svasdssvasds

นิคมฯ มาบตาพุด ประกาศ ภาวะฉุกเฉิน สั่งอพยพคน เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีระเบิด

นิคมฯ มาบตาพุด ประกาศ ภาวะฉุกเฉิน สั่งอพยพคน เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีระเบิด

เกิดเหตุไฟไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบ สารไพรโรไลสีส แก๊สโซลีน บริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือฯมาบตาพุด บริษัทฯไม่สามารถระงับเหตุได้ มีแนวโน้มลุกลาม ประกาศ ภาวะฉุกเฉิน สั่งอพยพคนด่วน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. สั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.)จังหวัดระยอง อพยพคนในพื้นที่ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังเริ่มมีการลุกลามของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับที่ 1 แล้ว

นิคมฯ มาบตาพุด ประกาศ ภาวะฉุกเฉิน สั่งอพยพคน เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีระเบิด

ทั้งนี้ มีหน่วยงานเข้าร่วมระงับเหตุ ประกอบด้วย

  1. รถโฟมดับเพลิง จาก บ. SCGC จำนวน 2 คัน
  2. รถโฟมดับเพลิง จาก บ.PTT LNG  จำนวน 2 คัน  
  3. รถดับเพลิงเทศบาลเมืองมาบตาพุด จำนวน 4 คัน (รถโฟม 2 คัน / รถน้ำ 2 คัน)
  4. บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สาขา 6  สนันสนุนรถดับเพลิง(ชนิดโฟม)จำนวน 2 คัน
  5. บ.NPC S&E สนับสนุนโฟม จำนวน 1 หมื่นลิตร กับรถดับเพลิง เข้าช่วยระงับเหตุ  
  6. บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด สนันสนุนรถดับเพลิง จำนวน 2 คัน

โดยสถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์ ซึ่งมีแนวโน้มลุกลาม ขณะนี้ทางจังหวัดระยอง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 1 พร้อมอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่โดยเร่งด่วนแล้ว

นิคมฯ มาบตาพุด ประกาศ ภาวะฉุกเฉิน สั่งอพยพคน เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีระเบิด

เศรษฐาเปิด War Room ติดตามใกล้ชิด 

หลังเกิดเรื่อง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยผ่าน x ระบุว่า 

ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของ บริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด พร้อมได้ประสานท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าไปติดตามการระงับเหตุ และป้องกันผลกระทบที่จะเกิดต่อพี่น้องประชาชน รวมถึงขอให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ

โดยได้มีการเปิดห้อง War Room เพื่อประสานเหตุการณ์ในการระงับเหตุ และให้รถตรวจการณ์ EMCC เข้าตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณเหนือลม และท้ายลม รวมทั้งตรวจสอบผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณพื้นที่ชุมชนพบว่าไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด นอกจากนี้ ได้ประสานกับบริษัท SCG เพื่อใช้เรือในการอพยพผู้คนทางเรือ และได้อพยพคนออกมาอยู่ในจุดปลอดภัยแล้ว 

ผมห่วงใยไปถึงพี่น้องประชาชน และได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรการป้องกัน และควบคุมให้ดียิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีกครับ

ไฟไหม้ระยอง

 

ผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคุมขณะนี้ควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด แต่ก็ยังไม่สามารถดับไฟได้ คาดว่าใช้เวลากว่า 10 ชม.ระวับเพลิงนี้ สำหรับมาบตาพุดแทงค์ฯ เคยเกิดเหตุถังระเบิดเมื่อปี 64 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

ทั้งนี้ นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ได้เปิดเผยว่า ขณะไฟได้ลุกไหม้ลุกลามไปถังที่ 2 แล้ว นอกจากนี้ยังมีถังขนาดเล็กที่อยู่รอบลุกลามไปด้วย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด จะเห็นได้จากเปลวไฟเริ่มลดความรุนแรงลง แต่ก็ยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง สำหรับถังที่ถูกไฟไหม้ เป็นถังสารโซลีน ที่มีความสูง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร บรรจุได้ 2,500 ลบ.เมตร ส่วนถังที่2 มีขนาดเท่ากันแต่เป็นสารคนละประเภทกัน ซึ่งลุกลามไหม้ไปแล้ว

สำหรับพนักงานโรงงานในใกล้พื้นที่ไฟไหม้ ได้มีการอพยพพนักงาน รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่จุดเสี่ยงไปอยู่ที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ซึ่งอยู่ในจุดที่ปลอดภัย โดยทางสาธารณะจังหวัดระยอง ได้ส่งทีมแพทย์พยาบาลลงมาดูแลผู้ประสบภัยแล้ว 

สำหรับรายชื่อ ผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายนพพร เรือนมา

ผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย 1.นายณิชฌาน ติ๊บประสอน 2.โชคชัย ชูชุ่ม 3.จักรลักษณ์ ถิ่นระแก้ว ส่วนอีกรายไม่ทราบชื่อ.

ด้านการช่วยเหลือเบื้องต้นจังหวัดเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร รองรับประขาชนที่เดือดร้อน โดยบริการตรวจสุขภาพและอาหารในค่ำคืนนี้ โดยขณะนี้มีผู้เข้ามาพักพิงที่ศูนย์ประมาณ 400 คน

ไฟไหม้มาบตาพุด จังหวัดระยอง ไฟไหม้

ไฟไหม้

related