 มี.ค. กล่าวหาเเก้ปัญหาจังหวัดชายเเดนผิดพลาด หลังอัยการยื่นฟ้องปี 65 ก่อนหมดอายุความ 3 วัน

SHORT CUT

  • ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายชวน หลีกภัย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ ในวันที่ 26 มีนาคม
  • จากเหตุการณ์ที่นายชวน ได้ไปบรรยายซึ่งได้พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหา จ.ชายแดนภาคใต้เมื่อครั้งนายทักษิณ เป็นนายกฯ ที่เกิดความผิดพลาดจนทำให้ทักษิณได้รับความเสียหาย
  • ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้สืบพยานเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และฝ่ายจำเลยได้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2567

ลุ้น! ศาลอาญาใต้นัดตัดสินคดีอดีต 2 นายกฯ "ทักษิณ" ฟ้องหมิ่น "ชวน" 26 มี.ค. กล่าวหาเเก้ปัญหาจังหวัดชายเเดนผิดพลาด หลังอัยการยื่นฟ้องปี 65 ก่อนหมดอายุความ 3 วัน

วันที่ 25 มีนาคม มีรายงานว่าศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ ในวันที่ 26 มีนาคมเวลา 09.00 น.

จากเหตุการณ์วันที่ 28 ตุลาคม 2555 เมื่อครั้งที่นายชวน หลีกภัย ได้ไปบรรยายในงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งได้พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อครั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เกิดความผิดพลาดจนทำให้นายทักษิณได้รับความเสียหาย มีถ้อยคำที่ปรากฏในคำฟ้องที่กล่าวหาว่า นายชวน หลีกภัย ได้พูด ข้อความคือ

“รูปแบบการปกครองทุกอย่างต้องพัฒนาไปข้างหน้า แต่ต้องยอมรับว่ารูปแบบการปกครอง ของประเทศไทยให้โอกาสมาก บ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นสิ่งที่เราต้องทำ คนไทยมีศักยภาพ แต่เรามีจุดอ่อนที่นักการเมืองโกง ซึ่งมาจากธุรกิจการเมืองและอุปสรรคของประชาธิปไตย คือการยึดอำนาจระบอบประชาธิปไตย อำนาจประชาธิปไตยจะใช้ผ่านองค์กร สถาบันทั้งนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และตุลาการ โดยมีการคานอำนาจซึ่งกันและกัน 

แต่เมื่อบ้านเมืองมีปัญหาจึงเกิด องค์กรอิสระขึ้นมา เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) แต่เมื่อระบบทักษิณเกิดขึ้นก็ใช้วิธีการนอกกฎหมาย

ต่อมานายทักษิณ ชินวัตรได้มอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความดำเนินคดี โดยพนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกรพิจารณาเเล้ว ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ และไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯให้พนักงานอัยการวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ซึ่งคดีจะหมดอายุความ 28 ตุลาคม 2565

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565  พนักงานอัยการนำตัวนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มายื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯก่อนจะหมดอายุความ 3 วัน

โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ได้สืบพยานเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และฝ่ายจำเลยได้ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ก่อนที่จะนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 26 มีนาคม 2567 นี้เวลา 09.00 น.

related